UBND tỉnh thảo luận kế hoạch xây dựng nông thôn mới giai đoạn tiếp theo

29/03/2022 19:45

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng yêu cầu các sở, ngành, địa phương kiểm tra, rà soát các nội dung của kế hoạch xây dựng nông thôn mới giai đoạn tiếp theo.


Đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 3 của UBND tỉnh

Chiều 29.3, đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 3 của UBND tỉnh để xem xét các báo cáo, tờ trình của các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Công thương, Giao thông vận tải (GTVT).

Tại phiên họp, Sở NN&PTNT đã trình bày tờ trình về việc đề nghị UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh giai đoạn 2021-2025. Liên quan đến nội dung này, phần lớn các đại biểu cơ bản nhất trí về sự cần thiết phải ban hành kế hoạch này; đồng thời nêu các khó khăn, vướng mắc của địa phương, ngành trong quá trình thực hiện các tiêu chí cụ thể. Một số đại biểu đề nghị sở xem lại mục tiêu đặt ra trong dự thảo kế hoạch cho phù hợp, xem xét việc bố trí nguồn lực để tập trung cho một số tiêu chí chính...

Kết luận nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng giao Sở NN&PTNT phối hợp các sở, ngành, địa phương kiểm tra, rà soát các nội dung của kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của tỉnh giai đoạn 2021-2025 cho phù hợp với các quy định của pháp luật. Cần đưa ra chỉ tiêu phấn đấu phù hợp với thực tế của địa phương. Mục tiêu đặt ra cần được xây dựng trên cơ sở vận dụng sáng tạo, linh hoạt tinh thần, mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Các địa phương cần chủ động, huy động, bố trí các nguồn lực để triển khai, cân đối thực hiện kế hoạch đặt ra. Sở NN&PTNT phối hợp Văn phòng UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND, các sở, ngành, địa phương để hoàn thiện dự thảo kế hoạch. Sở Tài chính kiểm tra, đánh giá lại nguồn lực thực tế để triển khai mục tiêu xây dựng NTM đã đề ra. Sở NN&PTNT và Văn phòng Điều phối NTM tỉnh chủ trì phối hợp xây dựng bộ chỉ tiêu NTM giai đoạn tới với tinh thần “5 rõ”.

Dự thảo kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 của Sở NN&PTNT đặt mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2025 có ít nhất 80% số xã trong tỉnh đạt chuẩn NTM nâng cao; 20% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; có ít nhất 3 huyện đạt chuẩn NTM nâng cao. Các xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí và hướng tới xây dựng NTM thông minh…


Lãnh đạo UBND huyện Cẩm Giàng phát biểu tại cuộc họp

Liên quan đến tờ trình của Sở Công thương về đề nghị ban hành quy định mới thay thế cho quy định phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Hải Dương ban hành kèm theo Quyết định số 07/2014/QĐ-UBND ngày 28.2.2014 của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản thống nhất về chủ trương phải ban hành quy định mới. Yêu cầu Sở Công thương tiếp thu ý kiến của đại biểu dự họp; tham khảo thêm các tỉnh, thành phố khác để bổ sung vào hồ sơ. Cần có báo cáo tổng kết chung về quá trình thực hiện, trong đó chỉ rõ các vướng mắc, bất cập. Sở Công thương tiếp tục phối hợp với Sở Tư pháp hoàn thiện hồ sơ sau khi Bộ Công thương tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định mới về phát triển và quản lý chợ. Sở Tư pháp và các sở, ngành liên quan phối hợp với Sở Công thương sớm hoàn thiện quy định phát triển và quản lý chợ sau khi nghị định mới được thông qua. Giao đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản trực tiếp chỉ đạo, sớm ban hành quy định phát triển và quản lý chợ mới trên địa bàn tỉnh thay thế cho quy định cũ, bảo đảm chất lượng và đúng theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản nhất trí với sự cần thiết phải ban hành Đề án tăng cường công tác quản lý và bảo trì hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2026 và định hướng đến năm 2030 theo nội dung tờ trình của Sở GTVT. Sở GTVT tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến phát biểu tại cuộc họp; nghiên cứu tham vấn thêm ý kiến của Bộ GTVT. Cần làm rõ các tiêu chí, ưu tiên lựa chọn các tuyến đường để triển khai thực hiện. Sở GTVT phối hợp Sở Tài chính và các sở, ngành, địa phương làm rõ việc phân bổ nguồn vốn thực hiện và đưa ra giải pháp đổi mới để quản lý mô hình đường huyện, đường đô thị, nâng cao tính khả thi của dự án, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Trong quá trình thực hiện các dự án, Sở GTVT cần phải liên hệ chặt chẽ với các địa phương để phát huy hiệu quả đầu tư, tránh tình trạng đầu tư manh mún, lãng phí. Kết hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát, hoàn thiện nội dung đề án trình UBND tỉnh xem xét.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý Sở GTVT cần tham mưu cho tỉnh đẩy mạnh khai thác hệ thống đường thủy, cảng sông, đường sắt và kết nối hữu hiệu các ga tàu với hệ thống đường bộ để phục vụ nhu cầu vận chuyển, đi lại của người dân...

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
UBND tỉnh thảo luận kế hoạch xây dựng nông thôn mới giai đoạn tiếp theo