Vướng mắc kéo dài, dự án “treo” hơn 13 năm

31/10/2021 06:10

Mặc dù đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ hơn 13 năm trước nhưng đến nay Dự án cơ sở sửa chữa, đóng mới phương tiện thủy và kinh doanh cầu cảng của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thế Anh vẫn chưa thể triển khai.


Khu đất thực hiện dự án (phần khoanh) của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thế Anh có sự chồng lấn về diện tích với đơn vị khác

Bế tắc

Dự án cơ sở sửa chữa, đóng mới phương tiện thủy và kinh doanh cầu cảng của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thế Anh (Công ty Thế Anh) được tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 6.2008, với mục tiêu đóng mới, sửa chữa tàu thủy và xây dựng kinh doanh cầu cảng xếp dỡ hàng hóa. Dự án được chấp thuận thực hiện tại bãi sông thuộc địa phận thị trấn Phú Thái và xã Kim Lương (Kim Thành) với tổng diện tích hơn 2 ha. Theo tiến độ yêu cầu, dự án khởi công vào quý III.2008 và đi vào hoạt động sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thực hiện được mặc dù đã được tỉnh gia hạn, điều chỉnh tiến độ 2 lần.

Theo lãnh đạo Công ty Thế Anh, sau khi dự án được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư, công ty đã thực hiện các thủ tục để triển khai nhưng đến nay vẫn chưa được bàn giao xong đất. Công ty mới được bàn giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng 3.781 m2 đất tại xã Kim Lương. Diện tích 12.404 m2 thuộc thị trấn Phú Thái vẫn chưa được bàn giao ngoài thực địa. Mặt khác, trên khu đất đã nhận bàn giao, doanh nghiệp không hoàn thiện được thủ tục liên quan đến giao thông, đê điều, thủy lợi. Lý do là vùng nước trước bãi đất cấp cho công ty đã được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cấp cho Cảng thủy nội địa Phú Thái làm vùng nước neo chờ vào năm 2016. 

Ông Nguyễn Đàn Hải, Phó Giám đốc Công ty Thế Anh cho biết: “Hơn chục năm qua dự án không được triển khai, phần đất đã được bàn giao phải để không, gây lãng phí, khiến doanh nghiệp mệt mỏi và thiệt hại lớn. Doanh nghiệp rất mong cơ quan chức năng xem xét, tháo gỡ khó khăn và sớm bàn giao đất để triển khai đồng bộ dự án này”. 


Hiện nay chưa đủ cơ sở pháp lý để thay đổi, điều chỉnh vùng nước cảng thủy nội địa Phú Thái nên dự án khó có thể triển khai tiếp

Thiếu sót từ cơ quan chức năng

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT), việc chậm bàn giao đất trên thực địa cho nhà đầu tư do vướng mắc liên quan đến sự chồng lấn diện tích của dự án này với đơn vị khác. Từ năm 2010 - 2018, Sở TNMT đã nhiều lần tổ chức bàn giao đất ngoài thực địa đối với phần diện tích còn lại cho Công ty Thế Anh nhưng do vướng mắc trong việc sử dụng đất, cấp phép thực hiện lập bến bãi tập kết và kinh doanh vật liệu xây dựng giữa Công ty Thế Anh và đơn vị khác nên không bàn giao được.

Qua tìm hiểu, những vướng mắc của dự án này khá phức tạp, bên cạnh hạn chế của doanh nghiệp thì phần lớn là do thiếu sót, thiếu thận trọng của nhiều cơ quan chức năng trong quá trình tham mưu cho tỉnh quyết định các vấn đề liên quan đến dự án. Kết luận của Thanh tra tỉnh vào tháng 8.2019 về việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư và xây dựng đối với Công ty Thế Anh trong thực hiện Dự án cơ sở sửa chữa, đóng mới phương tiện thủy và kinh doanh cầu cảng đã chỉ rõ các vướng mắc và nguyên nhân của việc chậm bàn giao mặt bằng dự án. Theo đó, nguyên nhân chính của việc không bàn giao được 12.404 m2 đất ngoài thực địa cho Công ty Thế Anh thuê do việc cấp phép thực hiện lập bến bãi tập kết và kinh doanh vật liệu có sự chồng chéo. Các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, TNMT, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải và Văn phòng UBND tỉnh còn thiếu sót trong lĩnh vực quản lý, chưa chấp hành nghiêm kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và chưa chủ động tham mưu UBND tỉnh xử lý những vướng mắc trong việc giao đất cho Công ty Thế Anh.

Sở Kế hoạch và Đầu tư còn thiếu sót trong công tác thẩm định và tham mưu cho tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án. Sở chưa phối hợp với địa phương khảo sát thực địa khu đất dự kiến thực hiện dự án; chưa làm rõ về điều kiện thực hiện dự án đối với việc sử dụng đất bãi ngoài đê nhưng vẫn tham mưu cho tỉnh chấp thuận dự án. Dự án chưa có ý kiến bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giao thông đường thủy nội địa.

Sở TNMT còn một số thiếu sót trong quá trình thẩm định và tham mưu UBND tỉnh thu hồi và cho Công ty Thế Anh thuê đất. UBND huyện Kim Thành, Phòng TNMT huyện chưa kịp thời báo cáo, tham mưu đề xuất biện pháp xử lý những tồn tại, vướng mắc trong việc sử dụng đất của chủ đầu tư. UBND thị trấn Phú Thái còn vi phạm trong việc ký hợp đồng thuê đất với Công ty Thế Anh vào năm 2007; buông lỏng công tác quản lý đất đai đối với diện tích thuộc thẩm quyền quản lý... Kết luận thanh tra đã kiến nghị biện pháp xử lý nhằm giải quyết các tồn tại nhưng đến nay vướng mắc vẫn chưa được tháo gỡ. 

Với thực tế hiện nay, việc tiếp tục thực hiện dự án này là không khả thi do thiếu căn cứ pháp lý để bàn giao diện tích đất còn lại cho chủ đầu tư; chưa đủ cơ sở pháp lý để thay đổi, điều chỉnh vùng nước cảng thủy nội địa Phú Thái. Để sớm giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án này, các sở, ngành liên quan của tỉnh cần phối hợp chặt chẽ, tham mưu cho tỉnh hướng giải quyết, tránh trường hợp “đá bóng” trách nhiệm khiến vụ việc kéo dài mà không có hướng tháo gỡ cụ thể.  

MINH HỒNG

(0) Bình luận
Vướng mắc kéo dài, dự án “treo” hơn 13 năm