Xem xét đề xuất gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản cho Công ty Xi măng Hoàng Thạch

31/05/2023 15:10

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản đã chỉ đạo liên quan đến gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản cho Công ty Xi măng Hoàng Thạch, trong đó có mỏ Cúc Tiên.


Quang cảnh phiên họp thường kỳ tháng 5 (lần 7) của UBND tỉnh

Tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh Hải Dương tháng 5 (lần 7) của UBND tỉnh do đồng chí Phó Chủ tịch Thường trục UBND tỉnh Lưu Văn Bản chủ trì vào sáng 31.5, các thành viên UBND tỉnh đã xem xét đề xuất gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản cho Công ty TNHH một thành viên Xi măng Vicem Hoàng Thạch.

Về nội dung này, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND thị xã Kinh Môn làm việc với Công ty Xi măng Hoàng Thạch để xác định trách nhiệm của doanh nghiệp đối với phần diện tích được cấp mỏ đã khai thác xong. Trong đó diện tích được sử dụng dùng chung giữa người dân, cơ quan, đơn vị trên địa bàn Kinh Môn và doanh nghiệp phải có biện pháp quản lý phù hợp. Phần diện tích đã khai thác xong phải đóng cửa và hoàn thổ theo quy định, bàn giao cho địa phương. Công tác bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác phải được quan tâm. Trên cơ sở đánh giá hoạt động khai thác khoáng sản của doanh nghiệp để đề xuất gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản phù hợp.


Đại diện Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh phát biểu về nội dung cấp phép khai thác khoáng sản cho Công ty Xi măng Hoàng Thạch

Liên quan đến mỏ sét Cúc Tiên, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản yêu cầu UBND thị xã Kinh Môn phối hợp với doanh nghiệp khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện theo quy định. Các Sở: Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Tài nguyên và Môi trường rà soát các vấn đề liên quan đến lịch sử, văn hoá, nếu nằm trong ranh giới mỏ khai thác cần sớm tham mưu cho tỉnh để thu hồi theo quy định.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty Xi măng Hoàng Thạch được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công nghiệp nặng (cũ) và Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp 4 giấy phép khai thác khoáng sản tại các phường Minh Tân, Phú Thứ, Tân Dân, Duy Tân (Kinh Môn) với tổng diện tích gần 510 ha. 1 giấy phép đã hết hạn từ năm 2020, 1 giấy phép có thời hạn đến năm 2025, 1 giấy phép được cấp đến năm 2043 và 1 giấy phép đến năm 2045 chưa đưa vào khai thác. Công ty có 3 dây chuyền sản xuất với tổng công suất 3,6 triệu tấn clinker và 5,5 triệu tấn xi măng/năm. Do khó khăn về nguồn nguyên liệu nên 1 dây chuyền đã tạm dừng sản xuất từ ngày 18.1.2023. Nếu không gia hạn giấy phép đã hết hạn thì nguồn đá vôi, đá sét không đủ để đáp ứng nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp. Riêng với dự án đầu tư mỏ sét Cúc Tiên theo giấy phép khai thác đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp, do vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư 11 lô đất ở nên chưa được triển khai thực hiện.

   HOÀNG LINH


(0) Bình luận
Xem xét đề xuất gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản cho Công ty Xi măng Hoàng Thạch