Xem xét quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phân chia giữa các cấp ngân sách

17/11/2021 18:45

Chiều 17.11, đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chủ trì phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 11.


Đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 11 của UBND tỉnh

Tại cuộc họp này, UBND tỉnh đã xem xét một số nội dung do các Sở: Tài chính, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư báo cáo.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản nhất trí với các tờ trình của Sở Tài chính đề nghị ban hành Quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách trên địa bàn tỉnh năm 2022 và giai đoạn 2023-2025; tờ trình đề nghị ban hành Quy định hệ thống định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương trên địa bàn tỉnh năm 2022 và giai đoạn 2023-2025. Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài chính tiếp thu ý kiến của các thành viên UBND tỉnh và các đại biểu dự họp, phối hợp Văn phòng UBND tỉnh hoàn thiện dự thảo nghị quyết để UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Trước đó, thảo luận về các tờ trình này, các thành viên UBND tỉnh thống nhất với sự cần thiết phải ban hành các quy định để bảo đảm sự công bằng giữa các địa phương và giữ vững ngân sách cấp tỉnh. Theo các đại biểu, quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách trên địa bàn tỉnh cơ bản tạo thuận lợi cho ngân sách các cấp, tạo sự công bằng, hài hòa. Tuy nhiên, có một bất cập là địa phương nào có nhiều doanh nghiệp thì nguồn thu cao, địa phương nào ít doanh nghiệp thì có thể dẫn tới thu không đủ bù chi… Có đại biểu đề nghị cần tăng mức đầu tư cho tăng trưởng xanh, chuyển đổi số... Về chi cho khối đảng, phụ cấp cho cấp ủy của cấp huyện và cấp ủy khối dân đảng, Ban Chỉ đạo 35, đội ngũ báo cáo viên; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh cấp huyện… đề nghị tính đủ để bổ sung.

Theo tờ trình đề nghị phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2045 của Sở Xây dựng, chỉ tiêu nhà ở quốc gia về diện tích ở bình quân đến năm 2020 là 25m2/người, đến năm 2030 là 30m2/người. Năm 2020, diện tích nhà ở bình quân của tỉnh là 28 m2/người, dự kiến đến năm 2030 là 35,7m2/người. Dự báo nhu cầu đất ở đến năm 2030 là 2.371,91 ha. Hiện tại, quỹ đất ở tại các dự án phát triển nhà ở và các khu đô thị mới khoảng 1.093,37 ha, trong đó có 425,02 ha đất đã được xây dựng nhà ở, gần 668,36 ha chưa đủ điều kiện bán và xây dựng nhà ở. Do đó, diện tích đất ở cần được bổ sung đến năm 2030 là 1.703,55 ha.

Cho ý kiến về nội dung này, lãnh đạo và các thành viên UBND tỉnh cơ bản thống nhất với đề xuất của Sở Xây dựng. Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng giao Sở Xây dựng tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp, xem xét, tham khảo ý kiến của các nhà khoa học trong lĩnh vực xây dựng nhà ở, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh hoàn thiện nội dung báo cáo Thường trực Tỉnh ủy. 

Đối với báo cáo đề nghị quyết định chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công sử dụng vốn ngân sách nhà nước của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất về mặt chủ trương đầu tư đối với 3 công trình: cải tạo, sửa chữa hội trường UBND tỉnh; cải tạo, sửa chữa một số hạng mục trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh; xây dựng nhà lớp học bộ môn và phòng học chức năng 3 tầng và công trình phụ trợ của Trường THPT Tứ Kỳ. Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp UBND tỉnh hoàn thiện tờ trình trình HĐND tỉnh xem xét thông qua trong kỳ họp cuối năm.

KIM THANH

(0) Bình luận
Xem xét quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phân chia giữa các cấp ngân sách