Xung quanh việc chấm dứt hợp đồng cho thuê ki-ốt tại chợ Đông Ngô Quyền

09/05/2022 05:30

Việc UBND phường Tân Bình thanh lý hợp đồng thuê ki-ốt tại chợ Đông Ngô Quyền của bà Nguyễn Thị Hoa ở phường Phạm Ngũ Lão là đúng quy định.


Đến nay, bà Nguyễn Thị Hoa vẫn chưa bàn giao, hoàn trả mặt bằng ki-ốt số 3 khu A chợ Đông Ngô Quyền cho UBND phường Tân Bình 

Báo Hải Dương nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Hoa ở phường Phạm Ngũ Lão phản ánh việc UBND phường Tân Bình ra thông báo chấm dứt hợp đồng thuê ki-ốt số 3 khu A tại chợ Đông Ngô Quyền của bà là không có căn cứ, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, hàng hóa bị tồn đọng, gây thiệt hại về kinh tế.

Chúng tôi đã gặp bà Hoa, bà phản ánh ngày 2.3.2017, bà ký hợp đồng số 2/HĐ-KT với UBND phường Tân Bình về việc thuê ki-ốt số 3 khu A tại chợ Đông Ngô Quyền để kinh doanh. Hợp đồng này có hiệu lực từ ngày 1.1.2017 đến ngày 31.12.2021. Ngày 10.3.2022, bà Hoa nhận được Thông báo số 24/TB-UBND của UBND phường Tân Bình về việc chấm dứt hợp đồng thuê ki-ốt nêu trên. Lý do chấm dứt hợp đồng là do bà Hoa đã vi phạm mục 3, khoản II, điều 3: Tự ý cho người khác thuê, sử dụng ki-ốt. UBND phường yêu cầu bà Hoa bàn giao, hoàn trả mặt bằng cho phường trước ngày 20.3. 

Theo lời giải thích của bà Hoa thì bà là người đại diện đứng tên ký hợp đồng thuê ki-ốt với UBND phường Tân Bình nhưng do sức khỏe không bảo đảm nên bà đã thỏa thuận hợp tác kinh doanh cùng bà Đặng Thị Thanh Hòa ở phường Ngọc Châu (TP Hải Dương). Bà Hòa trực tiếp quản lý và điều hành mọi hoạt động kinh doanh tại ki-ốt. Nội dung này đã được lập thành biên bản thỏa thuận vào ngày 1.1.2020. Tuy nhiên, trong cả phần tài liệu gửi Báo Hải Dương cũng như UBND phường thì biên bản này chỉ có chữ ký của các bên, thậm chí bản bà Hoa gửi UBND phường thì bà Hoa còn chưa ký tên; và đều chưa được công chứng nên không có giá trị pháp lý.

Ông Nguyễn Tác Lũy, Chủ tịch UBND phường Tân Bình cho biết lý do phường chấm dứt hợp đồng thuê ki-ốt đối với bà Hoa là do hết hạn hợp đồng (thời gian kết thúc hợp đồng là ngày 31.12.2021). Việc bà Hoa vi phạm mục 3, khoản II, điều 3 trong hợp đồng (tự ý cho người khác thuê, sử dụng ki-ốt) là nội dung được UBND phường nhắc nhở chứ không phải là lý do dẫn đến việc chấm dứt hợp đồng như bà Hoa phản ánh. 

Ngày 26.3, UBND phường Tân Bình đã mời bà Hoa đến làm việc, lãnh đạo UBND phường đã phân tích việc hết hạn hợp đồng thuê gian ki-ốt và các vấn đề pháp lý liên quan, hai bên đã ký biên bản thanh lý hợp đồng thuê ki-ốt chợ. 

Bà Hoa có đề nghị được ký tiếp hợp đồng thuê gian ki-ốt nhưng UBND phường từ chối. Bởi UBND phường có chủ trương quản lý chặt chẽ về pháp lý đối với các trường hợp thuê gian hàng để tránh trường hợp tự ý sang tên, chuyển nhượng; người thuê ki-ốt không phải là người sử dụng, kinh doanh thực tế... dẫn đến khó khăn, phức tạp trong quản lý. Đồng thời tạo điều kiện cho người kinh doanh thực tế, người dân của phường Tân Bình được kinh doanh (theo đúng mục đích của việc thành lập chợ Đông Ngô Quyền). "Qua phản ánh của Tổ Quản lý chợ và xác minh của UBND phường cho thấy bà Hoa không kinh doanh thực tế tại ki-ốt đã thuê. Trước đó, lần lượt vào các ngày 11.12.2021 và 1.1.2022, UBND phường đã kiểm tra và lập biên bản tại gian ki-ốt số 3, người đang kinh doanh đều là bà Đặng Thị Thanh Hòa. Bà Hoa cũng không phải người ở phường Tân Bình", ông Lũy cho biết. 

Trong điều 4, tại mục 2 cũng quy định rõ, trong thời gian thuê, nếu bên B (tại hợp đồng này là bà Nguyễn Thị Hoa) thực hiện tốt hợp đồng đã ký, có nhu cầu thuê tiếp và được sự đồng ý của bên A (UBND phường Tân Bình), hai bên tiến hành ký gia hạn hợp đồng mới cho thời gian tiếp theo.

Căn cứ theo hợp đồng đã được hai bên ký kết và qua nắm bắt tình hình thực tế, việc UBND phường Tân Bình tiến hành thanh lý khi hợp đồng đã hết thời hạn là đúng quy định. 

Ngày 12.4, UBND phường Tân Bình ra Thông báo số 36/TB-UBND về việc bàn giao ki-ốt chợ do hết hạn, thanh lý hợp đồng; yêu cầu bà Hoa thu dọn hàng hóa, tài sản cá nhân ra khỏi ki-ốt số 3 và bàn giao cho UBND phường trước ngày 16.4. UBND phường cũng đã mời bà Đặng Thị Thanh Hòa đến làm việc. Đến nay, bà Hòa đã dọn toàn bộ tài sản ra khỏi gian ki-ốt. Tuy nhiên, bà Hoa vẫn chưa bàn giao, hoàn trả mặt bằng ki-ốt này cho UBND phường.

PV 

(0) Bình luận
Xung quanh việc chấm dứt hợp đồng cho thuê ki-ốt tại chợ Đông Ngô Quyền