8 thói quen khiến bạn nhanh già

21/09/2022 19:03

Lối sống lười vận động, ăn uống kém khoa học, ngủ nghỉ không điều độ... khiến cơ thể nhanh lão hóa, trông già hơn tuổi thật.

1. Thường xuyên dùng ống hút

Các nhà khoa học đã chỉ ra việc sử dụng ống hút trong thời gian dài làm gia tăng hình thành nếp nhăn quanh môi. Bên cạnh đó, việc co rút các cơ quanh môi liên tục cũng ảnh hưởng đến cấu trúc collagen, khiến vùng da này nhanh mất đàn hồi hơn.

8 thói quen khiến bạn nhanh già - Ảnh 2.

Thói quen dùng ống hút góp phần đẩy nhanh tốc độ lão hóa vùng da quanh miệng.

2. Ăn nhiều đồ ngọt

Các loại bánh kẹo chứa nhiều đường không chỉ gây tăng cân, ảnh hưởng sức khỏe răng miệng mà còn làm gia tăng viêm nhiễm trong cơ thể, khiến cơ thể nhanh lão hóa. Tiêu thụ nhiều đồ ngọt khiến chỉ số đường huyết tăng cao, kích hoạt quá trình đường hóa (glycation) trong cơ thể, ảnh hưởng đến cấu trúc protein và collagen, từ đó khiến da mất độ đàn hồi, dễ hình thành nếp nhăn. Các vấn đề da liễu như mụn trứng cá, da mẩn đỏ... cũng có xu hướng gia tăng và phức tạp hơn.

3. Thiếu ngủ

Theo nghiên cứu khoa học, ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm có thể làm giảm tuổi thọ và gia tăng tốc độ lão hóa, khiến bạn trông già hơn tuổi thật. Ngủ không đủ giấc làm giảm khả năng chịu đựng về thể chất lẫn tinh thần, khiến một ngày làm việc của bạn có thể trở nên khó khăn, kém năng suất. Thiếu ngủ còn ảnh hưởng đến chức năng tim, não và hormone. Khi thiếu ngủ, gương mặt thường kém tươi tắn, làn da xỉn màu, khô ráp và dễ hình thành quầng thâm, bọng mắt.

8 thói quen khiến bạn nhanh già - Ảnh 3.

Thiếu ngủ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thể chất, tinh thần.

4. Không đeo kính râm

Vùng da quanh mắt có xu hướng nhạy cảm và rất dễ hình thành nếp chân chim. Để bảo vệ mắt và vùng da quanh mắt, bạn nên thường xuyên đeo kính râm khi ra nắng. Thói quen nheo mắt khi ra nắng sẽ làm tăng tốc độ hình thành nếp chân chim, nếp gấp vùng trán.

5. Không dành thời gian cho bản thân

Dù bận rộn đến đâu, hãy cố dành cho bản thân một khoảng thời gian riêng để làm những việc mình yêu thích như đọc sách, tập thể dục... Chỉ khi bạn yêu thương cơ thể và dành thời gian chăm sóc nó, bạn mới có thể khỏe đẹp.

6. Lơ là sức khỏe tinh thần

Trầm cảm đẩy nhanh tổn thương của não bộ và tăng tốc độ lão hóa. Nếu bạn không thể tự đối mặt với những lo âu, căng thẳng của bản thân, đừng ngại tìm sự trợ giúp của bạn bè, chuyên gia.

7. Ăn kiêng hà khắc

Theo một số nghiên cứu, các chế độ ăn kiêng quá hà khắc có thể khiến bạn già đi vì làm giảm mức năng lượng của cơ thể và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe tinh thần. Giảm nhiều cân trong thời gian ngắn cũng khiến da mất độ đàn hồi, xuất hiện tình trạng trùng nhão, chảy xệ. Giảm trung bình khoảng một kg mỗi tuần được cho là mức an toàn.

8 thói quen khiến bạn nhanh già - Ảnh 4.

Giảm cân đột ngột ảnh hưởng đến cấu trúc collagen, khiến da dễ bị chảy xệ

8. Lười vận động

Ít hoạt động thể chất, lười tập thể dục cũng là một trong những yếu tố khiến cơ thể lão hóa nhanh hơn. Tích cực vận động thể chất không chỉ có lợi cho sức khỏe thể chất mà còn giúp giải tỏa căng thẳng, cân bằng tinh thần. Khi vận động, máu được lưu thông hiệu quả, nhờ đó làn da cũng thêm khỏe đẹp, tươi tắn.

Theo Gia đình

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    8 thói quen khiến bạn nhanh già