"Con dao hai lưỡi" khi chữa mụn bằng kem đánh răng

12/06/2022 12:56

Các chuyên gia cảnh báo phương pháp bôi kem đánh răng vào nốt mụn để giảm sưng như "con dao hai lưỡi" bởi có thể gây kích ứng da.

Đây là phương pháp được nhiều ngôi sao như Gigi Hadid, Selena Gomez và Amanda Seyfried áp dụng. Shadi Kourosh, giáo sư trợ lý về da liễu tại Trường Y Harvard, cho biết: "Nhiều loại kem đánh răng có chứa các thành phần tiêu diệt vi khuẩn, giúp giảm sưng, làm khô nốt mụn nhọt".

Ông hiểu vì sao nhiều người coi đây là phương pháp điều trị tại nhà, đặc biệt trong những ngày cấp bách, không có lựa chọn tốt hơn. Trước đây, trong kem đánh răng chứa một chất kháng khuẩn, khử trùng gọi là triclosan, có thể hoạt động tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. Một số thành phần khác được tìm thấy trong kem đánh răng như baking soda, cồn và hydrogen peroxide có tác dụng làm khô, thu nhỏ nốt mụn.

Tuy nhiên, hiện nay hầu hết nhà sản xuất không còn sử dụng triclosan trong công thức kem đánh răng nữa. Theo Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), các thử nghiệm cho thấy triclosan có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hormone tuyến giáp. Như vậy, việc sử dụng loại kem đánh răng chứa triclosan để giảm mụn có thể ảnh hưởng đến các cơ quan khác của cơ thể.

Kem đánh răng được thiết kế dành cho bề mặt cứng như răng, không phải dành cho làn da vốn mềm mại và nhạy cảm. Các loại hóa chất trong kem đánh răng an toàn, nhưng chúng có tính tẩy rửa quá mạnh đối với làn da.

"Kem đánh răng có độ pH cơ bản vẫn gây kích ứng cho da khỏe mạnh, bởi da vốn có độ pH axit tự nhiên. Baking soda trong kem đánh răng làm tăng độ pH, dẫn đến tình trạng phát ban và bỏng rát", tiến sĩ Tsippora Shainhouse, chuyên khoa da liễu, giải thích.

Theo Joel Cohen, bác sĩ da liễu, Giám đốc Viện AboutSkin Dermatology, kem đánh răng còn có các thành phần khác, chẳng hạn florua, natri lauryl sulfat và các chất tạo hương vị, có thể gây kích ứng da hoặc dị ứng.

Bác sĩ Cohen khuyến nghị sử dụng các sản phẩm trị mụn chuyên dụng, đã được nghiên cứu và kiểm chứng hiệu quả dựa trên dữ liệu thực tế thay vì truyền miệng. Ông chỉ ra rằng các chất nhắm mục tiêu điều trị mụn trứng cá, chẳng hạn benzoyl peroxide giúp tiêu diệt vi khuẩn trong nhân mụn, có chức năng kháng viêm và giảm sưng, tấy đỏ; axit salicylic giúp mở nang lông của da, loại bỏ tế bào chết, sợi bã nhờn, giảm sản xuất tiết dầu. Đây là những điều mà kem đánh răng không thể làm được.

Các chuyên gia khuyến nghị sử dụng những sản phẩm có độ benzoyl peroxide ở ngưỡng 2,5% đến 10%. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, giáo sư Kourosh khuyến nghị bắt đầu dùng benzoyl từ nồng độ thấp, tăng dần khi đã quen.

Nếu bạn không muốn sử dụng các sản phẩm trị mụn hóa học, chuyên gia đề xuất sử dụng dầu cây trà thay vì kem đánh răng. Nghiên cứu năm 2014 trên Tạp chí Da liễu Australia chỉ ra rằng chiết xuất của loại thảo dược này có hiệu quả điều trị mụn trứng cá tương đương với dung dịch chứa 5% benzoyl peroxide.

Cách dùng là trộn vài giọt dầu cây trà vào các loại sản phẩm thoa mặt thông thường, hoặc chấm dầu trà trực tiếp lên nốt mụn để giảm sưng viêm tại chỗ.

Tiến sĩ Shainhouse còn gợi ý dùng chiết xuất từ vỏ cây liễu, chứa axit salicylic, cũng là biện pháp tự nhiên điều trị mụn hiệu quả.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Con dao hai lưỡi" khi chữa mụn bằng kem đánh răng