Lý do ăn nhanh dễ gây tăng cân

23/05/2023 06:31

Ăn nhanh, vừa ăn vừa làm việc dễ khiến bạn tiêu thụ lượng đồ ăn nhiều hơn so với kế hoạch, ăn mãi vẫn cảm thấy chưa đủ no.

Hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyến khích ăn chậm, nhai kỹ bởi ngay cả khi bạn không cần giảm cân, thói quen này cũng có lợi cho hệ tiêu hóa. Ăn nhanh tạo áp lực cho đường ruột, dạ dày và khiến bạn không cảm nhận được hết hương vị thơm ngon của thực phẩm. Đối với công cuộc giảm cân, chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra lý do tại sao ăn nhanh khiến bạn khó giảm cân như sau.

Ăn nhiều hơn nhu cầu

Các nghiên cứu đã chỉ ra ăn quá nhanh, ăn không tập trung dễ tiêu thụ nhiều gấp 1,5 lần lượng thức ăn cơ thể thực sự cần. Việc này khiến bạn nạp vào cơ thể một lượng calo lớn, cao hơn lượng calo có thể đốt cháy, từ đó khiến bạn khó giảm cân, ngược lại còn tăng cân.


Vừa ăn vừa làm việc gây hại cho dạ dày và khiến bạn muốn ăn nhiều hơn mức cơ thể cần

Không có cảm giác no

Ăn nhanh khiến não bộ không kịp thu nhận tín hiệu no. Điều này khiến bạn thèm ăn hơn và hình thành tâm lý muốn ăn vặt ngay sau khi ăn hết bữa chính. Vì vậy, bạn nên ăn chậm, nhai kỹ để có đủ thời gian cho não bộ ghi nhận tín hiệu no, nhờ đó kiểm soát lượng thực phẩm nạp vào cơ thể hiệu quả hơn.

Kháng insulin

Ăn quá nhanh dễ dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao đột ngột, lâu dần có thể gây ra tình trạng kháng insulin, khiến cơ thể tích mỡ nhiều hơn.

Để thiết lập thói quen ăn chậm, bạn có thể tham khảo những mẹo sau:

- Dùng đũa thay vì thìa giúp bạn ăn các miếng nhỏ hơn.

- Tự nhủ nhai 20 lần trước khi nuốt.

- Ưu tiên thực phẩm chưa tinh chế. Thực phẩm chưa tinh chế như ngũ cốc nguyên cám còn ở dạng thô thường mất nhiều thời gian để nhai hơn.

Theo Ngoisao.net

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lý do ăn nhanh dễ gây tăng cân