Vì sao tích cực tập luyện thể thao nhưng vẫn không giảm cân được?

23/05/2022 16:57

Nhiều người dù đã rất tích cực tập luyện thể dục thể thao mà cân nặng vẫn không giảm. Để giảm cân trong trường hợp này cần ăn uống ra sao?

Ăn thế nào để giảm cân khi đã tập luyện thể thao tích cực? - Ảnh 2.

1. Giảm cân cần nhớ quy tắc năng lượng ăn vào phải ít hơn năng lượng tiêu hao

Tập thể dục thể thao có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, ngoài việc duy trì cân nặng như mong muốn, thể dục, thể thao còn giúp cơ bắp săn chắc, tăng cường lưu thông khí huyết, tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Với những người muốn giảm cân ngoài việc tập thể dục thể thao thì chế độ dinh dưỡng mới là yếu tố quan trọng để giảm cân.

Nhiều người khi tập càng nhiều, càng tiêu hao nhiều năng lượng làm tăng cảm giác đói nên ăn nhiều hơn, do đó không thể giảm cân được.
Vì vậy, những người muốn giảm cân chỉ nên tập vừa sức của mình nhưng quan trọng nhất là tập đều đặn và nhớ nguyên tắc "năng lượng ăn vào phải ít hơn năng lượng tiêu hao".

Năng lượng tiêu hao hàng ngày của mỗi người tùy thuộc vào cường độ lao động, tuổi tác, tình trạng dinh dưỡng, tình trạng sinh lý. Năng lượng dùng để cung cấp cho các hoạt động hàng ngày (lao động, học tập, luyện tập thể thao) và năng lượng cho chuyển hóa cơ bản (tim đập, phổi thở và các hoạt động của các tuyến nội tiết, tiêu hóa…).

Với người trưởng thành năng lượng cho chuyển hóa cơ bản thường dao động từ 900 – 1.100 Kcalo/ngày. Cho nên chế độ ăn giảm cân tại nhà mức năng lượng thấp nhất là 1.000 Kcalo/ngày nếu bạn ít tập thể thao và lao động nhẹ.

Còn nếu tập thể thao nhiều hoặc lao động nặng hơn thì cần ăn nhiều hơn.

2. Muốn giảm cân nên ăn và hạn chế các thực phẩm nào?

Nên ăn các loại ngũ cốc còn nguyên cám như gạo lứt, yến mạch, bánh mỳ đen, khoai, ngô... Nhóm chất đạm nên ăn thịt lườn gà, cá, thịt thăn, trứng, sữa không đường ít béo ở mức độ vừa đủ.

Ăn đủ chất đạm, các vitamin và khoáng chất. Bạn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây ít ngọt.

Để giảm cân nên hạn chế các thực phẩm giàu năng lượng từ chất bột đường và chất béo. Các thực phẩm cần hạn chế là thịt nhiều mỡ, thức ăn nhanh, đường ngọt, bánh kẹo, nước ngọt…

Ngoài ra, để giảm cân bạn nên chú ý uống nước trước khi ăn để giúp ăn ít đi và tăng khả năng giảm cân. Có thể uống trà xanh vì trong trà có một lượng caffeine nhỏ làm tăng hoạt động trao đổi chất, chất chống oxy hóa trong trà xanh kết hợp với caffeine làm tăng quá trình đốt mỡ thừa. 

Ngủ đủ giấc cũng giúp giảm cân. Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát béo phì. Ăn chậm, nhai kỹ sẽ khiến bạn ăn ít thức ăn hơn, do đó có thể giúp giảm cân…

Để có chế độ ăn cụ thể phù hợp với tình trạng dinh dưỡng của mình, bạn nên gặp bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng để được tư vấn.

Theo Sức khỏe và Đời sống

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao tích cực tập luyện thể thao nhưng vẫn không giảm cân được?