Bà Bến đam mê công tác Mặt trận

11/12/2022 14:16

Bà Nguyễn Thị Bến (sinh năm 1970), Chủ tịch MTTQ thị trấn Nam Sách là một trong 63 cá nhân tiêu biểu cả nước vừa được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận giai đoạn 2017 - 2022.


Bà Bến (bên phải) tuyên truyền vận động một người dân bán hàng rong chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về an toàn giao thông, không xả rác bừa bãi

Mới gặp lần đầu nhưng tôi cảm nhận được bà Bến là người gần gũi, năng động, nhiệt tình qua từng lời nói, cử chỉ. Bà cho biết rất vui khi được nhận bằng khen của Thủ tướng. Từ ngày tham gia công tác Mặt trận, bà luôn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc vì đã thực sự được “sống trong lòng dân”, cùng nhân dân xây dựng khối đoàn kết, làm những điều có ích cho quê hương.

Cùng tôi dạo bước trên tuyến phố trung tâm của thị trấn Nam Sách, bà Bến tiện ghé qua các hộ kinh doanh ven đường trò chuyện, nhắc nhở họ không được xả rác bừa bãi, cùng chung tay bảo vệ môi trường. Họ trò chuyện với bà rất vui vẻ, thân quen. “Qua những lần tiếp xúc với bà con như thế này tôi nắm được thêm nhiều tâm tư, nguyện vọng của họ để kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền địa phương. Đây cũng là dịp để tôi tuyên truyền, nhắc nhở bà con chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, địa phương, tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động vì sự tiến bộ và phát triển của quê hương”, bà Bến chia sẻ.

Bà Đỗ Thị Dương ở khu dân cư La Văn Cầu, thị trấn Nam Sách nhận xét: “Bà Bến sống tình cảm, gần gũi. Địa phương phát động phong trào hay cuộc vận động gì thì bà ấy cũng đều lăn xả hết mình”.

Cách đây chừng 4-5 năm, 3 khu dân cư Nhân Đào, Nhân Hưng, La Xuyên mở rộng đường giao thông từ 3,5 m lên 5 m. Lúc đó có nhiều hộ chưa đồng tình hiến đất. Cũng là điều dễ hiểu vì đất ở thị trấn thường có giá trị cao, không phải ai cũng sẵn lòng. Bên cạnh đó, nhiều hộ điều kiện khó khăn ngại phá tường bao, công trình phụ. Chính quyền, đoàn thể ở địa phương nhiều lần thành lập các đoàn xuống tận các hộ vận động, thuyết phục nhưng chưa thành. Được cấp trên giao nhiệm vụ, bà Bến cùng Trưởng Ban công tác Mặt trận các khu dân cư hằng ngày xuống thuyết phục. Rồi mọi khó khăn cứ thế từng bước được tháo gỡ, tất cả bà con đều hiểu và hăng hái tham gia. Lần đó, cả thị trấn có 245 hộ tham gia hiến đất để mở rộng đường.

Nhưng có lẽ tinh thần làm việc hết mình của bà Bến được thể hiện rõ rệt nhất là khi dịch Covid-19 bùng phát tại thị trấn Nam Sách hồi cuối tháng 7.2021. Bà chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền kêu gọi các nguồn lực hỗ trợ người dân trong các khu phong toả, cách ly. Trong đợt dịch ấy, thị trấn đã vận động được khoảng 10 tấn gạo, 2.000 thùng mỳ tôm, hàng chục nghìn quả trứng gà, hàng nghìn hộp khẩu trang… cùng gần 700 triệu đồng tiền mặt ủng hộ công tác phòng chống dịch và mua vaccine phòng Covid-19. Nguồn lực quan trọng này đã giúp thị trấn Nam Sách từng bước khống chế và kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, đưa cuộc sống của nhân dân trở lại trạng thái bình thường mới.

Là thủ lĩnh công tác Mặt trận địa phương, bà cùng với Ban Thường trực MTTQ thị trấn, Ban công tác Mặt trận các khu dân cư phối hợp nắm chắc hoàn cảnh của từng hộ nghèo, đề xuất với chính quyền và kêu gọi các tổ chức, cá nhân giúp đỡ. 5 năm qua, MTTQ thị trấn đã vận động được hơn 405 triệu đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ xây 10 nhà “đại đoàn kết”, tặng hàng nghìn suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo, học sinh, trẻ em khó khăn… Còn khoảng 1,5 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng bà đã sớm tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương các hoạt động chăm lo Tết cho gia đình chính sách, người có công và các hộ nghèo, cận nghèo. Cá nhân bà đã vận động được một gia đình ủng hộ toàn bộ số thịt lợn để gói bánh chưng, 2 hộ ủng hộ 200 suất quà tặng người nghèo dịp Tết sắp tới…

Những năm gần đây, MTTQ thị trấn Nam Sách luôn là điểm sáng trong thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, triển khai hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua. Đến nay, tất cả 9 khu dân cư ở đây đều triển khai xây dựng các mô hình do MTTQ phát động như: “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang”, “Bảo đảm an ninh trật tự”, “Tự quản bảo vệ môi trường”, “Nói không với rác thải nhựa”, “Cảm hóa giáo dục trẻ em hư, trẻ em vi phạm pháp luật”, “Nhóm nòng cốt tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư"… Tất cả các mô hình này đều phát huy hiệu quả, nhân dân hưởng ứng, cấp uỷ, chính quyền đánh giá cao. “Thị trấn Nam Sách hiện là một trong những địa phương đứng đầu huyện thực hiện tốt việc duy trì nếp sống văn minh trong việc tang. Các hiện tượng như rải tiền, vàng mã trên đường, thuê kèn đồng, trống tây, làm cỗ nhiều mâm gây lãng phí giờ không còn”, bà Bến cho biết.

MTTQ thị trấn Nam Sách cũng là đơn vị điển hình trong triển khai các chương trình giám sát theo chức năng. 5 năm qua, MTTQ thị trấn đã chủ trì 10 cuộc giám sát, nội dung tập trung chủ yếu vào những vấn đề liên quan đến đời sống nhân dân. Theo bà Bến, thông qua những cuộc giám sát đã kịp thời kiến nghị cấp uỷ, chính quyền giải quyết thoả đáng những quyền lợi cho người dân, từ đó tạo sự ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngay từ cơ sở.

Ông Nguyễn Đình Dũng, Trưởng Ban Dân vận Huyện uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Nam Sách khẳng định thị trấn Nam Sách là một trong những đơn vị điển hình, tiêu biểu trong triển khai, thực hiện hiệu quả các mặt công tác Mặt trận. Trong thành tích chung đó có đóng góp không nhỏ của bà Bến - một người đam mê với công tác Mặt trận.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Bến đam mê công tác Mặt trận