Gia đình bà Trịnh thực hiện vệ sinh yêu nước

15/02/2023 05:54

Từng vinh dự được đón Bác Hồ về thăm, bà Vương Thị Trịnh ở thôn An Thượng Nam Chính (Nam Sách) luôn gương mẫu, tích cực thực hiện phong trào vệ sinh yêu nước và xây dựng nông thôn mới.


Giếng khơi, nơi Bác Hồ về thăm năm xưa vẫn được gia đình bà Trịnh gìn giữ và sử dụng 

Phát huy truyền thống của gia đình, của quê hương - nơi từng được đón Bác Hồ về thăm, bà Vương Thị Trịnh luôn gương mẫu, tích cực trong các phong trào của địa phương, nhất là phong trào vệ sinh yêu nước và xây dựng nông thôn mới.

Trong ngôi nhà nhỏ sạch sẽ, ấm cúng, gia đình bà Trịnh lưu giữ cẩn thận những tấm ảnh Bác Hồ về thăm năm xưa. Trên bức tường ở phòng khách, ảnh Bác Hồ về thăm gia đình bà năm 1965, ảnh nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về thăm sau này được treo trang trọng cùng với những tấm bằng Tổ quốc ghi công về sự hy sinh của người thân trong kháng chiến như những tài sản thiêng liêng, vô giá mà gia đình bà rất đỗi tự hào.

Năm nay, bà Trịnh đã tròn 80 tuổi, cứ gần đến ngày 15.2, bà lại bồi hồi nhớ lại những ký ức được đón Bác Hồ về thăm đúng ngày này vào năm 1965. Khi ấy, bà là giáo viên trường cấp I xã Nam Chính. Dù không được gặp Bác, nhưng qua lời của mẹ chồng (cụ Vương Thị Khe) là Bác đã về thăm và khen giếng nước của gia đình, khiến bà rất xúc động, tự hào. Mô hình giếng khơi (cung cấp nước sạch sinh hoạt) và hố xí hai ngăn (có ngăn để ủ làm phân hữu cơ bón ruộng) cũng là mô hình kiểu mẫu ở địa phương. Sau đó, mô hình vệ sinh của gia đình bà Trịnh đã được nhân rộng trong toàn xã, toàn huyện và nhiều địa phương trong cả nước.

Niềm vinh dự, tự hào được đón Bác Hồ về thăm đã trở thành động lực để bà luôn cố gắng, gương mẫu trong mọi công việc, dù trong điều kiện hoàn cảnh khó khăn. Bà động viên chồng tham gia kháng chiến chống Mỹ. Ở hậu phương, bà làm tròn nhiệm vụ của người con dâu, người "chiến sĩ" trên bục giảng. Tháng 2.1969, chồng bà hy sinh. Bà Trịnh ở vậy nuôi con khôn lớn trưởng thành. Bà luôn làm tròn bổn phận của người con dâu trưởng trong dòng tộc, là gia đình chính sách gương mẫu tiêu biểu, là hội viên phụ nữ tích cực trong các phong trào của địa phương.

Năm 2012, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về thăm xã Nam Chính và phát động phong trào vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chủ tịch nước cùng đoàn đại biểu cũng đến thăm gia đình bà Trịnh. Mô hình vệ sinh kiểu mẫu trước đây của gia đình vẫn được bà giữ gìn, xem như là kỷ niệm quý báu của gia đình và mang tính lịch sử của quê hương. 


Gia đình bà Trịnh (bà Trịnh mặc áo dài tím) vinh dự được đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm mô hình vệ sinh tiêu biểu vào năm 2012

Năm 2017, thôn An Thượng được Huyện ủy, UBND huyện Nam Sách chọn làm điểm để nhân rộng mô hình phân loại rác thải tại nguồn. Gia đình bà Trịnh rất tích cực trong hoạt động này. Ngoài việc sử dụng hai thùng nhựa (thùng xanh và thùng đỏ) để phân loại rác thải, gia đình bà Trịnh còn đào hố xử lý rác hữu cơ tại vườn làm phân bón cho cây trồng. Mô hình phân loại rác thải của gia đình bà Trịnh đã được chính quyền địa phương ghi nhận là mô hình kiểu mẫu, tiêu biểu. Nhiều hội, đoàn thể trong xã, nhiều gia đình, hội viên trong thôn đã đến học hỏi kinh nghiệm. 

Cùng với việc bảo đảm giữ gìn vệ sinh môi trường, tham gia hiến đất làm đường, xây dựng nông thôn mới, xây dựng, giữ gìn nền nếp gia đình, bà Trịnh còn tích cực tuyên truyền, hướng dẫn các hội viên khác và nhân dân trong thôn xây dựng các mô hình vệ sinh, góp phần tích cực vào phong trào vệ sinh yêu nước tại địa phương. Năm 2022, bà Vương Thị Trịnh được Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Nam Sách tặng giấy khen.

NHƯ HUẾ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia đình bà Trịnh thực hiện vệ sinh yêu nước