Học Bác nêu gương

26/07/2022 13:15

Thời gian qua, nhiều tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong tỉnh không ngừng phấn đấu học và làm theo gương Bác bằng những việc cụ thể, thiết thực, góp phần xây dựng tỉnh Hải Dương ngày càng phát triển.

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh biểu dương, tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích tiêu biểu thực hiện Kết luận 01-KL/TW ngày 18.5.2021 của Bộ Chính trị (ảnh tư liệu)


Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất chú trọng đến việc nêu gương của cán bộ, đảng viên. Theo Người thì “một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Khắc ghi lời dạy của Bác, nhiều tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong tỉnh không ngừng phấn đấu nêu gương bằng những việc làm thiết thực, cụ thể.

Những tấm gương bình dị 

Dù điều kiện kinh tế không mấy dư dả nhưng tấm lòng nhân ái của đồng chí Phùng Thị Phin, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh được nhiều người cảm mến. Biết cháu Phạm Quý Hiếu, 13 tuổi ở thôn Thanh Xá, xã Liên Hồng (TP Hải Dương) mồ côi bố, có hoàn cảnh khó khăn, chị Phin đã tự nguyện tham gia chương trình “Mẹ đỡ đầu” để hỗ trợ chăm sóc cháu. Từ tháng 4 năm nay, hằng tháng, chị Phin bớt 500.000 đồng từ tiền lương của mình để hỗ trợ cháu Hiếu, thời gian hỗ trợ kéo dài liên tục 5 năm. Chị cũng thường xuyên đến thăm, động viên cháu. Điều này tiếp thêm động lực giúp Hiếu vượt qua khó khăn, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn.

Chị Phin tâm sự: “Thấy chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái nên tôi cố gắng tham gia ngay. Tôi chỉ muốn góp một chút yêu thương để san sẻ vất vả với gia đình cháu Hiếu, giúp cháu yên tâm để học hành tốt hơn”. Nêu gương trong công việc và có việc làm giàu lòng nhân ái, tại hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW ngày 18.5.2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15.5.2016 của Bộ Chính trị khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", đồng chí Phùng Thị Phin vinh dự là 1 trong 7 cá nhân được Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh biểu dương. 

"Tuổi cao nhưng tinh thần trách nhiệm và sự nhiệt huyết còn hơn nhiều người trẻ", đó là nhận xét của nhiều cán bộ, đảng viên, hội viên phụ nữ về bà Quách Thị Nhung, sinh năm 1954, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ 3, xã Thanh Xá (Thanh Hà). Dưới sự dẫn dắt của bà Nhung, Chi hội 3 đã có nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả hỗ trợ chị em hội viên. Thực hiện mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm và hũ gạo tiết kiệm, năm 2021, Chi hội 3 đã vận động nuôi được 210 con lợn nhựa với tổng số tiền 123 triệu đồng. Các hội viên đã trích 12,4 triệu đồng tặng 3 thẻ bảo hiểm y tế, trao 12 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó và 400kg gạo cho 20 hội viên nghèo. Bản thân bà Nhung tiết kiệm được hơn 20 triệu đồng. Bà đã trích hơn 1 triệu đồng để cùng với chi hội tặng học bổng và mua thẻ bảo hiểm y tế. Số tiền còn lại bà cho 2 hội viên nghèo vay không lãi để phát triển kinh tế gia đình. Bà Nhung còn tích cực triển khai, tham gia mô hình "đường hoa phụ nữ tự quản”, “ngôi nhà xanh”, “làn xanh đi chợ”. Bà Nhung là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bơi thuyền chải nữ ở địa phương. Câu lạc bộ thường xuyên tham gia các giải đấu, giành nhiều thành tích cao.

“Chính sự nhiệt huyết, tận tâm, đi đầu với công việc và phong trào của bà Nhung là tấm gương để chị em hội viên noi theo, có thêm động lực để vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống tốt hơn”, chị Trần Thị Năm, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thanh Xá nhận xét. 

Trưng bày chuyên đề "Hải Dương in dấu chân Người" tại Bảo tàng tỉnh giới thiệu nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong học và làm theo Bác


Chuyển biến tích cực

Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Huyện ủy Gia Lộc thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện chương trình, kế hoạch học tập và làm theo gương Bác. Năm 2022, cùng với 5 công việc đột phá của Huyện ủy, các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đã đăng ký 126 công việc đột phá để thực hiện trong năm. Nội dung công việc đột phá tập trung vào các vấn đề nổi cộm tại địa phương, cần giải quyết như: rác thải, giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách, quản lý đất đai, an ninh trật tự... Đảng viên quan tâm việc xây dựng bản đăng ký nêu gương. Nội dung bản cam kết đăng ký đã tập trung vào các lĩnh vực, công việc cụ thể thuộc chức trách, nhiệm vụ được giao nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém và phát huy những ưu điểm đã đạt được. Đồng chí Vũ Văn Cấp, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Gia Lộc cho biết: “Nhiều bản đăng ký nêu gương của cán bộ, đảng viên khá sâu sắc, tâm huyết, thể hiện tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc. Cán bộ, đảng viên đã nỗ lực thực hiện tốt bản đăng ký và lấy đây là tiêu chí bình xét thi đua hằng năm của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên”.

Đối với cấp tỉnh, để phát huy, thúc đẩy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo sửa đổi, bổ sung, ban hành nhiều quy định về công tác cán bộ như: Tiêu chuẩn chức danh Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và các chức danh cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; công tác đánh giá, xếp loại cán bộ; phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm cán bộ, giới thiệu cán bộ ứng cử; trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên... Những chỉ đạo, quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng; phát huy tính tiền phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị. 

Năm 2022, với 3 nhóm công việc đột phá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; 36 công việc đột phá của các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; 178 việc đột phá của các đồng chí cấp trưởng diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, nhiều lĩnh vực, thực hiện nhiệm vụ phát triển của tỉnh đã có chuyển biến, đạt nhiều kết quả tích cực. Vượt qua những khó khăn, thách thức chưa từng có do dịch Covid-19 gây ra, Hải Dương đang thực hiện tốt “mục tiêu kép”, tăng tốc phát triển theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. 6 tháng đầu năm, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 11,8%, đứng thứ 6 cả nước, đứng thứ 2 vùng đồng bằng sông Hồng.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học Bác nêu gương