Những tấm gương tiêu biểu làm theo gương Bác

19/05/2022 12:02

Họ là những đảng viên, cán bộ cơ sở nhiều năm liền gắn bó, hết sức vì công việc, vì lợi ích của nhân dân, một lòng noi theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Không ngại việc khó

Ông Nguyễn Đình Mạnh

22 năm làm Bí thư Chi bộ, ông Nguyễn Đình Mạnh ở khu 2, phường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) luôn là tấm gương nhiệt tình, trách nhiệm với công việc.

Năm 2000 sau khi nghỉ chế độ một lần ở Công ty Vật liệu điện máy chất đốt Hải Hưng, ông Mạnh được đảng viên trong khu dân cư (KDC) tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ KDC 13, phường Thanh Bình (TP Hải Dương). Năm 2009, TP Hải Dương tách một phần KDC 13 để sáp nhập với khu 2, phường Lê Thanh Nghị. Sau khi thực hiện việc chia tách, sáp nhập, ông Mạnh tiếp tục được bầu giữ chức Bí thư Chi bộ KDC 2, phường Lê Thanh Nghị.

Ông Mạnh cho biết năm 2019, phường Lê Thanh Nghị phát động phong trào chỉnh trang đô thị, mở rộng, cải tạo đường giao thông. Ông Mạnh đã tham mưu cho Chi bộ KDC thành lập tổ vận động xây dựng đến từng gia đình tuyên truyền để người dân hiểu, nắm được chủ trương của khu. Nhờ đó, ngay trong năm 2019, toàn bộ tuyến phố Hoàng Lộc dài trên 1,3 km đã được cải tạo, trải nhựa asphalt rộng 5,5 m. 70 hộ dân tự nguyện hiến trên 500 m2 đất để mở rộng đường.

Năm 2020, KDC 2 tiếp tục thực hiện chỉnh trang đô thị theo chủ trương của thành phố. Ông Mạnh đã tham mưu cho chi bộ có nghị quyết chuyên đề về chỉnh trang nhà cửa, đường phố. Bản thân ông Mạnh nắm tình hình, rà soát các hộ cần chỉnh trang, cải tạo, thay cột treo cờ Tổ quốc... Sau đó, ông gặp gỡ, vận động nhiều người dân giải tỏa công trình, đầu tư kinh phí cải tạo, chỉnh trang vỉa hè, tường rào. Với những gia đình diện khó khăn, ông vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ một phần kinh phí. Kết quả, toàn khu đã tự nguyện đóng góp gần 15 tỷ đồng làm mới 3 ngõ phố kết hợp chỉnh trang vỉa hè, thay 400 cán treo cờ và 400 biển số nhà.
Năm 2018, TP Hải Dương có chủ trương xây dựng KDC Trái Bầu, thu hồi một phần diện tích đất của 65 hộ dân trong khu. Ban đầu, nhiều gia đình có diện tích đất phải thu hồi không muốn bàn giao đất, đòi bồi thường giá cao hơn quy định. Ông Mạnh trực tiếp đến từng gia đình trong diện thu hồi đất nắm tình hình, tuyên truyền. Qua rà soát có 5 gia đình đảng viên nằm trong diện thu hồi, ông Mạnh đã vận động các đảng viên này gương mẫu làm trước. Sau đó 100% số hộ dân trong khu thuộc diện thu hồi đã đồng thuận giao đất.

Không ngại việc khó, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, ông Mạnh được bà con khối phố tin yêu và nhiều năm được Đảng ủy phường Lê Thanh Nghị tặng giấy khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2021, ông Mạnh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì thành tích tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

"Lấy dân làm gốc"

Ông Nguyễn Danh Nam tặng quà người khó khăn

Dù ở vị trí công việc nào, ông Nguyễn Danh Nam, sinh năm 1961, ở thôn An Đoài, xã An Bình (Nam Sách) cũng cố gắng phát huy tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Từ khi hoàn thành việc học năm 1981, ông Nam gắn bó với công tác ở thôn, xã đến tận bây giờ. Bố ông Nam là liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Là anh cả trong gia đình, ông Nam đã trải qua những ngày tháng vất vả khi phải gồng mình gánh vác chăm lo mẹ già và nuôi 3 em nhỏ học hành. Từ năm 1981-1990, ông Nam tận tụy với công việc ở thôn An Đoài, trải qua nhiều vai trò từ Bí thư Chi đoàn, Thôn đội trưởng... sau đó chuyển công tác về xã. Năm 1999, ông Nam được bầu làm Phó Chủ tịch HĐND xã An Bình nhiều khóa liên tiếp, làm nhiệm vụ đến năm 2016. Hiện ông Nam là Chủ tịch Hội Nông dân xã.

Suốt hành trình hơn 40 năm công tác, ông Nam luôn tâm niệm với tư tưởng "lấy dân làm gốc" của Chủ tịch Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam khi thực hiện mọi nhiệm vụ. "Công việc ở cơ sở phải được người dân đồng thuận, ủng hộ thì mới đạt kết quả cao. Cán bộ phải ưu tiên, quan tâm làm công tác dân vận khéo, gương mẫu thì dân mới tin tưởng. Có được sự tín nhiệm của nhân dân rồi thì việc thực hiện nhiệm vụ ở địa phương sẽ dễ dàng hơn", ông Nam chia sẻ.

Tâm niệm như vậy nên trong mọi công việc ông Nam luôn cố gắng gần gũi với người dân và coi trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhiều năm liên tiếp làm đại biểu HĐND xã, ông Nam ý thức mình là đại biểu của nhân dân, là người góp phần đưa tiếng nói, nguyện vọng của nhân dân đến với Đảng, Nhà nước nên ông chịu khó tìm hiểu, nghiêm túc thực hiện trách nhiệm của mình. Ông mạnh dạn xung phong đi đầu phong trào, phong cách làm việc thẳng thắn, rõ ràng. Năm 2018, xã có chủ trương vận động hiến đất làm đường trục xã đón nông thôn mới, ông Nam không ngần ngại đi đầu hiến hơn 50 m2 đất ở. Từ đây nhiều người dân chung tay hiến đất làm nên con đường trục xã An Bình khang trang như hiện nay.

Ở vị trí Chủ tịch Hội Nông dân xã đến nay mới được 5 năm nhưng ông Nam đã góp sức vực dậy phong trào của hội. Năm 2016, Hội Nông dân xã An Bình được đánh giá là một trong những đơn vị yếu kém của huyện. Đến nay, hội đã có hơn 2.300 hội viên, duy trì quỹ hội hằng năm đều đặn và chi phí chăm lo, thăm hỏi đời sống hội viên đạt mức cao. Các phong trào nông dân ở xã sôi nổi, hiệu quả.

Ông Lê Đình Khoa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã An Bình nhận định: “Đồng chí Nam là một đảng viên mẫu mực, một đại biểu gần dân, được nhân dân tin yêu". Ông Nguyễn Danh Nam đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tục giai đoạn 2017-2021.

Không ngừng phục vụ nhân dân

Ông Vũ Huy Tuệ

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Vũ Huy Tuệ, sinh năm 1962, ở thôn Mộ Trạch, xã Tân Hồng (Bình Giang) luôn gắng sức học tập, nỗ lực làm tốt các nhiệm vụ công tác tại địa phương.


Ông Tuệ hiện là Phó Bí thư Chi bộ 2 thôn Mộ Trạch, đồng thời là Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp thôn Mộ Trạch. Ông Tuệ từng trải qua nhiều vị trí công tác từ cán bộ HTX, Đội trưởng Đội sản xuất của thôn, Trưởng thôn, Bí thư Chi bộ thôn... Noi theo gương Bác từ tác phong, lối sống giản dị đến tinh thần nói đi đôi với làm, ông Tuệ được nhiều người dân ủng hộ, quý mến. 

Vốn học quản lý kinh tế nên khi về làm ở HTX, ông Tuệ vận dụng được nhiều vào việc kiểm soát, điều phối sản xuất nông nghiệp ở thôn Mộ Trạch. Việc kiểm tra, giám sát hoạt động của HTX được ông Tuệ chú trọng. Nhờ vậy, hoạt động của HTX Dịch vụ nông nghiệp thôn Mộ Trạch ngày càng được nâng cao, đi vào chất lượng. Công việc ông Tuệ đảm nhận đạt hiệu quả khá cao, được nhân dân tín nhiệm. Đến nay, HTX thôn Mộ Trạch đã nhiều lần được tỉnh, huyện khen thưởng vì những thành tích tiêu biểu.

Năm 1999, ông Tuệ được nhân dân bầu làm Trưởng thôn, Bí thư Chi bộ thôn Mộ Trạch. Mỗi năm, ông đều cố gắng làm được một công việc quan trọng. Hồi đó, đường làng bê tông còn khá xa lạ với người dân nhưng ông Tuệ đã nỗ lực vượt khó, cùng với lãnh đạo thôn, các đảng viên vận động, tuyên truyền, kêu gọi người dân ủng hộ làm tuyến đường bê tông dẫn vào chùa làng Mộ Trạch. Tuyến đường hoàn thành giúp đi lại dễ dàng, nhân dân rất phấn khởi. Sau đó, thôn tiếp tục phát động người dân đóng góp xây dựng, tu bổ di tích, chùa và miếu thờ ở làng để bảo tồn và phát huy nét đẹp truyền thống làng Mộ Trạch. Nhờ có ông Tuệ mạnh dạn phát động phong trào, nhiều công trình của thôn Mộ Trạch đã được tu bổ, nâng cấp khang trang, phục vụ thiết thực cho đời sống của người dân.

Đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của ông Tuệ trong công việc, ông Vũ Huy Cường, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hồng nhận xét: "Đồng chí Tuệ là một trong những đảng viên tiêu biểu, với sự chỉn chu, trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương những năm vừa qua”. Ông Tuệ đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tục (2017-2021).

TRƯƠNG HÀ - PHẠM TUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những tấm gương tiêu biểu làm theo gương Bác