Nữ cựu chiến binh tâm huyết bảo vệ môi trường

26/05/2022 10:20

Dù đã ở tuổi 60 nhưng bà Trần Thị Xang, hội viên cựu chiến binh (CCB) phường Minh Tân (Kinh Môn) luôn đau đáu với công tác bảo vệ môi trường (BVMT).


Cựu chiến binh Trần Thị Xang (bên trái) là nòng cốt duy trì và phát triển HTX Môi trường Thu Xang

Sau khi rời quân ngũ năm 1988, bà Xang luôn giữ vững phẩm chất tiên phong của người lính trong các hoạt động cộng đồng tại quê hương. Năm 1991 khi đi xuất khẩu lao động ở Đức trở về, bà tích cực tham gia Ban Chấp hành Hội Phụ nữ xã Minh Tân. Sau đó, bà sang Đài Loan đến năm 2012 về nước, rồi làm Phó Chủ nhiệm, Giám đốc HTX Môi trường Thu Xang... Bà hăng hái tham gia các phong trào đoàn thể ở địa phương. Bà từng là đại biểu HĐND phường Minh Tân nhiệm kỳ 2016-2021, tổ trưởng tổ dân phố và tích cực xây dựng các quỹ về đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người cao tuổi, khuyến học... Bà cùng nhiều CCB lớn tuổi nhiệt tình tham gia công tác Mặt trận ở khu dân cư, tổ hòa giải, tăng cường đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong khu. Bà luôn đi đầu trong phong trào hiến máu nhân đạo, đến nay đã tham gia 6 năm liền và đã đăng ký hiến mô, hiến tạng.

Là một vùng trọng tâm trong phát triển công nghiệp Kinh Môn, việc phục hồi, BVMT luôn là yếu tố quan trọng đối với phường Minh Tân. Tuy nhiên, việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn còn nhiều vướng mắc, hạn chế. Rất nhiều mỏ đã từng khai thác ở đây cần hoàn thổ, khôi phục môi trường xanh. "Phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, CCB chúng tôi luôn động viên nhau cần cù, sáng tạo và gương mẫu. Tôi muốn góp sức để BVMT, tạo dựng không gian đô thị xanh, sạch, đẹp cho quê hương", bà Xang nói.

HTX Môi trường Thu Xang thành lập từ năm 2008 tại khu dân cư Bích Nhôi 3, chủ yếu thu gom rác thải sinh hoạt, với số vốn hoạt động chỉ hơn 1 tỷ đồng và hơn 100 lao động. Ban đầu HTX hoạt động gặp nhiều khó khăn. Mỗi hộ chỉ đóng 2.000 đồng/tháng phí vệ sinh môi trường nhưng HTX cũng rất khó thu; nhiều người ý thức kém xả rác bừa bãi. Phương tiện vận chuyển rác ban đầu còn thô sơ nên người thu gom rất vất vả, thu nhập lại thấp nên không gắn bó với công việc, có thời điểm công nhân bỏ việc quá nửa... Những lúc thiếu người, bà Xang vận động tất cả lãnh đạo HTX trực tiếp tham gia thu gom, vận chuyển và xử lý rác. 

Bà Xang đã trở thành nòng cốt trong xây dựng và vận hành Câu lạc bộ CCB BVMT phường Minh Tân, tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BVMT. Câu lạc bộ cũng kiến nghị với chính quyền địa phương lồng ghép các chương trình BVMT gắn với phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức quét dọn đường làng ngõ xóm, phát huy tính tự giác BVMT của người dân. Phí môi trường nay đã được nâng lên thành 10.000 đồng/khẩu/tháng nhưng hầu hết người dân đều đồng thuận.

HTX duy trì ký kết hợp đồng vệ sinh công nghiệp, trồng và chăm sóc cây xanh, cây cảnh với nhiều doanh nghiệp; xây dựng công viên, trồng cây xanh tại các dự án khu dân cư, đô thị mới. HTX hiện có 177 công nhân thu gom, vận chuyển rác thải, cùng Ban Quản trị 23 người, trong đó có 120 CCB, cựu quân nhân và con em họ, với thu nhập bình quân hơn 6 triệu đồng/người/tháng. Nhiều người có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm hỗ trợ như các CCB Phạm Thị Hiên, Phạm Văn Chủ...

Theo ông Đoàn Đức Minh, Chủ tịch Hội CCB thị xã Kinh Môn, bà Xang là một CCB điển hình trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều năm qua, bà luôn là nòng cốt xây dựng, phát triển mô hình HTX vệ sinh môi trường, phát huy vai trò tiên phong của CCB trong BVMT. 

TL

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ cựu chiến binh tâm huyết bảo vệ môi trường