Thất Hùng làm theo lời Bác

02/09/2021 16:05

Thấm nhuần lời dạy "Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân" của Bác Hồ, những năm qua, Đảng bộ và nhân dân phường Thất Hùng (Kinh Môn) đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng phát triển.


Nông dân phường Thất Hùng thu hoạch cam theo tiêu chuẩn VietGAP

Đổi thay

Từ TP Hải Dương, chỉ mất gần 40 phút đi xe máy, chúng tôi đã có mặt ở trung tâm phường Thất Hùng. Và cũng chỉ mất vài phút, chúng tôi đã có mặt ở cầu Triều vượt sông Kinh Thầy nối phường Thất Hùng với xã Hồng Phong (thị xã Đông Triều, Quảng Ninh). Từ trên cầu Triều, thu vào tầm mắt chúng tôi là hàng chục ha ruộng trồng ổi, trồng cam xanh mướt và sự đổi thay rõ ràng của địa phương.

Nằm ở vị trí xa trung tâm thị xã, có hơn 7 km sông Kinh Thầy bao quanh, trước đây để đi đến thị xã Đông Triều hay TP Hải Dương, người dân Thất Hùng bị cách trở phà đò. Từ khi cầu Mây, cầu Triều hoàn thành, việc đi lại, lưu thông hàng hóa của người dân địa phương đã thuận tiện hơn nhiều. Dù tình hình dịch Covid-19 đang phức tạp nhưng việc tiêu thụ nông sản ở phường không bị ảnh hưởng nhiều. Phần lớn ổi, cam ở Thất Hùng tiêu thụ ở thị trường Quảng Ninh nên UBND phường xác nhận, tổ chức tiêm vaccine cho các lái xe tải ở địa phương để bảo đảm điều kiện phòng dịch, thường xuyên chở hàng qua cầu Triều đến nơi tiêu thụ. Dù đang mùa mưa, độ ngọt của quả ổi có giảm nhưng ổi ở Thất Hùng vẫn bán được giá từ 7.000-8.000 đồng/kg, cao hơn mọi năm.

Theo đồng chí Hoàng Hữu Thắng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Thất Hùng, cuối năm 2019, khi tỉnh ta và tỉnh Quảng Ninh có chủ trương cùng đầu tư xây dựng cầu và đường dẫn cầu Triều, cán bộ ở địa phương không khỏi lo lắng về công tác giải phóng mặt bằng. Với diện tích giải phóng trên 10 ha đất ruộng, 5 hộ đất ở và gần 300 ngôi mộ dự kiến việc thực hiện sẽ gặp nhiều khó khăn. Thực hiện lời dạy của Bác là "dựa vào nhân dân thì việc gì, dù khó đến đâu cũng có thể làm được", cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể chính trị-xã hội trong phường đã tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận. Các tổ công tác còn đến tận nhà các hộ còn băn khoăn, có ý kiêng kỵ chuyển phần mộ của người thân trong năm nhuận để thuyết phục mọi người hy sinh lợi ích riêng vì lợi ích chung. 

Ý Đảng trùng với lòng dân, ai cũng thấu hiểu ý nghĩa to lớn của công trình với sự phát triển của địa phương nên chỉ trong ít tháng công tác giải phóng mặt bằng đường dẫn cầu Triều và đường kết nối đường dẫn cầu với đường tỉnh 389 qua địa bàn phường đã hoàn thành. "Việc bàn giao mặt bằng kịp thời góp phần quan trọng vào tiến độ chung của dự án để cầu Triều thông xe vào ngày 1.1.2021. Quá trình giải phóng, bàn giao mặt bằng thuận lợi, không phát sinh khiếu nại, nhiều hộ còn sẵn sàng bàn giao mặt bằng trước khi nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Công trình cầu Triều hoàn thành đúng tiến độ không chỉ có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương mà còn thể hiện sự đồng lòng, chung sức của hệ thống chính trị và người dân nơi đây", đồng chí Thắng chia sẻ.

9 năm liên tục, Đảng bộ được tặng bằng khen

Cũng nhờ huy động được sức mạnh của nhân dân mà Thất Hùng là một trong những địa phương đầu tiên của Kinh Môn về đích nông thôn mới từ năm 2015. Nhờ đoàn kết, quyết tâm thực hiện chuyển đổi cây trồng hiệu quả mà đời sống người dân trong phường ngày càng nâng cao. 61,4 ha trồng cam, ổi, 43,7 ha dưa, rau các loại với hệ số sử dụng đất nông nghiệp đạt 2,8 lần/năm đã góp phần quan trọng nâng mức thu nhập bình quân đầu người ở phường hiện đạt 62 triệu đồng/năm. Cùng với nguồn lực từ ngân sách, phường Thất Hùng đang tiếp tục vận động các nguồn lực xã hội hóa để đầu tư, hoàn thiện các tiêu chí xây dựng đô thị, tiến tới đạt chuẩn đô thị loại III trước năm 2025. Hiện 1 trong 5 công trình trọng điểm nhiệm kỳ này của phường là trụ sở phường đã thi công đạt 70% khối lượng, dự kiến đưa vào sử dụng trong năm nay. Trong 6 tháng đầu năm, dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của Thất Hùng vẫn đạt tốt. Tổng giá trị sản xuất 8 tháng ước đạt trên 300 tỷ đồng, tăng 0,3% so với năm 2020. Thu ngân sách ước đạt gần 2,8 tỷ đồng, đạt 65% so với kế hoạch năm 2021. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,46%...

Cùng với phát triển kinh tế-xã hội, phường Thất Hùng luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng. Xác định "giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình", tập thể lãnh đạo phường luôn đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Đảng bộ ngày càng vững mạnh. Đảng bộ hiện có 10 chi bộ với 365 đảng viên. Là một trong những địa phương của thị xã thực hiện Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND phường, Thất Hùng đã hoàn thành sắp xếp, tinh gọn tổ chức, bộ máy theo đúng chủ trương của tỉnh. Hằng năm, Đảng bộ đều đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên; có từ 89-93% số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó từ 10-20% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đến nay, 9 năm liên tục Đảng bộ phường Thất Hùng được Tỉnh ủy tặng bằng khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2017, Đảng bộ xã (thời điểm đó Thất Hùng chưa lên phường) đã được Tỉnh ủy tặng cờ thi đua xuất sắc. Đặc biệt năm 2018, Thất Hùng vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang thời kỳ chống Pháp.

Đồng chí Nguyễn Trọng Thuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Thất Hùng chia sẻ những kết quả đạt được là niềm tự hào và động lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân phường tiếp tục phấn đấu, cố gắng, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2020-2025. "Thời gian tới, phường sẽ tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; phát huy những tiềm năng, thế mạnh, huy động sức mạnh đoàn kết toàn Đảng, toàn dân để xây dựng quê hương ngày càng phát triển như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh", đồng chí Thuấn cho biết.

 HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thất Hùng làm theo lời Bác