[Audio] Mang kiến thức pháp luật đến người lao động

30/05/2023 06:02

Thời gian qua, các cấp công đoàn ở Hải Dương đã tích cực đổi mới cách tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giúp người lao động hiểu, kịp thời tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

00:00


Thông qua các cuộc tuyên truyền, đối thoại trực tiếp, người lao động được nâng cao kiến thức về pháp luật 

Biết đến quyền lợi nhờ công đoàn

Năm 2021, chị Trần Thị Là công nhân bộ phận cắt may, xưởng A của Công ty TNHH Michigan Hải Dương (Chí Linh) bị tai nạn, gãy bàn chân trái trên đường đi làm. Lúc đầu, chị không nghĩ đây là tai nạn lao động. Tuy nhiên, trong lúc chị nằm viện, cán bộ công đoàn công ty thường xuyên hỏi thăm tình hình, hướng dẫn chị hưởng bảo hiểm theo chế độ tai nạn lao động. Vì thế, chị được hưởng 36 triệu đồng từ bảo hiểm. Trong thời gian chị Là nghỉ do tai nạn lao động, doanh nghiệp chi trả 100% tiền lương.

“Nếu công đoàn không hướng dẫn, phổ biến, tôi không biết mà làm thủ tục và cũng không biết mình sẽ được hưởng những khoản tiền như vậy”, chị Là nói. 

Anh Mạc Đình Tú, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Michigan Hải Dương cho biết để phổ biến kiến thức cho người lao động, cán bộ công đoàn không ngừng tìm hiểu, cập nhật các chính sách mới, tham gia đầy đủ các lớp tập huấn nâng cao trình độ mà công đoàn cấp trên tổ chức. 

Anh Dương Văn Dựng đang làm việc tại Công ty CP Sản xuất chế tạo và Thương mại Đức Anh (Kinh Môn) ban đầu nghĩ đơn giản là chỉ cần sống và làm việc không vi phạm pháp luật là được. Thế nhưng khi được Công đoàn thị xã Kinh Môn đến công ty tuyên truyền về chính sách, pháp luật, quyền lợi liên quan trực tiếp đến người lao động thì anh Dựng mới nhận ra các kiến thức mình biết còn quá ít ỏi. Anh Dựng cũng như nhiều lao động khác từng đi làm ở một số doanh nghiệp nhưng khi thất nghiệp lại bỏ qua quyền lợi được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Anh Dựng cho biết: “Thông qua các cuộc tuyên truyền của tổ chức công đoàn, tôi thấy bản thân được nâng cao kiến thức, nhất là những chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến mình”. 

Từ đầu năm đến nay, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức 7 cuộc tuyên truyền pháp luật lưu động cho hơn 1.000 công nhân, lao động tại các huyện, thị xã, thành phố. Qua đó, giúp người lao động có khả năng tự bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của mình, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định. 


Người lao động Công ty CP Sản xuất chế tạo và Thương mại Đức Anh (Kinh Môn) tìm hiểu kiến thức pháp luật trong giờ nghỉ giải lao

Tuyên truyền sinh động

Thực tế cho thấy có nhiều công nhân chưa quan tâm đến quyền lợi chính đáng của mình. Do công việc vất vả, đa số công nhân đi làm chỉ mong nhận đủ lương hằng tháng chứ không chủ động tìm hiểu các kiến thức pháp luật lao động. 

Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã đổi mới cách tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động. Cán bộ Ban Tuyên giáo - Nữ công, Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động (Liên đoàn Lao động tỉnh) phối hợp với Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức tuyên truyền, tương tác với người lao động theo hình thức đối thoại. Người lao động hỏi các vấn đề mình quan tâm để cán bộ công đoàn trả lời, giải đáp, hướng dẫn. Ngoài ra, các công đoàn cơ sở cũng tổ chức tuyên truyền với nhiều hình ảnh, video sinh động, giúp người lao động dễ hiểu, dễ nhớ. 

Theo anh Mạc Đình Tú, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Michigan Hải Dương, để người lao động nắm bắt kịp thời các chính sách liên quan trực tiếp đến mình như Luật Bảo hiểm xã hội, Bộ luật Lao động… ngoài hình thức tuyên truyền phát thanh trên loa đặt tại các xưởng sản xuất, Ban Chấp hành Công đoàn công ty còn phát tờ rơi cho họ. Tại các điểm nghỉ ngơi của công nhân, lao động, Công đoàn công ty dán khẩu hiệu tuyên truyền trực quan các quy định tham gia giao thông an toàn, nói không với các tệ nạn xã hội. Nội dung tuyên truyền là những vấn đề đáng quan tâm, ảnh hưởng đến đời sống, quyền lợi người lao động. Vì thế, mỗi cuộc tuyên truyền đều thu hút nhiều lao động tham gia và giống như một buổi thảo luận, cởi mở. Qua đó, người lao động ngày càng tin tưởng vào tổ chức công đoàn.


Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với người lao động ở Cẩm Giàng 

Anh Đoàn Quang Huấn, Phó Trưởng Ban Văn thể Công đoàn Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam cho biết công đoàn còn có các tổ, nhóm Zalo thường xuyên thông tin, thông báo những văn bản, quy định mới để người lao động nắm được. Ban Chấp hành công đoàn là những người am hiểu về kiến thức pháp luật, sẵn sàng giải đáp mọi lúc cho công nhân. Vì thế, mối quan hệ lao động giữa công nhân, cán bộ, chủ doanh nghiệp dần hài hòa. Qua đó, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người lao động được giải đáp thỏa đáng.

Vừa qua, tại buổi phát động Tháng Công nhân năm 2023, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành đã có cuộc đối thoại trực tiếp với công nhân, lao động về các chế độ, chính sách. Nhiều vấn đề về chế độ nghỉ thai sản cho lao động nữ, “tín dụng đen” tấn công công nhân, xây dựng thiết chế văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động trong khu công nghiệp, hỗ trợ tiền nhà trọ cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, chính sách bảo hiểm đối với lao động nhiều tuổi… được trả lời thỏa đáng.

MINH NGUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Audio] Mang kiến thức pháp luật đến người lao động