Bí quyết săn việc thành công giữa đại dịch Covid-19

26/05/2021 17:04

Mặc dù dịch Covid-19 tại Việt Nam được kiểm soát tốt nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề, cơ hội việc làm người lao động (NLĐ) vì thế cũng hẹp đi.

Thay vì lo lắng, các chuyên gia cho rằng NLĐ có thể chọn cách chủ động trang bị cho mình đầy đủ thông tin và kỹ năng để có thể tìm được việc làm phù hợp với khả năng.

Với NLĐ đang thất nghiệp thì tìm cho bằng được một công việc là nhiệm vụ vô cùng cấp bách. Lời khuyên là hãy xem chuyện tìm việc như một công việc toàn thời gian thì mới có thể nhanh chóng cải thiện tình hình. Hãy đặt mốc thời gian cụ thể mà bạn muốn mình sẽ nhận được vai trò mới, từ đó xác định mức độ mong đợi và các mục tiêu nghề nghiệp. Thay vì cứ nộp đơn ứng tuyển tràn lan, hãy tập trung nỗ lực vào tận dụng mạng lưới mối quan hệ để tìm kiếm các cơ hội bổ sung và liên tục theo dõi tiến trình tìm việc.

Sử dụng thời gian rảnh rỗi trong giai đoạn nhà nước khuyến khích giãn cách xã hội vào việc tăng cường các kết nối trực tuyến là cách hay nhất để đặt nền tảng cho sự phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Bạn phải tìm cách gia tăng sự hiện diện của mình trên các trang mạng xã hội và website việc làm. Hãy biến mình trở thành ứng viên mà các nhà tuyển dụng có thể nhìn thấy và nhớ đến bất cứ khi nào họ có nhu cầu. Để làm được điều này, NLĐ cần cập nhật, chỉnh sửa hồ sơ trực tuyến trở nên thu hút hơn nữa. Tiếp đến là tham gia vào các hội nhóm thuộc lĩnh vực mà bạn đang hoạt động trên Facebook, LinkedIn để mở rộng cơ hội việc làm.


Người lao động nên tham gia các lớp học online để nâng cao kỹ năng làm việc

Thời gian "nghỉ ngơi" này cũng chính là dịp cực kỳ thích hợp để bạn tạo ra các kết nối xác thực mới, đồng thời hồi sinh những quan hệ cũ. Hãy nhắn tin, gửi lời chào hỏi đến những người quen trong mạng lưới của mình (bao gồm bạn bè, cố vấn nghề nghiệp, đồng nghiệp cũ...) để xem họ có biết ai đang tuyển dụng hoặc tổ chức nào có vị trí để mở hay không. Tiếp cận với các liên hệ mới lẫn cũ và nhận xét về bài đăng của mọi người cũng là cách giữ liên hệ. Nói tóm lại là làm nhiều cách khác nhau để chiếm lấy ưu thế và trở thành người tiềm năng nhất trong số các đối thủ cạnh tranh.

Có quá nhiều sự cạnh tranh khi săn việc trong thời điểm này, vì thế NLĐ nên dành thời gian để nâng cấp bản thân ngay lập tức. Nếu thiếu một kỹ năng cần thiết đáp ứng cho công việc mơ ước, bây giờ là lúc để biến mình thành ứng viên lý tưởng. Hãy tham gia các khóa học ngắn hạn, đăng ký học trực tuyến để bổ sung bộ kỹ năng.

Dịch bệnh cũng là thời điểm mà nhiều người đang làm việc từ xa, vì thế hầu như các cuộc phỏng vấn việc làm cũng được thực hiện qua các ứng dụng trực tuyến. Các cuộc phỏng vấn từ xa chắc hẳn sẽ khiến NLĐ có chút cảm giác khó khăn, có thể vì NLĐ không rành thao tác công nghệ hoặc vì khó diễn giải phản ứng của người phỏng vấn hoặc không biết cách để giao tiếp tự nhiên với một người ở quá xa. Do đó, NLĐ hãy chủ động tìm hiểu và luyện tập trước nhiều lần cho các cuộc phỏng vấn việc làm qua điện thoại và video của mình. Lựa chọn trang phục phù hợp, ăn mặc chỉn chu như thể bạn đang bước vào văn phòng của công ty. Kiểm soát môi trường của bạn bằng cách chọn ngồi ở nơi yên tĩnh, đủ ánh sáng, wifi ổn định, không có âm thanh hoặc hình ảnh gây nhiễu. Đồng thời tải xuống sẵn sàng các ứng dụng hoặc công cụ cần thiết và luyện tập cách sử dụng để bảo đảm cuộc phỏng vấn của bạn diễn ra suôn sẻ.

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh khiến việc đi lại hạn chế, không ít công ty đã cho nhân viên làm việc toàn thời gian tại nhà. Bỏ qua những sự bất tiện và tình trạng khó khăn, chúng ta vẫn hãy nhìn những điều tốt mình có thể làm được trong tình huống này. Vậy hãy sử dụng những giây phút đó để khám phá và nghiên cứu cặn kẽ về các công ty mà bạn quan tâm. Ngoài ra, hãy lưu ý đến các DN có dấu hiệu kinh doanh khả quan. Nếu DN có thể trụ vững trong bối cảnh dịch bệnh, đó có thể là một nơi rất đáng để bạn xem xét xin gia nhập. Điểm mấu chốt là hiện nay hoạt động tuyển dụng đang chậm lại nhưng tất nhiên sẽ không thể dừng lại. Vẫn còn có những công việc mới được mở ra ngoài kia. Vì thế, hãy kiên nhẫn, bền bỉ và linh hoạt.

Theo Người lao động

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí quyết săn việc thành công giữa đại dịch Covid-19