Bức thiết nhà ở cho công nhân

07/12/2021 07:00

Hiện nay, gần 26% số công nhân, lao động tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh có nhu cầu về nhà ở.


Rất ít doanh nghiệp trong tỉnh có nhà ở cho công nhân như Công ty TNHH Công nghiệp Brother


Mặc dù Hải Dương có số lượng lớn công nhân, lao động nhưng đa số doanh nghiệp chưa quan tâm phát triển nhà ở cho công nhân. Hiện nay, cơ quan quản lý nhà nước đang đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề này.

Chưa an cư, sao lạc nghiệp

Việc phải thuê nhà trọ với điều kiện sinh hoạt thấp, chưa bảo đảm chất lượng cuộc sống là một nguyên nhân khiến các doanh nghiệp khó giữ chân và thu hút lao động làm việc lâu dài.

Từ đầu năm 2020 đến nay, vợ chồng chị Phạm Thị Hương Liên (quê ở Thanh Hóa, công nhân khu công nghiệp Phúc Điền, Cẩm Giàng) đã phải chuyển nhà trọ 3 lần. Trước đây, phòng trọ chị ở không có nhà vệ sinh bên trong, nay chị thuê được phòng có công trình phụ khép kín nhưng diện tích hẹp. Trong gian phòng trọ chỉ rộng chừng hơn chục mét vuông, chị Liên không thể thu xếp gọn gàng đồ đạc, luôn lo lắng phải tìm một chỗ ở khác phù hợp hơn. Chị Liên nói: "Vợ chồng tôi là công nhân, thu nhập không cao nên không có điều kiện thuê nhà ở những nơi có điều kiện tốt".

Tình trạng của anh Lê Văn Chí, công nhân ở khu công nghiệp Lai Vu (Kim Thành) cũng tương tự. Phòng trọ của anh cũng chỉ rộng khoảng 15 m2. "Nhiều lúc bí bách nhưng cũng phải chịu vì là công nhân, ăn ở không thể như những người có thu nhập cao được. Không biết đến bao giờ chúng tôi mới có tiền để ở những căn phòng rộng, giá rẻ", anh Chí nói.  

Trong khoảng 108.000 lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp có gần 28.000 người có nhu cầu về nhà ở. Đa số công nhân đang phải thuê trọ trong các căn nhà do người dân tự xây dựng, diện tích chật hẹp, chất lượng kém, điều kiện sống tạm bợ... Một số khu ở trọ không bảo đảm an ninh trật tự, dễ phát sinh tệ nạn xã hội.

Hiện nay mới có 30 doanh nghiệp xây dựng được khu nhà ở cho người lao động hoặc bố trí chỗ ở cho họ. Một số doanh nghiệp xây dựng nhà trẻ cho con công nhân nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Việc công nhân, lao động phải thuê nhà trọ với điều kiện sinh hoạt thấp, chưa bảo đảm chất lượng cuộc sống là một nguyên nhân khiến các doanh nghiệp khó giữ chân và thu hút lao động làm việc lâu dài. 

Do vậy, việc xây dựng nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp, bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn theo quy định, đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ là hết sức cấp thiết. 



Chị Phạm Thị Hương Liên và con nhỏ trong gian phòng trọ chật chội 

Cần quan tâm đúng mức

Theo Sở Xây dựng, một số khu công nghiệp đã có quy hoạch làm nhà ở cho công nhân. Đó là dự án nhà ở cho công nhân trên địa bàn phường Ái Quốc, các khu công nghiệp Đại An (TP Hải Dương), Tân Trường (Cẩm Giàng)...

Tại khu đất ở phường Ái Quốc nhà đầu tư mới xây dựng được 1 dãy nhà 5 tầng với 82 căn hộ (dự án có 9 dãy nhà với 738 căn hộ), tỷ lệ người vào ở đạt khoảng 70%. Ở khu công nghiệp Đại An, Công ty CP Đại An xây dựng 1 tòa nhà 5 tầng, diện tích sàn 4.300 m2, chưa có người lao động vào ở. Dự án tại khu công nghiệp Tân Trường, UBND tỉnh đã giao cho Liên đoàn Lao động tỉnh thực hiện đề án của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam về xây dựng khu nhà đa năng dành cho công nhân trong các khu công nghiệp nhưng đến nay vẫn chưa khởi công. Nguyên nhân các khu nhà ở này chưa thu hút được lao động chủ yếu là do giá quá cao. Có căn vài trăm triệu, thậm chí gần 1 tỷ đồng, chỉ có chuyên gia, cán bộ mới có khả năng mua. 

Để giải quyết vấn đề nói trên, trước hết cần chính sách hỗ trợ trực tiếp về nhà ở cho người lao động, có cơ chế để các nhà đầu tư chú trọng phát triển các dự án nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp như công nhân, lao động. Đối với các dự án nhà ở cho công nhân, nên đầu tư đồng bộ, bảo đảm cả chỗ vui chơi, giải trí và học tập cho con em công nhân. 

Theo ông Nguyễn Trung Dũng, Trưởng Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng), sở đang tham mưu cho UBND tỉnh lập, điều chỉnh quy hoạch chung đô thị, quy hoạch xây dựng vùng huyện và xây dựng kế hoạch phát triển nhà ở xã hội để giải quyết nhu cầu về chỗ ở cho người lao động, bảo đảm đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để thu hút lao động về làm việc. 

Đầu tháng 10 vừa qua, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Hiệu đã làm việc với Ban Dân vận Tỉnh ủy và lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương về kế hoạch khảo sát, đánh giá tình hình đời sống, việc làm, nguyện vọng của công nhân đang ở các khu nhà trọ. Đồng chí yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp các sở, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất cơ chế tốt nhất để khuyến khích, thu hút doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Việc này sẽ mở ra cơ hội cho công nhân hiện thực hóa ước mơ có nhà ở với giá rẻ.

LONG NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bức thiết nhà ở cho công nhân