Cán bộ, viên chức TP Hồ Chí Minh nghỉ việc nhiều nhất trong 7 năm

12/08/2022 21:45

6 tháng đầu năm nay, TP Hồ Chí Minh ghi nhận gần 6.200 cán bộ, công chức, viên chức thôi việc, mức cao nhất trong 7 năm qua.

Số liệu trên được nêu trong công văn UBND TP Hồ Chí Minh vừa gửi Bộ Nội vụ về tình hình cán bộ, nhân viên nhà nước thôi việc trên địa bàn, ngày 12.8. Cụ thể, số cán bộ, công chức thôi việc trong 6 tháng gấp 2,4 lần năm 2021; số viên chức nghỉ việc cũng gấp gần 2,9 lần.

Trong 676 cán bộ, công chức thôi việc theo nguyện vọng, ở cấp tỉnh, Sở Xây dựng có số người nghỉ việc nhiều nhất là 23, trong đó có 5 thạc sĩ, 17 người trình độ cử nhân. Ở cấp huyện, TP Thủ Đức có nhiều người nghỉ nhất với 40 người.

Ở khối sự nghiệp, trong hơn 5.500 viên chức thôi việc, có hơn 2.430 người thuộc khối giáo dục, 2.145 người khối y tế, còn lại thuộc các lĩnh vực khác. Trong số này có 6 tiến sĩ.

Theo chính quyền thành phố, có ba nguyên nhân khiến cán bộ, viên chức nghỉ việc là: chế độ tiền lương, chính sách đãi ngộ; cơ hội thăng tiến; và áp lực công việc. Các yếu tố này được cho đã tác động đến môi trường công vụ, ảnh hưởng niềm tin, động lực gắn bó của cán bộ, giảm sức hấp dẫn khu vực công.

Giám đốc Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh Huỳnh Thanh Nhân cho biết, hiện khu vực công gặp thách thức rất lớn trong thu hút, giữ chân nguồn nhân lực trình độ cao, người có năng lực, kinh nghiệm. Theo đó, mức thu nhập khối nhà nước rất thấp, trong khi đó các đơn vị tư nhân đưa ra mức lương, thưởng và các chế độ ưu đãi hấp dẫn, khiến nhiều cán bộ, nhất là người giỏi chấp nhận ra khỏi biên chế.

Bên cạnh đó, môi trường làm việc trong khu vực công đòi hỏi kỷ luật cao và tuân thủ nhiều quy định, quy chế đặc thù mỗi ngành, lĩnh vực. Mặt khác thời gian qua nhiều cá nhân, tổ chức sai phạm liên quan thực thi công vụ, bị xử lý làm cho cán bộ, nhân viên e ngại, sợ mắc sai lầm.

Về giải pháp, TP Hồ Chí Minh đề nghị Bộ Nội vụ đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo; thường xuyên luân chuyển, đưa lãnh đạo về cơ sở và ngược lại để nâng cao năng lực; có chính sách trợ cấp thôi việc, khuyến khích về hưu trước tuổi với người không thuộc nhóm tinh giản biên chế nhưng năng lực thấp hoặc sức khỏe không đảm bảo. Ngoài ra, để giảm áp lực cho cán bộ, thành phố cũng đề xuất Trung ương tăng biên chế cho thành phố.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cán bộ, viên chức TP Hồ Chí Minh nghỉ việc nhiều nhất trong 7 năm