Chăm lo tài sản xã hội: Bài cuối: Chỗ dựa tin cậy

01/05/2022 18:00

Không chỉ là cầu nối giữa công nhân và chủ doanh nghiệp, công đoàn còn là chỗ dựa tin cậy, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người lao động (NLĐ).

>>> Chăm lo tài sản xã hội: Bài 2: Khi doanh nghiệp là nhà​
>>> Chăm lo tài sản xã hội: Bài 1: Tiếp sức người lao động


Công đoàn ngành công thương tặng quà công nhân, lao động khó khăn ở thị xã Kinh Môn 

Quyền lợi được quan tâm 

Chị Trần Thị Thế (35 tuổi), công nhân Công ty TNHH Meiko Tawada Việt Nam (Cẩm Giàng) gắn bó với công ty đến nay được 12 năm. Cách đây 5 năm, chồng chị Thế bị tai nạn giao thông mất sớm, một mình chị nuôi 2 con nhỏ đau ốm liên miên. Lúc đầu chị tưởng mình không thể vượt qua cú sốc này nhưng công đoàn công ty luôn quan tâm, giúp đỡ chị. Chị Thế chia sẻ: "Biết được hoàn cảnh của tôi, công đoàn công ty không chỉ vận động đoàn viên quyên góp tiền hỗ trợ mà còn thường xuyên thăm hỏi, động viên giúp tôi vượt qua khó khăn".     

Tại Công ty TNHH Meiko Tawada Việt Nam, công đoàn tổ chức hội nghị đối thoại với NLĐ mỗi năm 1lần. Hằng tháng, Ban Chấp hành công đoàn họp nêu ý kiến, nguyện vọng của NLĐ với chủ doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn. Nhằm chia sẻ khó khăn với công nhân, công đoàn công ty đã phối hợp Ban giám đốc hỗ trợ 200.000 đồng/tháng/người cho công nhân có con học mầm non. Công nhân có thời gian làm việc tại công ty 10 năm sẽ được thưởng 10 triệu đồng. NLĐ làm việc vào ca đêm sẽ được trả thêm 33% tiền lương. Hằng năm, NLĐ được tăng từ 2-5% lương cơ bản, tùy từng vị trí làm việc... 

Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ, nhiều thỏa thuận có lợi cho công nhân tại Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại (Chí Linh) được thực hiện từ lâu. Công nhân khi thôi việc (nghỉ hưu trước tuổi) sẽ được trợ cấp mất việc làm. Thời gian nghỉ giữa ca được tính vào giờ làm việc. Riêng thứ sáu và ngày làm việc trước kỳ nghỉ lễ, Tết, công nhân được nghỉ làm sớm 30phút. Lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 24 tháng tuổi hoặc đang mang thai, mỗi ngày chỉ làm việc 7giờ và được hưởng nguyên lương (trong Bộ luật Lao động 2019 quy định con dưới 12 tháng tuổi lao động nữ mới được hưởng chính sách trên). Chị Trịnh Thu Thúy, Phó Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết mỗi năm công nhân, lao động đều được khám sức khỏe định kỳ, riêng công nhân nữ còn được khám sức khỏe chuyên sâu 2 năm 1 lần.

Trong các đợt dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp công đoàn đều có những hoạt động thiết thực hỗ trợ tiền mặt, hiện vật cho NLĐ. Hằng năm, các cấp công đoàn đều phối hợp tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật mới cho NLĐ.

Công đoàn ngày càng phát triển

Với vai trò bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho NLĐ, tổ chức công đoàn trong tỉnh ngày càng phát triển mạnh về số lượng, chất lượng. Trong năm 2021, toàn tỉnh đã thành lập 52 tổ chức công đoàn cơ sở, vượt 30% kế hoạch, nâng tổng số lên 1.985 công đoàn cơ sở với hơn 209.000 đoàn viên, trở thành một trong 10tỉnh của cả nước có số lượng đoàn viên lớn.

Công đoàn cơ sở ngày càng lớn mạnh là minh chứng cho sự tin tưởng của NLĐ đối với tổ chức công đoàn. Theo chị Nguyễn Thị Oanh làm tại bộ phận may 3A10 Công ty TNHH May mặc Makalot Việt Nam (Thanh Hà), công đoàn đã giúp chị và nhiều người khác cởi mở hơn trong quan hệ lao động. Họ dám nêu ý kiến, được chủ doanh nghiệp chấp thuận và cải thiện mức lương, hưởng nhiều chế độ phúc lợi khác. Chị Đỗ Thị Thành, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH May mặc Makalot Việt Nam cho biết: "Với phương châm coi NLĐ là gốc, công đoàn đã đại diện bảo vệ quyền lợi, quy tụ họ. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng để công đoàn xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho NLĐ, tạo ra môi trường làm việc thuận lợi, giúp doanh nghiệp giữ chân, thu hút công nhân".

Nhiều phong trào sôi nổi đã được tổ chức trong công nhân, nổi bật là thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo". Năm 2021, toàn tỉnh đã có hơn 26.000 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của công nhân, lao động nhằm nâng cao chất lượng sản xuất, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Để tổ chức công đoàn ngày càng phát triển, Liên đoàn Lao động tỉnh đề ra mục tiêu đến hết năm 2023, toàn tỉnh phấn đấu kết nạp thêm 24.449 đoàn viên. Thời gian tới, các cấp công đoàn tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên tham gia tổ chức công đoàn. Công đoàn cấp trên cơ sở tiếp tục rà soát doanh nghiệp, lao động trong các khu, cụm công nghiệp, nhất là doanh nghiệp nước ngoài chưa có tổ chức công đoàn làm cơ sở phát triển tổ chức công đoàn, đoàn viên.

 MINH NGUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăm lo tài sản xã hội: Bài cuối: Chỗ dựa tin cậy