Cơ hội việc làm rộng mở

10/05/2022 15:30

Dịch Covid-19 được kiểm soát, nhiều doanh nghiệp đã mở rộng sản xuất, tiếp đà phát triển, kéo theo nhu cầu tuyển dụng lớn, mang lại nhiều cơ hội việc làm cho người lao động.


Nhiều lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương tìm việc

Doanh nghiệp đang dần vượt qua khó khăn do dịch Covid-19, từng bước phục hồi, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, cơ hội việc làm cho người lao động (NLĐ) cũng thêm rộng mở.

Nhiều vị trí việc làm

Mới đây, khi đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) tra cứu thông tin tìm kiếm việc làm, chị Nguyễn Thị Hoa quê ở xã Thanh Hải (Thanh Hà) không ngờ lại có nhiều doanh nghiệp cần tuyển lao động đến vậy. “Sau khi tìm hiểu và được nhân viên của trung tâm tư vấn, tôi đã quyết định nộp hồ sơ vào Công ty TNHH May mặc Makalot Việt Nam vì gần nhà”, chị Hoa nói.

Theo bà Trần Thị Khuyên, Trưởng Phòng Tư vấn giới thiệu việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương, dịch bệnh được kiểm soát, cộng với chủ trương thích ứng linh hoạt nên nhiều doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh, thậm chí còn mở rộng dây chuyền sản xuất, ký kết được nhiều đơn hàng mới nên nhu cầu tuyển dụng lao động rất lớn. Từ đầu năm đến nay có hơn 500 doanh nghiệp trong tỉnh phối hợp với trung tâm để tuyển dụng lao động, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021. Số lượng lao động cần tuyển cũng tăng hơn 2 lần. 

Tại các trang tuyển dụng vieclam24h.vn, tuyendung.topcv.vn hay các nhóm tuyển dụng trên các mạng xã hội gần đây đăng tuyển rất nhiều lao động. “Tôi vào nhóm tuyển dụng HR Hải Dương trên Facebook thấy Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam ở khu công nghiệp Phúc Điền (Cẩm Giàng) tuyển 5.000 công nhân với mức thu nhập từ 8-10 triệu đồng. Công nhân còn được hưởng nhiều ưu đãi khác như hỗ trợ tiền nhà trọ, xăng xe. Thấy mức lương cũng khá hợp lý nên tôi không vào Đồng Nai nữa mà ở lại làm việc cho gần nhà”, anh Nguyễn Văn Sơn ở xã Long Xuyên (Bình Giang) chia sẻ.  

Cơ hội việc làm không chỉ rộng mở trong tỉnh mà còn vươn ra nhiều tỉnh ngoài và các nước có nhu cầu nhập khẩu lao động lớn. Từ ngày 15.4, nhiều dịch vụ không thiết yếu của Hải Dương được mở cửa kéo theo nhu cầu tuyển dụng lao động vào lĩnh vực này lớn. Cũng từ đầu năm đến nay, thị trường xuất khẩu lao động “ấm” trở lại do nhiều nước đã mở cửa đón lao động Việt Nam sang làm việc. 


Công ty CP Nhân lực Kiyokawa (phường Tân Bình, TP Hải Dương) liên tục mở các lớp đào tạo đưa lao động Hải Dương sang Nhật Bản làm việc

Tăng cường kết nối

Theo khảo sát của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, nhất là các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực chế biến, chế tạo, may mặc, chế biến thực phẩm… Thị trường Nhật Bản đã mở cửa tiếp nhận lao động Việt Nam từ tháng 3, nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao với nhiều ngành nghề đa dạng như chế biến thực phẩm, cơ khí, trang trí nội thất, xây dựng… NLĐ làm việc tại nước này được hưởng mức lương hấp dẫn từ 30-40 triệu đồng/tháng (chưa tính làm thêm giờ) và được tham gia đầy đủ các chế độ bảo hiểm theo quy định của pháp luật Nhật Bản.

Tuy nhiên, theo nhận định của bà Khuyên, nhu cầu tuyển dụng lao động lớn như vậy nhưng hiện nay nguồn cung lao động đang ít hơn nhiều so với nhu cầu của doanh nghiệp. Không ít doanh nghiệp trong tỉnh phải sang các tỉnh khác tìm lao động, thậm chí phải lên cả các tỉnh miền núi phía Bắc. Vì vậy, việc kết nối doanh nghiệp với NLĐ đang được trung tâm tích cực triển khai. Từ đầu năm đến nay, trung tâm đã tổ chức gần 30 sàn giao dịch việc làm. Ngoài các phiên giao dịch việc làm trực tiếp, trung tâm còn linh hoạt tổ chức các phiên giao dịch trực tuyến kết nối với nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước để tìm kiếm lao động cho doanh nghiệp trong tỉnh.

Thị trường lao động rộng mở, cơ hội việc làm cho NLĐ lớn nhưng nhiều doanh nghiệp băn khoăn về chất lượng nguồn nhân lực hiện nay. Trong bối cảnh giá nguyên nhiên vật liệu không ngừng tăng cao, chi phí sản xuất tăng đáng kể, nếu năng suất lao động được cải thiện thì doanh nghiệp sẽ bớt khó khăn hơn do thiếu nhân lực. Ngoài ra, hiện nay lao động tại các doanh nghiệp may mặc hoặc da giày còn hay nhảy việc nên cũng khiến doanh nghiệp gặp khó khăn. Ông Vũ Đình Tuyên, đại diện Công ty CP Sản xuất và Xuất khẩu Vinawood ở huyện Bình Giang cho biết doanh nghiệp sẵn sàng trả lương cao và nhiều phúc lợi cho những người làm việc năng suất, trình độ tay nghề đáp ứng tốt yêu cầu công việc.

Doanh nghiệp phục hồi, mở rộng sản xuất, kinh doanh, NLĐ có thêm việc làm nhưng lao động của Hải Dương cần được tiếp tục quan tâm đào tạo, nâng cao năng suất, chất lượng làm việc. Khi chất lượng nguồn nhân lực được bảo đảm, doanh nghiệp sản xuất hiệu quả thì NLĐ mới được quan tâm đến nhiều chế độ lương, thưởng và các phúc lợi khác.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Cơ hội việc làm rộng mở