"Con biết xuân này mẹ chờ, em mong"

23/01/2023 15:03

Tết là để đoàn viên, sum họp, song không ít người vì điều kiện kinh tế, vì mưu sinh đã không thể về với gia đình.

Anh Nguyễn Trung Đức quê ở Cao Bằng lần đầu tiên đón năm mới một mình

Đón Tết một mình ở Hải Dương nên anh Nguyễn Trung Đức quê ở Cao Bằng không mua sắm, chuẩn bị gì. Ngày Tết cũng như ngày thường, có lúc nấu cơm, có lúc ăn tạm gói mì. “Đây là năm đầu tiên tôi không ăn Tết ở nhà. Mẹ cũng gọi điện giục về nhưng tôi không có tiền, đi lại xa xôi nên tôi quyết định ở lại. Không về nên tôi biết mọi người mong lắm”, anh Đức ngậm ngùi.

Anh Đức mới vào Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam (TP Hải Dương) được gần 1 tháng. Tiền thưởng Tết được hơn một triệu đồng, anh đã gửi về cho mẹ. Những năm trước, mỗi dịp Tết đến, dù làm ở đâu anh Đức cũng về để cùng bố mẹ sắm sửa Tết. Là con trai duy nhất, tuy chưa có gia đình nhưng anh cũng đảm đương nhiều việc trong nhà. “Dù biết bố mẹ mong nhưng khi công việc ổn định, lương khá hơn tôi sẽ về thăm gia đình”, anh Đức nói.


Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà Tết cho anh Nguyễn Trung Đức quê ở Cao Bằng hiện đang là công nhânCông ty TNHH Sumidenso Việt Nam 

Dù không xa xôi, nhưng anh Nguyễn Phương Nam, quê ở Thái Bình cũng ở lại Hải Dương để làm thêm vào dịp Tết. Anh là công nhân Công ty TNHH KPF Việt Nam (Cẩm Giàng). Sau khi công ty nghỉ Tết, anh ở lại làm việc cho một doanh nghiệp tại Cẩm Giàng từ ngày mùng 1 - 6 Tết. Anh Nam cho biết: “Thu nhập trong những này cao hơn ngày thường nên ở lại làm để có thêm chút tiền gửi về cho bố mẹ”, anh Nam chia sẻ.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, toàn tỉnh có khoảng 200 công nhân, lao động không về quê ăn Tết. Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao gần 17.000 suất quà cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn (mỗi suất 500.000 đồng). Đây là năm Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà Tết cho công nhân, người lao động nhiều nhất từ trước đến nay.

Anh Hoàng Quốc Đạo quê ở Phú Thọ nhiều năm nay không về quê ăn vì công việc phải làm xuyên Tết. Làm tại Công ty CP Luyện kim Tân Nguyên Hải Dương Việt Nam (Kinh Môn) đến nay đã 14 năm, không về quê dịp Tết đã trở thành thói quen với anh. “Làm xuyên Tết nên lương, thưởng và quà Tết luôn được quan tâm. Tôi sẽ tranh thủ về quê vào những ngày đầu năm mới”, anh Đạo nói.

Cùng với các hoạt động chăm lo của doanh nghiệp và tổ chức công đoàn, chủ các khu nhà trọ cũng quan tâm động viên người lao động ở lại. Bà Phạm Thị Chọn, chủ nhà trọ khu Nhật Tân, phường Tứ Minh (TP Hải Dương) cho biết dịp Tết này có 25 người thuê trọ ở lại nên gia đình bà đã gói thêm nhiều bánh chưng để tặng cho công nhân ăn Tết.

Theo bà Ngô Thị Thanh Hòa, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, dù không chịu nhiều tác động của dịch Covid-19 nhưng đây là một năm có nhiều khó khăn với người lao động. Nhiều người về quê bởi những năm trước đã không về chứ chưa hẳn họ đã có tiền. Thời điểm cuối năm Nhâm Dần, nhiều doanh nghiệp sụt giảm đơn hàng, công nhân bị giảm giờ làm, giãn việc, nhiều người bị ngừng việc. Họ không có tiền để chi tiêu hằng ngày chứ chưa nói đến việc về quê ăn Tết, sắm sửa. Ngoài những suất quà Tết ý nghĩa trao đến tay người lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh đã hỗ trợ vé xe cho 350 đoàn viên, người lao động xa quê hoàn cảnh khó khăn.

MINH NGUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Con biết xuân này mẹ chờ, em mong"