Công nhân tiên phong, sáng tạo, đồng hành phục hồi sản xuất

05/05/2022 05:48

Tháng Công nhân năm nay, các cấp công đoàn, địa phương, doanh nghiệp đã và đang triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho công nhân, giúp họ phát huy năng lực, tinh thần trách nhiệm giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh.


Lao động có thành tích tiêu biểu, khó khăn nhận quà của Công đoàn Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam (khu công nghiệp Đại An) 

Với chủ đề “Công nhân tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”, các cấp công đoàn, địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh đã và sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa nhân Tháng Công nhân năm 2022.

Quan tâm, chăm lo

Ngay từ giữa tháng 4, Công đoàn Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam ở khu công nghiệp Đại An (TP Hải Dương) đã sớm tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa đón Tháng Công nhân năm 2022. Từ ngày 14-26.4, doanh nghiệp tổ chức giải thể thao công đoàn MD2-2; tri ân, khen thưởng người lao động (NLĐ) có thành tích tiêu biểu, tặng quà lao động có hoàn cảnh khó khăn; tư vấn chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19 cho 300 lao động. Ngày 20.4, doanh nghiệp tổ chức phát động Tháng Công nhân và Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2022 với nhiều chương trình như thi tìm hiểu về pháp luật an toàn giao thông, giao lưu văn nghệ; gặp gỡ, đối thoại giữa công nhân và chủ doanh nghiệp… Anh Đoàn Quang Huấn, đại diện Công đoàn công ty cho biết: “Năm nào cũng vậy, Tháng Công nhân là dịp chúng tôi tổ chức nhiều hoạt động tri ân NLĐ, tạo những sân chơi bổ ích để họ thêm gắn bó với doanh nghiệp. Năm nay dịch bệnh đã bớt căng thẳng nên công đoàn có điều kiện tổ chức nhiều chương trình có ý nghĩa hơn”.

Nét khác biệt của Tháng Công nhân năm 2022 so với 2 năm trước là tổ chức công đoàn các cấp, nhất là công đoàn các doanh nghiệp có thể tổ chức được nhiều hoạt động tập thể do thực hiện chủ trương thích ứng, linh hoạt và dịch bệnh đã được kiểm soát. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Thanh Miện nhận định công nhân là tài sản quan trọng giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất và phát triển sau dịch bệnh nên không chỉ trong Tháng Công nhân mà ngay sau Tết Nguyên đán vừa qua, để lao động yên tâm quay trở lại làm việc, các doanh nghiệp trong huyện ngoài thực hiện tốt chế độ lương, thưởng còn quan tâm chia sẻ với những công nhân khó khăn.

Theo kế hoạch của Liên đoàn Lao động tỉnh, trong Tháng Công nhân năm nay, các cấp công đoàn cơ sở sẽ tham mưu chủ doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động như “Cảm ơn người lao động”; tôn vinh, biểu dương công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu trong các phong trào thi đua. Với phương châm “Cùng sáng tạo-chung ý chí-đầy bản lĩnh-bước thành công”, các cấp công đoàn cơ sở chủ động phối hợp người sử dụng lao động lựa chọn tổ chức một số hoạt động thiết thực, ý nghĩa cho công nhân nhằm tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và NLĐ.

Vừa qua, Chính phủ ban hành nhiều chính sách ý nghĩa, thiết thực với NLĐ như hỗ trợ tiền thuê nhà và sắp tới là tăng lương tối thiểu vùng.


Trong Tháng Công nhân năm nay, các cấp công đoàn trong tỉnh tích cực tuyên truyền để người lao động gắn kết với chủ doanh nghiệp cùng vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất sau dịch bệnh


Đồng hành

Chủ đề của Tháng Công nhân năm nay nhằm khơi gợi tinh thần cống hiến, sáng tạo của công nhân, NLĐ. Dịp này, ngoài quan tâm đến quyền lợi của công nhân, lao động, công đoàn các cấp còn kêu gọi họ có trách nhiệm chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp. Ông Trần Văn Cương, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết Tháng Công nhân năm nay khơi dậy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, phát huy vai trò đi đầu của đội ngũ công nhân, viên chức, NLĐ trong thực hiện nhiệm vụ phục hồi sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

Với phương châm “Năng suất cao hơn thì phúc lợi sẽ tốt hơn”, công đoàn các cấp trong tỉnh đã và sẽ tổ chức nhiều hoạt động gắn kết doanh nghiệp với NLĐ, giúp công nhân, lao động phát huy tinh thần tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, tăng năng suất, hiệu quả làm việc. Đây cũng là dịp doanh nghiệp tri ân sự cố gắng của NLĐ trong suốt hơn 2 năm khó khăn vì dịch Covid-19. Với tinh thần này, thời gian tới công đoàn các cấp trong tỉnh, nhất là công đoàn các doanh nghiệp cần trở thành cầu nối tin cậy để NLĐ hiểu hơn về doanh nghiệp; thường xuyên chia sẻ thông tin để NLĐ nắm bắt được “sức khỏe” của doanh nghiệp, để cùng đồng hành chia sẻ những khó khăn, tránh những xung đột về quyền lợi.

Dự báo năm 2022 mặc dù dịch bệnh được kiểm soát nhưng các doanh nghiệp vẫn gặp phải những khó khăn do ảnh hưởng của việc tăng giá nguyên nhiên liệu, chuỗi cung ứng trên toàn cầu chưa phục hồi hoàn toàn. Đời sống, thu nhập, việc làm của NLĐ và hoạt động công đoàn đối mặt với nhiều thách thức, đòi hỏi sự tham gia, nỗ lực của mỗi đoàn viên. “Trong Tháng Công nhân năm nay, doanh nghiệp rất mong các cấp công đoàn tuyên truyền để NLĐ đồng cam, cộng khổ với doanh nghiệp. Sự đồng hành của NLĐ thời điểm này là động lực rất quan trọng để doanh nghiệp có thể nhanh chóng phục hồi và phát triển sau đại dịch”, ông Vũ Xuân Hải, Giám đốc Công ty CP May Hải Anh (Bình Giang) bày tỏ.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công nhân tiên phong, sáng tạo, đồng hành phục hồi sản xuất