Doanh nghiệp cải thiện môi trường làm việc

13/05/2022 06:08

Việc cải thiện điều kiện làm việc sẽ giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tăng năng suất, chất lượng, hình thành môi trường lao động an toàn, giúp người lao động gắn bó hơn với doanh nghiệp.


Công ty CP Nhựa An Phát xanh luôn quan tâm cải thiện điều kiện làm việc để người lao động gắn bó với doanh nghiệp


Thời gian qua, không ít doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong tỉnh đã tích cực cải thiện môi trường làm việc để bảo vệ an toàn, sức khỏe người lao động (NLĐ), tạo động lực phát triển bền vững.

Quan tâm người lao động

Xác định môi trường làm việc có ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất cũng như sức khỏe NLĐ nên từ khi đi vào hoạt động, lãnh đạo Công ty CP Nhựa An Phát Xanh (thuộc Tập đoàn An Phát Holding) đã quan tâm xây dựng môi trường làm việc thân thiện, an toàn với NLĐ. Với tiêu chí xây dựng “doanh nghiệp xanh”, công ty đặc biệt chú ý đến môi trường lao động. Gần đây, doanh nghiệp đã xây dựng quy chế "Nói không với rượu bia" để NLĐ bảo vệ chính mình và bảo đảm an toàn trong quá trình làm việc.

Anh Nguyễn Văn Nam, công nhân công ty nhận xét: “So với một số doanh nghiệp tôi làm việc trước đây thì công ty này có môi trường làm việc tốt hơn cả. Ngoài đầu tư máy móc hiện đại, lãnh đạo doanh nghiệp còn quan tâm đến không gian làm việc của NLĐ bằng việc trồng cây xanh trong khuôn viên, khu nhà ăn".

Tại Công ty TNHH Best Pacific Việt Nam (Cẩm Giàng), công tác cải thiện môi trường làm việc được doanh nghiệp chú trọng. Hằng năm, doanh nghiệp đều trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cho công nhân, bảo dưỡng hệ thống phòng cháy, chữa cháy, quạt thông gió, quan trắc môi trường lao động... Với từng bộ phận, công ty cũng có những quan tâm phù hợp. Hầu hết các bộ phận trong nhà máy đều được trang bị điều hòa 2 chiều để điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với thời tiết. Riêng bộ phận nhuộm, định hình, in hoa... do không lắp được điều hòa nên công ty đã xây dựng nhà xưởng cao, lắp đặt thêm quạt thông gió, quạt cây nhằm tạo môi trường thông thoáng cho lao động. Đặc biệt, ở bộ phận không được lắp điều hòa, từ tháng 5-10, công nhân được hỗ trợ một khoản tiền cho việc này. Công ty bố trí 8 phòng trà để NLĐ có thể tạm nghỉ ngơi, uống nước. Với lao động nữ mang thai, đang nuôi con nhỏ, doanh nghiệp cũng có phòng riêng cho họ nghỉ ngơi. Về mùa nắng nóng, công ty bố trí nước mát, đá lạnh và có chế độ bồi dưỡng cho người làm việc trong môi trường nắng nóng. Mùa đông bố trí nước nóng cho lao động sử dụng.

Là đơn vị sản xuất thức ăn chăn nuôi, công việc nặng nhọc nên Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam - chi nhánh Hải Dương (Cẩm Giàng) đã đầu tư về cơ sở vật chất cải thiện môi trường làm việc cho NLĐ. Đại diện công ty cho biết, trước đây, doanh nghiệp phải dùng nhiều lao động để đóng bao và vận chuyển các bao cám lên xe thì nay đã sử dụng rô bốt và dây chuyền tự động nên đã giảm đáng kể số lao động và những lao động đang làm việc tại các bộ phận này cũng giảm sự vất vả. Công ty sử dụng một số thiết bị tự động vệ sinh máy móc, hạn chế phải làm trực tiếp, tránh tai nạn cho công nhân. Công ty còn dành 30% diện tích trồng cây tạo môi trường xanh.

Công nhân Công ty TNHH Best Pacific Việt Nam (Cẩm Giàng) làm việc trong môi trường thông thoáng


An toàn hơn

Cải thiện môi trường làm việc là một trong những yếu tố giúp NLĐ có điều kiện tăng năng suất lao động, gắn bó với doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những tiêu chí đánh giá doanh nghiệp có bảo đảm điều kiện an toàn vệ sinh lao động hay không. Theo phân tích, đánh giá của Hội đồng An toàn vệ sinh lao động tỉnh, những nơi nào doanh nghiệp, cơ sở sản xuất quan tâm đến môi trường làm việc của NLĐ thì nơi đó thường xảy ra ít tai nạn hơn.

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 19 vụ tai nạn lao động chết người làm 22 người chết và 2 người bị thương nặng; số vụ tai nạn lao động và số người chết có giảm so với năm 2020 nhưng chưa nhiều. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là do quy trình sản xuất, điều kiện làm việc của NLĐ chưa an toàn.

Cải thiện điều kiện làm việc là yêu cầu quan trọng đặt ra với nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Theo đại diện cán bộ Phòng Việc làm (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội), để cải thiện môi trường làm việc cần sự nỗ lực của cả doanh nghiệp và NLĐ. Doanh nghiệp phải tổ chức quan trắc môi trường lao động định kỳ theo quy định. Ngoài đầu tư đổi mới công nghệ, dây chuyền sản xuất, doanh nghiệp cần quan tâm hơn đến xây dựng không gian làm việc xanh, sạch, thân thiện, an toàn, đáp ứng đầy đủ yêu cầu về phòng chống chảy nổ... Điều này giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tránh rủi ro về tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cho NLĐ. Bản thân NLĐ cũng cần chủ động thông báo, đề xuất với công đoàn công ty hoặc chủ doanh nghiệp để kịp thời kiểm tra, cải thiện điều kiện làm việc nếu có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. NLĐ phải được trang bị kỹ năng an toàn lao động và khi làm việc phải có đầy đủ bảo hộ lao động. Chính quyền địa phương, tổ chức công đoàn, nhất là đội ngũ những người làm công tác an ninh, an toàn của doanh nghiệp phải thường xuyên giám sát, kiểm tra và đánh giá hệ thống máy móc, không gian sản xuất để phát hiện kịp thời những tác động của môi trường sản xuất ảnh hưởng đến sức khỏe NLĐ.

NGỌC LAN

(0) Bình luận
Doanh nghiệp cải thiện môi trường làm việc