Khẩn trương giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

31/07/2022 06:00

Là một trong những địa phương thực hiện phê duyệt quyết định hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động thuộc nhóm khá trong cả nước nhưng đến cuối tháng 7, Hải Dương vẫn còn 4 huyện chưa có lao động nào được nhận hỗ trợ.


Hải Dương mới có hơn 6.000 lao động được nhận quyết định hỗ trợ tiền thuê nhà

Chỉ còn khoảng nửa tháng nữa tới hạn cuối cùng nhận hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg ngày 28.3.2022 của Thủ tướng Chính phủ. Hải Dương đang đôn đốc các địa phương, doanh nghiệp khẩn trương thực hiện gói hỗ trợ này.

Người lao động ở 4 huyện chưa được nhận hỗ trợ

Khi biết mình là 1 trong 10 người đầu tiên của tỉnh được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà, chị Phù Thị Thư, công nhân Công ty TNHH EASTECH Việt Nam ở khu công nghiệp Cộng Hòa (Chí Linh) báo tin ngay cho bạn thân đang làm việc ở một doanh nghiệp trong khu công nghiệp Tân Trường (Cẩm Giàng) biết để làm thủ tục nhận hỗ trợ. Theo chị Thư, ban đầu chị cho rằng doanh nghiệp có hàng nghìn lao động, nhiều người ở trọ nên chắc không đến lượt chị được nhận tiền. Tuy nhiên, khi được cán bộ phụ trách hành chính, nhân sự của doanh nghiệp hướng dẫn, hỗ trợ làm các thủ tục nhanh gọn và nhận được tiền trong một thời gian ngắn, chị thấy mình thật may mắn. "Số tiền hỗ trợ tuy chưa nhiều nhưng đáng quý với người lao động (NLĐ) xa nhà, cuộc sống còn khó khăn như tôi. Đây còn là sự động viên kịp thời của Nhà nước đối với những lao động hoàn cảnh khó khăn, nhất là trong giai đoạn giá cả hàng hóa tăng như hiện nay”, chị Thư nói.

Quê ở Lạng Sơn, chị Lương Thị Nguyệt theo bạn xuống khu công nghiệp Đại An (TP Hải Dương) làm việc. Chị Nguyệt làm công nhân ở Công ty TNHH Dây và Cáp điện Wonderful Việt Nam được 3 năm. Chị ở trọ cách doanh nghiệp gần 7km để thuê nhà với giá rẻ hơn. “Tôi còn mẹ già, con nhỏ, cuộc sống khó khăn nên chắt chiu được đồng nào quý đồng đó. Công ty đã có hơn 60 người được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà, ai cũng phấn khởi”, chị Nguyệt chia sẻ.

Theo tổng hợp của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, đến hết ngày 27.7, Hải Dương đã có gần 6.000 lao động được phê duyệt quyết định hỗ trợ tiền thuê nhà với số tiền gần 8,5 tỷ đồng. Mặc dù hiện nay Hải Dương là một trong những địa phương thực hiện phê duyệt quyết định hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ thuộc nhóm khá trong cả nước nhưng vẫn chưa đáp ứng kế hoạch đặt ra là phải hỗ trợ xong ngay đầu tháng8. Đến ngày 27.7, toàn tỉnh mới có 8 địa phương phê duyệt quyết định hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. 4 địa phương gồm Ninh Giang, Thanh Miện, Thanh Hà và Kim Thành chưa có lao động nào được nhận quyết định hỗ trợ. Nguyên nhân do hồ sơ khai hưởng hỗ trợ của NLĐ không trùng khớp với hồ sơ bảo hiểm, sai tài khoản ngân hàng dẫn đến tiền phải chuyển đi chuyển lại nhiều lần, thông tin cần kiểm tra, xác thực lại. Tại một số doanh nghiệp đã có tình trạng công nhân khai không đúng, giả chữ ký của chủ nhà trọ nên doanh nghiệp phải thêm một bước xác minh, kiểm tra. Do đó thời gian doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục, hồ sơ hỗ trợ cho NLĐ chậm chuyển đến cơ quan chuyên môn cấp huyện để phê duyệt.  

Sắp hết hạn


Nhiều lao động đã hoàn thiện thủ tục hỗ trợ tiền thuê nhà nhưng chưa được phê duyệt

Gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ góp phần giúp NLĐ bớt khó khăn và doanh nghiệp của tỉnh ổn định sản xuất, kinh doanh. Hải Dương đã phân cấp, ủy quyền cho Chủ tịch UBND cấp huyện thẩm định và phê duyệt hồ sơ, thủ tục hỗ trợ tiền nhà cho NLĐ trong 4 ngày thay vì cấp tỉnh thực hiện như nhiều địa phương khác trong cả nước.

Nhiều huyện trong quá trình phê duyệt và thẩm định hồ sơ cũng đã cố gắng rút ngắn từ 1-2 ngày so với quy định (quy định 4 ngày). Bà Trần Thị Hương, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh cho biết do đây là gói hỗ trợ có ý nghĩa với NLĐ khi dịch Covid-19 được kiểm soát và để tỉnh thực hiện mục tiêu tăng trưởng bứt phá nên Bảo hiểm Xã hội tỉnh luôn phấn đấu giải quyết thủ tục nhanh nhất có thể. 

Là một trong những địa phương triển khai nhanh gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ, TP Hải Dương nỗ lực rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ để NLĐ sớm nhận được tiền hỗ trợ. Đến chiều 28.7, thành phố đã có khoảng 100 doanh nghiệp và hơn 2.500 lao động được phê duyệt tiền hỗ trợ thuê nhà với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Phó Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội TP Hải Dương cho biết: “Nếu cán bộ phụ trách lĩnh vực này không nêu cao tinh thần trách nhiệm thì sẽ có nhiều NLĐ không nhận được tiền khi gói hỗ trợ hết hạn vào giữa tháng 8 tới. Như vậy, sẽ rất thiệt thòi cho họ”, bà Hương nói. 

Ngày 25.7, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương phê duyệt cũng như thực hiện các thủ tục hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Thời gian để NLĐ nhận hỗ trợ không còn dài (thời gian nộp hồ sơ chậm nhất 15.8.2022) cần sự nỗ lực gấp nhiều lần của doanh nghiệp cũng như cơ quan chuyên môn.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Khẩn trương giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động