Miễn phí, hỗ trợ cho ứng viên điều dưỡng, hộ lý đi làm việc ở Nhật Bản

30/03/2023 12:54

Các ứng viên được hưởng rất nhiều ưu đãi mà các chương trình khác khó có được như miễn phí toàn bộ chi phí ăn, ở, học tập, vé máy bay, lệ phí visa sang Nhật...

Mien phi, ho tro cho ung vien dieu duong, ho ly di lam viec o Nhat Ban hinh anh 1

Điều dưỡng viên, hộ lý người Việt Nam làm việc tại Nhật Bản (Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) vừa thông báo tuyển chọn ứng viên tham gia Chương trình phái cử điều dưỡng viên, hộ lý Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản theo Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản (VJEPA) khoá 12 năm 2023.

Đây là một chương trình tuyển chọn lao động chất lượng cao phi lợi nhuận được cơ quan Nhà nước hai bên trực tiếp phối hợp thực hiện trong tất cả các khâu.

Tham gia chương trình này, các ứng viên được hưởng rất nhiều ưu đãi mà các chương trình khác khó có được. Các ứng viên được đài thọ toàn bộ chi phí ăn, ở, học tập; được trợ cấp tiền sinh hoạt phí trong thời gian tham gia khóa đào tạo tiếng Nhật trong 12 tháng tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, ứng viên được đài thọ chi phí vé máy bay, lệ phí visa sang Nhật, vé máy bay về Việt Nam sau khi hoàn thành chương trình, chỉ phải trả phí khám sức khỏe trước khi đi. Ứng viên cũng được tham gia khóa đào tạo nâng cao miễn phí tại Nhật Bản trong 2 tháng trước khi đến cơ sở tiếp nhận.

Mức lương của ứng viên điều dưỡng và hộ lý thông thường từ 160.000-180.000 yen/tháng (tương đương khoảng 28 triệu-33 triệu đồng). Ngoài mức lương trên, ứng viên sẽ được nhận các khoản phụ cấp tương ứng với thành tích công việc. Ứng viên được cơ sở tiếp nhận tại Nhật Bản hỗ trợ, một phần hoặc toàn bộ, tiền nhà trong thời gian học tập và làm việc tại Nhật Bản.

Trong thời gian vừa học vừa làm tại Nhật Bản, ứng viên được phép tham dự kỳ thi cấp Chứng chỉ quốc gia Nhật Bản về điều dưỡng. Chính phủ và các cơ quan hữu quan của Nhật Bản sẽ hỗ trợ ứng viên học tập miễn phí để chuẩn bị cho kỳ thi cấp Chứng chỉ quốc gia. Ứng viên điều dưỡng được dự thi mỗi năm một lần, ứng viên hộ lý được dự thi một lần vào năm thứ tư.

Mien phi, ho tro cho ung vien dieu duong, ho ly di lam viec o Nhat Ban hinh anh 2

Lao động tham gia chương trình EPA sẽ có cơ hội ở lại Nhật Bản làm việc. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Nếu đỗ Chứng chỉ quốc gia Nhật Bản về điều dưỡng và hộ lý, ứng viên sẽ được phía Nhật Bản cấp chứng chỉ quốc gia điều dưỡng, hộ lý và được phép ở lại làm việc lâu dài tại Nhật Bản và có thể bảo lãnh gia đình sang Nhật Bản.

Đối tượng tuyển chọn là các bạn trẻ không quá 35 tuổi; tốt nghiệp cao đẳng hoặc cử nhân điều dưỡng, điều dưỡng đa khoa; Đủ điều kiện về sức khỏe do cơ quan chức năng có thẩm quyền xác nhận; Không có tiền án, tiền sự hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam…. Riêng ứng viên điều dưỡng phải được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và có ít nhất hai năm kinh nghiệm làm công tác điều dưỡng (bao gồm cả thời gian tập sự 9 tháng để được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh).

Thời hạn nhận hồ sơ là từ ngày 1.4.2023 đến 31.10.2023, ứng viên đủ tiêu chuẩn nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện tới: Cục Quản lý lao động ngoài nước, 41 Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Thời gian và địa điểm thi tuyển sẽ được thông báo trên trang thông tin điện tử của Cục Quản lý lao động ngoài nước và qua đường bưu điện đối với các ứng viên có hồ sơ hợp lệ. Ứng viên kiểm tra danh sách được tham gia thi tuyển trên trang thông tin điện tử của Cục Quản lý lao động ngoài nước www.dolab.gov.vn (không thông báo qua điện thoại).

Cục Quản lý lao động ngoài nước sẽ thông báo danh sách ứng viên trúng tuyển tham gia khóa đào tạo tiếng Nhật trên trang thông tin điện tử của Cục Quản lý lao động ngoài nước (www.dolab.gov.vn).

Chương trình đưa ứng viên điều dưỡng hộ lý Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản nằm trong khuôn khổ Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản (VJEPA) được thực hiện từ năm 2012 đến nay. Triển khai Hiệp đinh VJEPA, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (trực tiếp là Cục Quản lý lao động ngoài nước) là đơn vị đầu mối thực hiện Chương trình EPA.

Từ năm 2012, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã phối hợp với phía Nhật Bản tuyển chọn và đưa vào đào tạo tiếng Nhật cho 11 khóa ứng viên điều dưỡng, hộ lý tổng số 2.147 người. Đến nay đã có 1.696 điều dưỡng, hộ lý đã được sang làm việc tại các cơ sở tiếp nhận của Nhật Bản.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Miễn phí, hỗ trợ cho ứng viên điều dưỡng, hộ lý đi làm việc ở Nhật Bản