Môi giới bất động sản: Tưởng dễ mà khó

09/12/2018 10:45

Bên cạnh những khoản thu nhập không hề nhỏ mà nghề mang lại thì môi giới BĐS cũng đòi hỏi sự kiên trì, khả năng thương thuyết và am hiểu kiến thức pháp lý nhất định.

Khách hàng tìm hiểu một số dự án đất nền tại một văn phòng bất động sản trên đường Trường Chinh (TP Hải Dương)

Thu nhập cao...

Tốt nghiệp đại học, anh Phạm Văn Thọ thử sức ở một số lĩnh vực nhưng không thành công. Năm 2015, anh về đầu quân cho Chi nhánh Công ty CP Đầu tư Thành Đô tại Hải Dương. Công việc của anh Thọ là tư vấn, giới thiệu các dự án do chi nhánh công ty làm chủ đầu tư, môi giới BĐS cho khách hàng có nhu cầu. Ngoài mức lương cơ bản chi nhánh công ty chi trả hằng tháng, anh Thọ còn được hưởng hoa hồng cho mỗi giao dịch thành công. Mức hoa hồng tùy thuộc vào giá trị mỗi giao dịch. Trung bình một tháng anh môi giới thành công cho từ 1 - 2 khách hàng. Tính ra, thu nhập trung bình mỗi tháng của anh Thọ đạt khoảng 20 - 22 triệu đồng.

Vốn là nhân viên nhà nước, dù không qua bất cứ khóa đào tạo nào về BĐS nhưng hơn 1 năm nay, chị Phạm Thị Lựu ở phường Hải Tân cũng đã lấn sân sang môi giới BĐS. Ban đầu chị được bạn bè giới thiệu cho một vài khách có nhu cầu bán nhà, đất. Sau khi lấy thông tin về căn nhà, mảnh đất, chị đăng trên mạng xã hội Zalo, Facebook để chào khách. Dần dần mối quan hệ với những người làm nghề được mở rộng, chị kết hợp khai thác, chia sẻ thông tin với một số trung tâm, văn phòng BĐS để có thêm khách hàng. “Hiện nay nhu cầu mua bán nhà đất khá lớn. Tuy nhiên, không phải ai cần bán cũng gặp được người cần mua. Vì vậy, nghề môi giới BĐS mới phát triển nhiều như hiện nay. Trung bình mỗi tháng tôi nhận từ 10 - 12 đề nghị rao bán nhà đất của khách, chưa kể một số dự án của các công ty đầu tư BĐS. Tháng nào nhiều thì được 2 giao dịch thành công, có tháng chỉ được 1 giao dịch”, chị Lựu nói. Với mức phí 1 - 2% trên tổng giá trị giao dịch thực tế mà người bán thường phải trả cho môi giới, tính ra mỗi tháng nghề tay trái mang lại cho chị Lựu khoảng 15 triệu đồng.

...nhưng không dễ 

Sau thời gian dài tư vấn, theo đuổi khi khách đồng ý mua nhà thì bên bán từ chối giao dịch khiến nhiều người môi giới bất động sản gặp phải cảnh dở khóc, dở cười như một chia sẻ trên trang Facebook cá nhân

Thu nhập cao như vậy nhưng người làm nghề môi giới BĐS cũng chịu không ít áp lực, căng thẳng. Chị Nguyễn Thị Huế, chủ Văn phòng môi giới BĐS Đức Cường trên phố Nguyễn Trãi (TP Hải Dương) cho biết: “Làm nghề này vất vả lắm, có khi giữa trưa hoặc tối muộn khách gọi điện thoại yêu cầu đi xem nhà, đất cũng phải vội vã lên đường. Đối với khu vực dân cư đông đúc còn thuận chứ những vùng ven thành phố đi lại rất khó khăn. Tư vấn sai khách mắng, khách mua trả giá thấp so với giá bán đưa ra cũng bị mắng. Nếu không khéo léo, kiên trì và chịu đựng được vất vả thì khó trụ được với nghề". Đó là chưa kể tới việc phải chạy đôn, chạy đáo tìm kiếm khách hàng. Mỗi ngày gọi cả chục cuộc điện thoại, nhắn vài chục tin nhắn giới thiệu, tư vấn nhưng vẫn không kiếm được khách đồng ý đến xem.

Nghề môi giới BĐS còn có sự cạnh tranh khốc liệt, thậm chí không lành mạnh giữa những người làm nghề. Chị Huế kể, đầu tháng 10, chị có nhận môi giới bán cho một khách hàng ở phố Trương Mỹ căn nhà 2 tầng. Sau khi đã thống nhất giá cả với chủ nhà, mức hoa hồng, tìm được khách đồng ý mua, đến ngày đặt cọc, chủ nhà lại từ chối bán. Qua tìm hiểu, chị biết lý do chủ nhà từ chối giao dịch do chính một người trong nghề đã giảm mức hoa hồng được hưởng xuống để khách hủy bán qua chị.

Không chỉ vất vả, cạnh tranh, nhiều người môi giới BĐS gặp phải những tình huống dở khóc, dở cười bởi có những giao dịch tưởng như thành công rồi thì đến phút cuối một trong hai bên người bán hoặc người mua lại từ chối làm hợp đồng, ra công chứng vì những lý do rất buồn cười như "không mua nữa vì hiện tại chưa đủ tiền"...

Theo một số người làm môi giới BĐS, tỷ lệ thành công trong mỗi lần giao dịch phụ thuộc rất nhiều vào năng lực tài chính và nhu cầu về đất, nhà ở của khách. Có người khi đến tư vấn chỉ nói mua mảnh đất tầm 800 triệu - 1 tỷ đồng. Khi tìm được mảnh đất phù hợp năng lực tài chính lại chê vị trí xa trung tâm thành phố, không hợp hướng… Vì vậy, người làm nghề môi giới BĐS phải kiên trì gặp gỡ, tư vấn và đưa ra được nhiều sản phẩm phù hợp nhu cầu tài chính, hướng đất... để khách lựa chọn mới có thể thành công. "BĐS là loại hàng hóa đặc biệt, các giao dịch đều có giá trị lớn. Vì vậy, người làm môi giới BĐS cần có kiến thức, am hiểu về BĐS, nhất là những kiến thức pháp lý liên quan đến quá trình làm hợp đồng công chứng, mua bán, chuyển nhượng. Nếu không có những kiến thức cơ bản đó, môi giới BĐS khó tạo dựng được lòng tin với khách hàng", anh Phạm Văn Thọ cho biết.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Môi giới bất động sản: Tưởng dễ mà khó