Sa thải trái luật, công ty phải bồi thường tiền tỷ cho 2 người lao động

09/05/2022 06:30

Một công ty ở TP Cần Thơ bị Tòa án Nhân dân quận Cái Răng tuyên buộc bồi thường cho hai người lao động hơn 1,7 tỷ đồng.

Ngày 8.5, nguồn tin cho biết, Tòa án Nhân dân (TAND) quận Cái Răng (TP Cần Thơ) đã có bản án vụ việc tranh chấp lao động “Xử lý kỷ luật lao động theo hình thức sa thải" giữa nguyên đơn là ông L.K.A (40 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) và ông T.B.S (40 tuổi, cũng ngụ quận Ninh Kiều) đối với bị đơn là Công ty TNHH MTV The Fruit Republic Cần Thơ (gọi tắt Công ty TFR, địa chỉ tại quận Cái Răng).

Theo nội dung vụ án, ông A. làm việc cho Công ty TFR từ tháng 9/2009 (tiền thân là Công ty TNHH Fresh Studio Innovation Asia), có ký nhiều hợp đồng lao động và phụ lục hợp đồng với công ty nhưng đã bị thất lạc. 

Ông A. chỉ còn giữ hợp đồng lao động ngày 21/8/2016, là hợp đồng không thời hạn với mức lương chính và phụ cấp là 23,2 triệu đồng/tháng. 

Ngày 21/12/2017, ông A. và Công ty TFR ký phụ lục hợp đồng lao động thỏa thuận: chức vụ Trưởng phòng kỹ sư nông nghiệp, mức lương chính 30 triệu đồng/tháng.

Đến tháng 1/2020, Công ty TFR cho rằng ông A. vi phạm kỷ luật lao động; vi phạm nội quy lao động. Cụ thể là: ăn hối lộ, nhận hoa hồng, kê giá, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản, lợi ích của Công ty TFR. 

Vì vậy, ngày 17/1/2020, Công ty TFR có quyết định tạm đình chỉ công việc đối với ông A. 

Công ty TFR có công văn yêu cầu ông A. giải trình sự việc liên quan. Sau đó ông A. gửi thư giải trình đến công ty, tuy nhiên ông không nhận được phản hồi. 

Ngày 22/4/2020, ông A. có thư gửi công ty yêu cầu TFR làm rõ các căn cứ chứng minh ông vi phạm. Tuy nhiên, Công ty TFR không phản hồi. 

Ngày 12/5/2020, Công ty TFR ra quyết định sa thải ông A. với các nội dung vi phạm: thiếu trách nhiệm trong thực thi công việc gây thiệt hại nghiêm trọng đến lợi ích công ty; không kê khai mối quan hệ với khách hàng, nhà cung cấp… 

Đáng nói, quyết định sa thải này Công ty TFR không thông báo cho ông A. được biết. Đồng thời, ra quyết định trong khi ông A. đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi là vi phạm Luật Lao động năm 2012… 

Ông A. cho rằng quyết định sa thải của Công ty TFR là trái pháp luật nên khởi kiện ra tòa. Tổng số tiền ông A. yêu cầu Công ty TFR chi trả cho ông do sa thải trái pháp luật là hơn 1 tỷ đồng. 

TAND quận Cái Răng nhận định Công ty TFR không cung cấp được tài liệu, chứng cứ chứng minh ông A. vi phạm nội quy lao động và việc sa thải ông là không có cơ sở. 

Ngoài ra, công ty ra quyết định xử lý kỷ luật người lao động khi ông A. đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi là vi phạm nguyên tắc xử lý kỷ luật lao động. TAND quận Cái Răng tuyên việc Công ty TFR sa thải ông A. là trái pháp luật. 

Tòa buộc Công ty TFR phải trả tiền lương, bảo hiểm, bồi thường cho ông A. tổng cộng hơn 921 triệu đồng. 

Công ty TNHH MTV The Fruit Republic Cần Thơ

Ở vụ khác, ông T.B.S (40 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) khởi kiện Công ty TFR.

Ông S. ký hợp đồng lao động vào ngày 22/4/2010 với thời hạn 1 năm, mức lương 5.510.000 đồng/tháng và ký tiếp những năm sau đó. 

Đến năm 2014, Công ty TFR tiếp tục ký hợp đồng với ông S. với mức lương 22,1 triệu đồng/tháng. Ngày 21/12/2018, lương của ông S. được nâng lên 25.297.000 đồng/tháng.

Thời gian sau, Công ty TFR cho rằng ông S. vi phạm kỷ luật lao động, vi phạm nội quy lao động của công ty, như: ăn hối lộ; nhận hoa hồng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi… 

Ngày 17/1/2020, Công ty TFR ra quyết định tạm đình chỉ công việc đối với ông S. mà không có bất cứ văn bản, giấy tờ nào chứng minh sai phạm của ông…

Ông S. sau đó kiện Công ty TFR ra TAND quận Cái Răng.

Tổng số tiền ông S. yêu cầu bồi thường là hơn 1 tỷ đồng. Đồng thời, đề nghị tòa án tuyên bố quyết định ra “quyết định xử lý kỷ luật lao động với hình thức sa thải của Công ty TFR đối với ông là trái pháp luật" và yêu cầu công ty hủy quyết định này.

Quá trình xét xử, TAND quận Cái Răng buộc Công ty TFR bồi thường cho ông S. tổng số tiền hơn 804 triệu đồng. Ngoài ra, tòa còn tuyên hủy quyết định xử lý kỷ luật lao động của Công ty TFR về việc sa thải ông S.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sa thải trái luật, công ty phải bồi thường tiền tỷ cho 2 người lao động