Tác nghiệp ở ngoài tỉnh

21/06/2022 17:28

Những chuyến tác nghiệp ở tỉnh ngoài không chỉ mang lại nhiều điều bổ ích cho phóng viên mà còn góp phần làm phong phú thêm nội dung tuyên truyền trên báo Hải Dương, được bạn đọc quan tâm.


Phóng viên Báo Hải Dương tham gia đoàn công tác của tỉnh để phản ánh đời sống của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên quần đảo Trường Sa (tháng 5.2022)

Trải nghiệm thú vị

Từ năm 2017 đến nay, nhà báo Nguyễn Tiến Huy, Phó Trưởng Phòng Văn hoá - Xã hội đã thực hiện nhiều chuyến tác nghiệp tại tỉnh ngoài. Đó là lần vào các tỉnh Quảng Trị, Hà Tĩnh để viết phóng sự - ghi chép “Những khúc tráng ca bất tử”, hay theo chân đoàn xe chở gạo hỗ trợ trẻ em miền núi của Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Hải Hưng lên Lai Châu để cho ra đời phóng sự - ghi chép “Những chuyến xe chở nặng nghĩa tình” và bài “Tấm bia liệt sĩ chống Mỹ ở nghĩa trang Vị Xuyên” được tác nghiệp ở tỉnh Hà Giang. Anh còn thực hiện các chuyến đi khác tới một số địa phương để viết nhiều đề tài khác nhau. 

Nhà báo Tiến Huy cho biết những chuyến đi đó đã giúp anh có được nhiều trải nghiệm thú vị như lần đầu được khám phá các địa danh Mã Pí Lèng - một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam, cửa khẩu quốc tế Ma Lù Thàng hay động Pu Sam Cáp (Lai Châu). Đi nhiều nơi còn giúp anh biết thêm về những nét đẹp văn hoá, phong tục, tập quán, ẩm thực đặc sắc các vùng miền. “Trước các chuyến đi, tôi đọc nhiều tài liệu, từ đó mới vạch ra được đề tài, xác định các địa điểm mình sẽ đặt chân đến”, nhà báo Tiến Huy chia sẻ.

Cuối tháng 4 vừa qua, hai phóng viên Đỗ Văn Quyết (Phòng Kinh tế), Nguyễn Tiến Mạnh (Phòng Văn hoá - Xã hội) đã có chuyến công tác 8 ngày để viết bài về người Hải Dương trong các vùng kinh tế mới tại hai tỉnh Phú Yên và Gia Lai. Trước đó, trong 2 năm 2017 và 2018, hai phóng viên này cũng đã có những chuyến tác nghiệp tại hai tỉnh Đắk Nông, Gia Lai. Những bài “Người Hải Dương nơi miền sơn cước Sông Hinh”, “Người xứ Đông ở phố núi Pleiku”, “Vải Thanh Hà bén rễ đất Kbang”… đã ra đời từ những chuyến đi đó. Hai phóng viên cũng đã ấp ủ một số đề tài và dự kiến đăng tải từ nay đến cuối năm. 

Phóng viên Đỗ Quyết cho rằng tác nghiệp ở tỉnh ngoài là cuộc hành trình trải nghiệm tuyệt vời. Anh được khám phá rất nhiều danh lam, thắng cảnh hùng vĩ, những nét văn hoá tiêu biểu của núi rừng Tây Nguyên, của vùng sơn cước Sông Hinh (Phú Yên) đầy nắng gió. Đặc biệt hơn là được gặp gỡ, giao lưu với đồng hương, người dân bản địa, hiểu biết thêm nhiều điều mới mẻ, thú vị trong cuộc sống. 

Còn nhiều phóng viên khác của Báo Hải Dương đã thực hiện những chuyến đi theo sự phân công của Ban Biên tập. Họ còn vinh dự được tới những vùng đất thiêng liêng, những địa danh xa xôi của Tổ quốc như quần đảo Trường Sa (Khánh Hoà), Bạch Long Vĩ (Hải Phòng), Trà Bản (Quảng Ninh)… Những chuyến tác nghiệp tỉnh ngoài giúp phóng viên có dịp mở mang tầm mắt, trau dồi thêm nghiệp vụ.

Làm phong phú nội dung tuyên truyền

Khuyến khích, tạo điều kiện để phóng viên ra tỉnh ngoài tác nghiệp là một chủ trương của Ban Biên tập Báo Hải Dương trong những năm gần đây. Nhiều tác phẩm do phóng viên thực hiện đã góp phần làm phong phú, đa dạng nội dung tuyên truyền trên các ấn phẩm, được bạn đọc quan tâm. “Tôi đã đọc nhiều loạt bài về Trường Sa của Báo Hải Dương và những bài viết về người Hải Dương ở tỉnh ngoài. Các bài báo cung cấp cho tôi những thông tin rất thú vị. Nếu không có những bài báo đó, tôi sẽ không bao giờ biết được người Hải Dương ở tỉnh ngoài lại đông và năng động đến thế”, anh Nguyễn Văn Tú ở huyện Tứ Kỳ chia sẻ.

Chủ trương cử phóng viên đi tác nghiệp ở tỉnh ngoài của Báo Hải Dương được các cơ quan báo chí tỉnh bạn đánh giá cao. Nhà báo Nguyễn Khánh Minh, Phó Tổng Biên tập Báo Phú Yên cho biết: “Báo Hải Dương làm được điều này rất hay, có lẽ không nhiều tờ báo Đảng địa phương thực hiện được”.

Nhà báo Huỳnh Kiên, Tổng Biên tập Báo Gia Lai khi tiếp các phóng viên Báo Hải Dương vào tác nghiệp cũng đánh giá việc cử phóng viên đi tác nghiệp ở tỉnh ngoài là việc làm hay, ý nghĩa. Báo Gia Lai cũng đã cử phóng viên ra tỉnh ngoài tác nghiệp nhưng chưa nhiều như Báo Hải Dương. 

Nhà báo Nguyễn Văn Thơi, Báo Thái Bình cho biết cũng đã ra tỉnh ngoài tác nghiệp nhưng thường đi theo đoàn công tác của tỉnh, chưa có những chuyến công tác độc lập như phóng viên Báo Hải Dương. "Đề tài của các đồng nghiệp Báo Hải Dương tìm kiếm rất hay, cách thể hiện cũng khá sinh động, hấp dẫn. Đây là kinh nghiệm mà tôi sẽ học tập”, anh Thơi nói.

NGUYỄN ÐỖ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tác nghiệp ở ngoài tỉnh