Tết Nhâm Dần 2022, người lao động có thể được nhận những khoản tiền nào?

17/01/2022 06:28

Ngoài khoản tiền thưởng Tết, lương tháng thứ 13 theo thỏa thuận với doanh nghiệp, người lao động còn có thể nhận thêm khoản tiền hỗ trợ từ công đoàn.

Khoản 1 Điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định về thưởng Tết là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Theo đó, việc thưởng cho người lao động sẽ do người sử dụng lao động quyết định dựa trên kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Ngoài việc thưởng Tết bằng tiền, doanh nghiệp cũng được phép thưởng cho người lao động bằng hiện vật hoặc các hình thức khác.

Dự kiến sẽ có khoảng 8 triệu người lao động được nhận khoản hỗ trợ từ công đoàn với tổng số kinh phí là 2.400 tỷ đồng.

Lương tháng thứ 13

Thực tế, tại nhiều doanh nghiệp, dịp cuối năm người lao động vẫn thường được thưởng thêm tháng lương thứ 13, đây là khoản tiền theo thỏa thuận của người lao động và doanh nghiệp, hoàn toàn không được quy định trong Luật Lao động 2019.

Như vậy, người sử dụng lao động không bắt buộc phải thưởng cho người lao động lương tháng thứ 13, nhưng nếu các bên đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động hoặc được ghi nhận trong thỏa ước lao động tập thể thì doanh nghiệp bắt buộc phải trả thêm cho người lao động.

Tiền và quà hỗ trợ từ công đoàn

Theo Kế hoạch số 146/KH-TLĐ của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam về tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, thì người lao động có đóng BHXH tại doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có đóng kinh phí công đoàn; Cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn được chăm lo, thăm hỏi từ nguồn tài chính công đoàn với mức: 300.000 đồng/người. Dự kiến sẽ có khoảng 8 triệu người lao động được nhận khoản tiền này với tổng số kinh phí là 2.400 tỷ đồng.

Danh sách những người đủ điều kiện nhận hỗ trợ sẽ được chốt đến hết ngày 31.12.2021. Sau đó, tiền hỗ trợ sẽ được công đoàn các cấp phối hợp với chính quyền địa phương trao đến tay người lao động.

Ngoài khoản tiền trên, Kế hoạch số 146/KH-TLĐ của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cũng nêu rõ sẽ tổ chức phương tiện đưa đón hoặc hỗ trợ toàn bộ, một phần vé tàu, xe, máy bay, phương tiện để đưa người lao động có nhu cầu và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo đúng quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quê ăn Tết, quay trở lại làm việc đảm bảo an toàn, thuận lợi, chu đáo và thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết Nhâm Dần 2022, người lao động có thể được nhận những khoản tiền nào?