Thợ sửa máy tính sống "khỏe"

30/03/2023 08:13

Tại Hải Dương, nghề sửa máy tính đang giúp nhiều người có thu nhập ổn định, thậm chí nhiều thợ sửa máy tính sống khỏe nhờ nghề này.


Cửa hàng sửa chữa máy tính, laptop của anh Nguyễn Văn Phục ở phố Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) thường xuyên làm không hết việc

Thời 4.0, máy tính và laptop đã trở thành thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống. Đi đôi với đó là nhu cầu lớn về sửa chữa máy tính và các thiết bị số. Nhờ vậy mà những thợ làm nghề sửa chữa máy tính sống "khỏe".

Nhu cầu lớn

Thầy giáo Nguyễn Tuấn Kiệt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Đoàn Kết (Thanh Miện) cho biết hiện tại nhà trường có một phòng giảng dạy tin học gồm 20 máy tính. Ngoài ra, trường còn có 7 máy phục vụ cho công việc, nhiệm vụ của giáo viên và nhà trường. Cấu hình máy thường xuyên được nâng cấp để đáp ứng nhu cầu học tập theo xu hướng phát triển của công nghệ. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng máy tính thường gặp lỗi, hỏng, phải gọi thợ kỹ thuật vào để bảo trì và sửa chữa. "Có thợ sửa chữa nên mới tiết kiệm được nhiều chi phí cho nhà trường", thầy Kiệt nói.

Hiện nay hầu như gia đình nào cũng có máy tính nên nhu cầu về sửa chữa, bảo trì máy cũng rất lớn. Chị Nguyễn Phương Lan (ở khu 2, phường Ngọc Châu, TP Hải Dương) cho biết: “Tuần vừa rồi, con trai học tiếng Anh trực tuyến. Trong lúc học, cháu sơ ý đổ nước vào bàn phím máy tính. Mặc dù đã tự xử lý bằng cách lau chùi, sấy khô nhưng máy vẫn không chạy. Do trong máy có nhiều dữ liệu quan trọng phục vụ công việc nên tôi mang đến cho thợ sửa máy tính. Họ kiểm tra và chỉ khoảng 10 phút sau máy hoạt động trở lại bình thường”.


Ngày cao điểm, Công ty TNHH một thành viên Thành Phát PC ở phố Điện Biên Phủ (TP Hải Dương) phục vụ 30 – 40 lượt khách hàng đến sửa chữa máy tính, máy văn phòng... 

Việc nhiều, thu nhập ổn định

Công ty TNHH một thành viên Thành Phát PC (ở phố Điện Biên Phủ, TP Hải Dương) có nhiều năm kinh doanh và cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo trì về công nghệ thông tin. Anh Cù Văn Tư, đại diện công ty cho biết vào ngày cao điểm công ty phục vụ 30 - 40 lượt khách hàng đến sửa chữa máy tính, máy văn phòng, thiết bị liên quan tới công nghệ. Đó là chưa kể tới khách hàng doanh nghiệp mà đơn vị nhận bảo hành định kỳ và những khách hàng sử dụng dịch vụ chăm sóc tận nơi. Kỹ thuật viên của công ty đều được tuyển chọn và đào tạo một cách bài bản. Nhân viên của công ty đều có kinh nghiệm chuyên môn về kỹ thuật bảo trì, sửa chữa ít nhất từ 3 năm trở lên. Hiện tại công ty có 6 kỹ thuật viên với mức thu nhập từ 8 - 11 triệu đồng/người/tháng.

Anh Nguyễn Đắc Tường, sinh năm 1982, kỹ thuật viên làm việc tại Hệ thống sửa chữa laptop 24h lấy ngay thuộc phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) đã có kinh nghiệm gần 10 năm trong lĩnh vực bảo trì và sửa chữa máy tính, được đánh giá có tay nghề cứng. “Kinh nghiệm là yếu tố quan trọng giúp tôi trở thành một thợ sửa máy tính có tay nghề. Công việc này cũng đòi hỏi phải kiên nhẫn và cẩn thận, thường xuyên học hỏi và cập nhật công nghệ”, anh Tường cho biết. Hiện tại thu nhập của anh khoảng 10 triệu đồng/tháng. Đây là công việc ổn định, lại có thu nhập khá nên anh Tường chia sẻ sẽ theo nghề đến khi "nghề không còn yêu mình nữa" mới thôi.

Theo khảo sát tại một số đơn vị cung cấp dịch vụ sửa chữa máy tính, laptop tại TP Hải Dương thì giá sửa chữa dịch vụ hầu như không tăng trong nhiều năm qua. Theo đó, giá cài win từ 100.000 - 150.000 đồng, cài phần mềm ứng dụng 100.000- 400.000 đồng tùy vào yêu cầu phức tạp của phần mềm, thay bàn phím laptop 200.000 - 400.000 đồng, lỗi nguồn 250.000-350.000 đồng, phần cứng máy tính 200.000-400.000 đồng...

THIÊN BÌNH

(0) Bình luận
Thợ sửa máy tính sống "khỏe"