Bế mạc Liên hoan diễn xướng hầu Thánh tại đền Kiếp Bạc

14/09/2022 05:56

​Sau 3 đêm biểu diễn phục vụ công chúng, Liên hoan diễn xướng hầu Thánh tại đền Kiếp Bạc đã bế mạc. Lễ diễn xướng đã thu hút hàng nghìn du khách.



Các Thanh đồng biểu diễn trong lễ bế mạc Liên hoan diễn xướng hầu Thánh tại đền Kiếp Bạc

Liên hoan năm nay có 3 đoàn diễn xướng đến từ TP Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh và đoàn nghệ nhân từ TP Chí Linh của tỉnh Hải Dương. Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các đêm diễn xướng diễn ra lành mạnh, đúng với quy chế của Ban Tổ chức đề ra, góp phần vào thành công chung của Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2022. 

Trong 3 đêm, nhân dân và du khách đã được sống trong không gian đậm chất văn hóa dân gian của các nghi thức thực hành tín ngưỡng tâm linh, của nghệ thuật trình diễn diễn xướng dân gian với vũ đạo, âm nhạc, lời ca thể hiện sự tôn kính đối với các bậc thánh thần, những người có công với nước với dân.

Các đêm diễn xướng đậm chất văn hóa dân gian của các nghi thức thực hành tín ngưỡng tâm linh; ngợi ca công đức của Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn. Ông sinh năm 1228, thuộc dòng dõi tôn thất quý tộc nhà Trần. Trần Hưng Đạo là một hình tượng sáng ngời của tinh thần yêu nước, tinh thần quật khởi đấu tranh giải phóng dân tộc. 


Trong 3 đêm, nhân dân và du khách đã được sống trong không gian đầy màu sắc của các khúc hát, điệu múa ca ngợi công đức của Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn

Theo ông Lê Duy Mạnh, Phó Trưởng Ban Quản lý di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc, diễn xướng hầu Thánh (lên đồng, hầu đồng) là nghi lễ đặc trưng ở đền Kiếp Bạc nhằm tôn vinh công lao, uy đức của Đức Thánh Trần trong công cuộc đấu tranh, bảo vệ đất nước cũng như sự nghiệp xây dựng, phát triển đạo giáo Việt Nam (Đạo Nội). Trải qua hơn 700 năm, Đạo Nội đã quy tụ, thu hút hàng triệu tín đồ trong và ngoài nước. Hầu Thánh có rất nhiều nghi lễ, lễ tiết, diễn xướng khác nhau, nhưng có thể căn cứ vào mục đích, nội dung của từng canh hầu mà chia làm ba loại cơ bản là: Hầu trình đồng, mở phủ; hầu việc Thánh; hầu mừng.

Đứng đầu canh hầu là Thanh đồng, hội thành các cơ cánh đồng. Thanh đồng thực hiện nghi lễ hầu Thánh (hầu làm việc Thánh), thực chất là giúp tín đồ tấu trình những sở nguyện: sát quỷ, trừ tà, cầu duyên, cầu tự… lên Đức Thánh Trần cứu độ. Trong tiến trình lịch sử, sự giao thoa giữa Thanh đồng (thờ Đức Thánh Trần) với Đồng cốt (thờ Mẫu) đã hoà trộn trong nghi lễ ở đền Kiếp Bạc. Hầu mừng Thánh vào các buổi tiệc Đản sinh, tiệc kỵ của Thánh, ngày lành, tháng tốt cũng bắt đầu xuất hiện. Từ đó, diễn xướng hầu Thánh trở nên đa sắc, độc đáo và hấp dẫn.

Thực hiện Đề án nâng cấp Lễ hội truyền thống Côn Sơn -  Kiếp Bạc giai đoạn 2006 - 2010, lần đầu tiên trên phạm vi cả nước tổ chức thử nghiệm Liên hoan diễn xướng hầu Thánh ở đền Kiếp Bạc. Trong không gian đầy màu sắc lung linh, huyền ảo, các Thanh đồng, đồng cốt hoá thân vào bóng các vị Thánh, ban tài, phát lộc, cầu phúc, cầu an cho nhân dân. Đây thực sự trở thành hình thức diễn xướng tổng hợp, độc đáo, một sân khấu tâm linh đặc sắc. Khó có thể đạt được chính quả và những cảm giác hấp dẫn nếu chưa về đền Kiếp Bạc tham dự diễn xướng hầu Thánh.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bế mạc Liên hoan diễn xướng hầu Thánh tại đền Kiếp Bạc