50 "chiến thuyền" tụ hội trên bến Lục Đầu Giang

14/09/2019 08:25

50 "chiến thuyền" được trang hoàng lộng lẫy đã tụ hội bên bờ sông Lục Đầu để chuẩn bị tham dự diễn xướng hội quân.


50 "chiến thuyền" của ngư dân đã về tụ hội bên bờ Lục Đầu Giang. Trong số này có 30 chiếc của bà con ngư dân khu dân cư Kênh Giang, 15 thuyền đến từ bến Yên Thanh và 5 thuyền đến từ huyện Thủy Nguyên

Từ ngày 13.9 (15.8 âm lịch), 50 chiếc thuyền của bà con ngư dân bến Yên Thanh (Uông Bí, Quảng Ninh), Thủy Nguyên (Hải Phòng) và khu dân cư Kênh Giang (TP Chí Linh) đã dừng mọi công việc đánh bắt thủy sản để cùng nhau trở về khu di tích Kiếp Bạc tham dự lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2019.  


"Chiến thuyền" nào cũng được trang hoàng lộng lẫy

Bên bờ Lục Đầu Giang trước cửa đền Kiếp Bạc, những chiếc thuyền đánh cá hằng ngày của ngư dân được hóa trang thành những "chiến thuyền", xếp thành hàng ngay ngắn trông rất bắt mắt.


Gia đình anh Nguyễn Văn Thủy ở Thủy Nguyên (Hải Phòng) đưa cả chục người về trẩy hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc và tham dự diễn xướng hội quân trên sông Lục Đầu. Đây là năm thứ 13 liên tiếp gia đình anh tham gia nghi lễ này

50 "chiến thuyền" sẽ tham dự diễn xướng hội quân trên sông Lục Đầu vào sáng 15.9 (17.8 âm lịch). Đây là nghi lễ truyền thống đã được phục dựng và duy trì trong suốt hàng chục năm qua.


Thuyền của gia đình anh Trần Văn Sơn ở Uông Bí được chọn làm "thuyền cái" dẫn 15 thuyền ở Uống Bí về trẩy hội mùa thu. Theo tục lệ, trước khi về đền Kiếp Bạc, anh Sơn và bà con về làm lễ tại đền Vua Bà ở Bến Rừng thuộc huyện Quảng Yên (Quảng Ninh) để trình và xin làm "thuyền cái"

Trước đây chỉ là lễ hội quân trên sông Lục Đầu, năm nay Ban Tổ chức Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc nâng tầm nghi lễ này lên thành diễn xướng giống như một chương trình nghệ thuật.


Không phải ngư dân nhưng cụ Nguyễn Thị Ngoan (80 tuổi) ở Cát Bà (Hải Phòng) năm nào cũng đi nhờ đoàn thuyền đánh cá huyện Thủy Nguyên về trẩy hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc

Có một điều ít người biết, đó là từ trước khi lễ hội quân trên sông Lục Đầu được phục dựng, cứ vào lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc hằng năm, bà con ngư dân của những vùng sông nước trên đều rủ nhau về đền Kiếp Bạc để lễ Đức Thánh Trần cầu một năm có nhiều sức khỏe, thuận buồn xuôi gió mỗi lần ra khơi.

Với họ, về đền Kiếp Bạc vào mỗi dịp lễ hội mùa thu là bổn phận, nghĩa vụ, là về nơi nguồn cội... Họ mang theo cả gia đình, có khi còn rủ cả người cùng địa phương về trẩy hội mùa thu.

TIẾN MẠNH - HUYỀN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    50 "chiến thuyền" tụ hội trên bến Lục Đầu Giang