5 cách không lãng phí thực phẩm

28/02/2023 07:03

Lãng phí thực phẩm không chỉ là lãng phí tiền bạc và tài nguyên mà còn làm tăng thêm nạn đói trên thế giới, góp phần vào biến đổi khí hậu khi tạo ra khí mê tan.

Vì vậy, hãy áp dụng một số cách dưới đây để tiết kiệm và bảo vệ môi trường:

Mua sắm thông minh

Cách tránh lãng phí tốt nhất và đầu tiên là mua sắm thông minh. Dù mua số lượng lớn thường rẻ và thuận tiện hơn, nhưng đồng nghĩa dẫn đến lãng phí thực phẩm nhiều hơn.

Cố gắng đi chợ thường xuyên thay vì mua với số lượng lớn. Cần lên danh sách thực phẩm cần thiết để tránh mua sắm bốc đồng.


Ảnh minh họa: Pexels

Bảo quản thực phẩm đúng cách

Lưu trữ thực phẩm không đúng cách sẽ khiến chúng nhanh hư hỏng, dẫn đến lãng phí. Cần biết loại thực phẩm nào nên để ở đâu, loại nào giữ ở nhiệt độ phòng để giúp cải thiện tuổi thọ của chúng.

Ví dụ, khoai tây, tỏi và hành tây được bảo quản ở nhiệt độ phòng sẽ tốt hơn để tủ lạnh. Tương tự, các loại thực phẩm tạo khí ethylene như chuối và bơ nên để xa các loại rau xanh lá và quả mọng.

Bạn có thể đặt cần tây thẳng đứng trong một cốc nước đặt ở tủ lạnh để giữ độ giòn và cho rau diếp héo vào bát nước lạnh để tươi trở lại.

Áp dụng phương pháp FIFO (Mua trước dùng trước)

Phương pháp FIFO (mua trước dùng trước) khuyên những thực phẩm nào được đặt trong tủ lạnh trước thì nên được sử dụng trước. Trước khi có ý định mua thêm thực phẩm cho vào tủ lạnh, hãy kiểm tra xem trong đó còn gì, những loại nào có thể tận dụng và sử dụng được.

Tận dụng thực phẩm thừa, rau củ héo

Tận dụng rau củ, xương thịt thừa để làm nước dùng rau củ, nước xương tại nhà. Bạn chỉ cần xào rau hoặc xương với một ít dầu ô liu, sau đó thêm nước rồi đun hỗn hợp trên lửa nhỏ trong vài giờ cho đến khi nước ngọt.

Đừng vội vứt vỏ trái cây và rau củ. Nhiều chất dinh dưỡng quan trọng nằm ở lớp ngoài của sản phẩm tươi như vỏ táo, khoai tây, cà rốt, dưa chuột, chuối và xoài. Vỏ trái cây chứa lượng lớn vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, đồng thời tăng gấp đôi chất xơ bổ dưỡng thân thiện với đường ruột.

Ủ phân hữu cơ

Nếu còn sót lại một số thứ sau khi làm nước dùng hay sinh tố, hãy mua thùng ủ phân tại nhà. Dù bạn không có vườn, bạn cũng có thể tặng phân hữu cơ tốt cho cây, thân thiện với môi trường này cho bạn bè, người quen cần chúng.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 cách không lãng phí thực phẩm