5 thói quen dùng điều hòa gây bệnh đường hô hấp

29/05/2023 20:18

Theo chuyên gia y tế, không khí lạnh, khô trong môi trường điều hòa có thể ảnh hưởng đến chức năng hô hấp.


Bật điều hòa ở mức nhiệt quá thấp, chênh lệch nhiều với nhiệt độ môi trường có thể gây bệnh hô hấp

Trong những ngày nắng nóng, nhiều người sử dụng máy lạnh liên tục. Theo chuyên gia y tế, không khí lạnh, khô trong môi trường điều hòa có thể ảnh hưởng đến chức năng hô hấp. Sau đây là những thói quen sử dụng điều hòa nên tránh để hạn chế lây nhiễm các bệnh lý đường hô hấp.

Bật điều hòa ở mức nhiệt quá thấp

Môi trường quá lạnh làm khô niêm mạc đường hô hấp, giảm khả năng ngăn chặn virus, vi khuẩn gây bệnh. Do đó, không nên để nhiệt độ điều hòa quá chênh lệch với nhiệt độ môi trường, tốt nhất chỉ nên chênh khoảng 7 độ C. Có thể sử dụng kèm quạt để tăng cảm giác mát mà không cần đặt nhiệt độ điều hòa quá thấp...

Liên tục đóng kín cửa phòng điều hòa

Điều hòa không làm mát không khí nóng từ bên ngoài mà thay vào đó, không khí trong nhà được tuần hoàn để giữ mát. Điều này dẫn đến việc trao đổi không khí giảm đáng kể, làm tăng nồng độ chất ô nhiễm, khí CO2 và các tác nhân truyền nhiễm bệnh hô hấp.

Do đó, nên mở cửa 1-2 tiếng vào sáng sớm hoặc chiều muộn và bật quạt điện để tăng lưu thông khí hoặc lắp thêm quạt thông gió để lấy không khí mới, làm loãng chất gây dị ứng. Ban ngày không nên ngồi trong phòng điều hòa hơn 4 giờ liên tục, nên ra ngoài đi dạo, vận động để giải tỏa căng thẳng, tăng trao đổi khí, giúp phổi khỏe mạnh.

Không vệ sinh điều hòa thường xuyên

Quá trình làm mát không khí nóng tạo ra nhiều hơi ẩm, nước ngưng tụ trong hệ thống màng lọc và ống dẫn nước thải. Nếu không được vệ sinh thường xuyên, môi trường ẩm ướt, bụi bặm trong bộ lọc là điều kiện lý tưởng cho các loại virus, vi khuẩn, nấm gây bệnh hô hấp phát triển. Do đó người dùng nên chú ý vệ sinh điều hòa định kỳ từ 3 đến 6 tháng một lần để loại bỏ bụi bẩn, nấm mốc tích tụ trong máy.

Không kiểm soát độ ẩm

Máy điều hòa không khí hút hơi ẩm ra khỏi phòng để giảm độ ẩm và làm mát, khiến cơ thể bị mất nước, làm khô niêm mạc, ảnh hưởng tới đường thở. Để bảo đảm độ ẩm phù hợp, bạn nên dùng thêm máy tạo độ ẩm bật ở mức làm ẩm nhẹ, không để độ ẩm lớn dễ gây viêm đường hô hấp. Mặt khác, mỗi người nên uống thêm nước lọc, nước trái cây hoặc nước khoáng để bổ sung nước cho cơ thể.

Để gió thổi vào đầu

Hướng điều hòa thổi thẳng vào mặt, đầu dễ gây ngạt mũi, khó thở, tăng nguy cơ mắc các bệnh hô hấp. Bạn nên điều chỉnh hướng gió thổi lên vị trí cao ở chế độ đảo chiều liên tục. Khi ngủ, nên mặc quần áo thấm mồ hôi tốt, đắp một tấm chăn mỏng che kín vùng bụng, tránh lỗ chân lông giãn nở có thể gây cảm lạnh.

NGỌC TUYỂN (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 thói quen dùng điều hòa gây bệnh đường hô hấp