Bỏ túi những kinh nghiệm khi lái xe ôtô đi lễ, du xuân

16/02/2023 10:18

Khi di chuyển đường dài đến các địa điểm du lịch, không khó để các tài xế gặp phải đoạn đường khúc khuỷu, lên dốc hay xuống dốc phức tạp và tiềm ẩn nguy hiểm với các tài xế mới và cũ.

Trong thời gian đầu năm mới, nhiều gia đình thường có xu hướng sử dụng xe ôtô để di chuyển đến các địa điểm đền, chùa để cầu may hay đơn giản là đi du Xuân. Những địa điểm này có thể ở nằm ở đồng bằng hay ở trên núi cao, những địa điểm hiểm trở… ít nhiều gây thách thức tới kỹ năng lái xe của các tài xế.

Vì vậy, với kinh nghiệm lái xe 15 năm từ các loại từ xe con đến xe du lịch, anh Vũ Thanh (chủ doanh nghiệp kinh doanh xe tự lái ở đường Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm đáng lưu ý khi chạy xe giúp các tài xế có những chuyến đi an toàn, thuận lợi. 

Kiểm tra khả năng vận hành của ôtô

Trước mỗi chuyến đi, việc kiểm tra khả năng vận hành của chiếc xe luôn là bước đầu tiên phải làm và rất quan trọng. Việc này sẽ giúp cho “xế hộp” luôn trong tình trạng sẵn sàng và sẽ không xảy ra sự cố trong chuyến đi.

Bo tui nhung kinh nghiem khi lai xe oto di le, du Xuan dip dau nam hinh anh 1

Kiểm tra máy móc, vận hành là điều quan trọng trước khi lái xe đường dài. (Ảnh nguồn: danchoioto)

Tại một số cung đường về vùng hẻo lánh thường rất ít trạm xăng, vì vậy chủ xe cần đổ đầy bình xăng trước khi khởi hành. Đồng thời, khi xe lên một số đoạn đường dốc cao, động cơ sẽ hoạt động hết công suất nên tài xế cần kiểm tra mức dầu máy và nước làm mát động cơ, không được chủ quan với những yếu tố này. Ví dụ, nếu nước làm mát không đủ, hệ thống truyền động có thể gặp trường hợp quá nhiệt, khiến chuyến đi bị gián đoạn.

Ngoài ra, tài xế cần bảo đảm hệ thống an toàn của ôtô bao gồm: Phanh, lốp, hệ thống dẫn động, cần gạt mưa, đèn… hoạt động ổn định. Nếu nhận ra các bộ phận kể trên gặp trục trặc, chủ sở hữu cần mang phương tiện đến các trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra, bảo dưỡng kịp thời.

Thận trọng với những khúc cua

Khúc cua trên mỗi tuyến đường dù là đường bằng phẳng hay đồi núi cũng luôn tiềm ẩn những nguy hiểm bởi thiếu nhiều lý do: Lấn đường khi vào cua, vượt ẩu khi vào cua, chạy quá nhanh khi vào cua… sẽ gây ra tai nạn giao thông đáng tiếc.

Bo tui nhung kinh nghiem khi lai xe oto di le, du Xuan dip dau nam hinh anh 2

Những khúc cua luôn tiềm ẩn những nguy hiểm đối với các tài xế. (Ảnh nguồn: Welovecar)

Do đó, mỗi khi vào cua người lái phải thật cẩn trọng, chú ý quan sát đường và gương cầu lồi bố trí bên đường, giảm tốc độ, bóp còi báo hiệu, cua tròn, không lấn sang làn ngược chiều, đồng thời không nên lái xe bám sát vạch phân làn ở giữa bở ở đoạn đường nhiều xe máy lưu thông nếu điều khiển ôtô sát vạch chia làn thì các xe sẽ rất dễ xảy ra va chạm vì nhiều khả năng các phương tiện sẽ có xu hướng lấn làn, vượt trái.

Ngoài ra, trong trường hợp tầm nhìn bị hạn chế do thời tiết xấu như sương mù, mưa nặng hạt, tài xế nên quan sát vạch kẻ đường để di chuyển, tập trung lái xe để xử lý tình huống phát sinh kịp thời.

Đi đúng làn và sẵn sàng nhường đường

Khi lái xe, tài xế không có lý do gì để vội vàng, hấp tấp bởi yếu tố cần lưu ý đầu tiên khi lái xe ôtô là sự an toàn, cẩn trọng. Trong khi đó, ở một số đoạn đường khó hay đồi núi thường nhỏ, hẹp nên nhường đường cho các phương tiện khác là sự lựa chọn thông minh để tránh ách tắc giao thông và những sự cố va chạm.

Bo tui nhung kinh nghiem khi lai xe oto di le, du Xuan dip dau nam hinh anh 3

Chú ý đi đúng làn đường quy định. (Ảnh nguồn: Getty Images)

Một kinh nghiệm lái xe an toàn đó là cần giữ khoảng cách với xe phía trước. Dù đi trong cung đường nào cũng không nên bám đuôi, nhất là với các xe tải lớn, xe container, đầu kéo… Việc giữ khoảng cách an toàn sẽ giúp người lái có thể xử lý kịp thời nếu xảy ra tình huống bất ngờ ví dụ như xe phía trước phanh gấp hay xảy ra sự cố. Trong trường hợp buộc phải vượt thì chủ xe cần xác định khoảng cách và các điều kiện an toàn phù hợp, thời gian trở lại đúng làn rồi mới vượt xe.

Kinh nghiệm khi lái xe lên dốc và đổ đèo

Khi di chuyển đường dài sẽ không khó để các tài xế gặp phải đoạn đường khúc khuỷu, lên dốc hay xuống dốc phức tạp và tiềm ẩn nguy hiểm với các tài xế mới và cũ.

Bo tui nhung kinh nghiem khi lai xe oto di le, du Xuan dip dau nam hinh anh 4

Tài xế cần chú ý những quy tắc khi leo dốc và đổ đèo ở một số cung đường khó. (Ảnh nguồn: Viettimes)

Do vậy, trước khi lên dốc các tài tài xế cần cho động cơ xe được làm mát. Tiếp đó, người lái cần cho xe chạy không tải, động cơ vẫn nổ máy trong khoảng thời gian ngắn. Tuyệt đối không được mở nắp két nước khi chạy không tải, tốt nhất nên bật chế độ sưởi trong xe. Ngoài ra, người lái cần lưu ý duy trì vận tốc xe phù hợp khi leo đèo. Nếu cần thiết, hãy tắt một số tính năng trên xe như điều hòa AC, loa để giúp động cơ đạt hiệu suất tốt hơn.

Đối với việc đổ đèo, tài xế nên xác định độ dốc thực tế của con dốc, tình trạng địa lý, tình trạng địa hình, tình trạng tham gia giao thông là những yếu tố quan trọng để quyết định nên để cần số nào. Khi bắt đầu xuống dốc, người lái kết hợp phanh động cơ và hộp số để giảm tốc độ thay vì đạp phanh liên tục. Đối với xe trang bị hộp số sàn, tài xế nên để số 1 hoặc 2 tùy thuộc vào độ dốc. Ở xe số tự động, các bác tài có thể chuyển sang chế độ lái xe M (Manual - chế độ số tay), rồi để số thấp rồi xuống dốc.

Một điều đáng lưu ý là khi đổ đèo tuyệt đối không chuyển số về N hay tắt máy xe bởi khi chuyển số về N hay tắt máy xe, xe sẽ trôi tự do rất nhanh theo quán tính, nếu rà phanh liên tục trên đoạn đường dài, phanh rất dễ bị nóng, khiến cháy phanh, thậm chí tình huống xấu nhất là xe bị mất phanh. Trong trường hợp phanh xe phải hoạt động nhiều và có mùi khét, người lái cần tìm một địa điểm an toàn như những hốc lánh nạn để dừng xe. Tuy nhiên, khi phát hiện bộ phận này có vấn đề, chúng ta nên liên lạc hỗ trợ giao thông thay vì cố đi hết đoạn đường.

Nắm chắc lộ trình và biển báo giao thông

Bên cạnh việc kiểm tra và chuẩn bị hành trang thì trước mỗi hành trình tài xế cũng nên tìm hiểu lộ trình để có thể lựa chọn các điểm dừng nghỉ và ăn nhẹ sao cho phù hợp, giúp đỡ mệt và giảm căng thẳng.

Bo tui nhung kinh nghiem khi lai xe oto di le, du Xuan dip dau nam hinh anh 5

Chú ý các biển báo giao thông khi lái xe. (Ảnh nguồn: Anycar)

Việc tìm hiểu về cung đường mà mình sắp đi sẽ giúp người lái chủ động hơn trong các tình huống xảy ra và có sự chuẩn bị phù hợp hơn trong trường hợp con đường đã chọn đang trong thời gian được bảo trì hay nâng cấp, tắc đường…

Ngoài ra, khi di chuyển tài xế cần đặc biệt lưu ý các biển báo trên đường. Biển báo này giúp người lái có thể xác định trước tình huống xảy ra ở trên cung đường sắp tới, chủ động giảm tốc để xử lý tình huống… hay để tránh việc đi nhầm đường, sai làn… vi phạm luật giao thông.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bỏ túi những kinh nghiệm khi lái xe ôtô đi lễ, du xuân