Cách làm sạch máy hút mùi nhà bếp

11/01/2022 08:19

Theo các chuyên gia thiết bị bếp, bạn nên làm sạch máy hút mùi hàng tháng để bảo đảm chúng hoạt động ổn định và không trở thành ổ vi khuẩn.

Máy hút mùi dần trở thành thiết bị không thể thiếu trong nhà bếp. Bên cạnh chức năng chính là hút mùi khi nấu nướng giúp căn nhà sạch sẽ, không ám mùi thức ăn, máy hút mùi còn có thể là một điểm nhấn trong không gian.

Máy hút mùi có nhiều kiểu dáng khác nhau như hút mùi âm tủ, gắn tường, máy hút mùi đảo bếp... Dù hình thức khác nhau nhưng chúng có các bộ phận cơ bản giống nhau như quạt hút, bộ lọc, hệ thống ống thông hơi.


Máy hút mùi là thiết bị không thể thiếu của hầu hết các gia đình. Ảnh minh họa: Chicago Tribune

Khi nào nên vệ sinh máy hút mùi?

Nếu bạn thấy máy hút không hút sạch luồng khí bốc lên khi nấu nướng, kể cả khi bạn bật nấc cao nhất, điều này có nghĩa là bộ lọc hay đường ống dẫn bị tắc bởi dầu mỡ và cần được làm sạch.

Ngoài ra, nếu bạn thấy động cơ kêu rất to hoặc có âm thanh bất thường, điều đó có thể có nghĩa là động cơ đang trục trặc. Bạn nên kiểm tra để biết nên lau chùi, làm sạch cánh quạt hay cần thay thế nó.

Làm sạch máy hút mùi bằng cách nào?

Chuẩn bị: Baking soda, nước rửa chén, nước sôi, bàn chải lông mềm.

Thực hiện:

Bước 1: Mọi máy hút mùi đều có hai tấm lưới lọc lắp phía dưới để giúp lọc dầu mỡ, ngăn cặn thức ăn bắn lên... trước khi luồng khí đi vào đường ống dẫn. Hầu hết lưới lọc làm bằng kim loại, có thể làm sạch và tái sử dụng trong nhiều năm.

- Để tháo bộ lưới lọc, bạn tìm chốt nhấn và ấn vào đó. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn sử dụng thiết bị, nhà sản xuất sẽ hướng dẫn cụ thể cách tháo lắp bộ lưới lọc.

- Chuẩn bị dung dịch làm sạch lưới lọc: Đổ nước sôi vào bồn rửa, thêm một tới hai thìa nước rửa bát, nửa cốc baking soda, sau đó trộn đều dung dịch. Nhúng hai tấm lưới này vào rồi ngâm ít nhất 15 phút. Sau đó, bạn dùng bàn chải cọ mềm để cọ sạch hai tấm lưới. Đừng để nước nguội quá, nếu không dầu mỡ sẽ lắng lại trên bộ lọc.

Sau khi rửa sạch lưới lọc, bạn lau khô hoàn toàn hoặc để trong không khí thoáng cho khô.

Lưu ý, với hút mùi hoạt động theo chế độ hút khử tuần hoàn qua bộ lọc than hoạt tính, bạn nên thay thế bộ lọc than định kỳ tối thiểu 6 tháng một lần.

Bước hai: Làm sạch quạt hút và khoang hút

Do khoảng cách giữa bếp và hút mùi không quá xa, dầu mỡ, cặn thức ăn vẫn có thể bắn qua lớp lọc và bám lên quạt hút, dù lượng không đáng kể. Do đó, bạn vẫn cần lau sạch bộ phận này.

Chuẩn bị: Bạn nên chuẩn bị chất tẩy dầu mỡ dạng chai xịt, khăn lau bằng giấy hoặc khăn mềm, bàn chải lông...

Thực hiện:

Đầu tiên, cần bảo đảm rằng mặt bếp không có bất kỳ đồ dùng nào, bởi khi bạn xịt chất tẩy dầu mỡ, chúng có thể nhỏ giọt xuống dưới. Xịt dung dịch vào bề mặt ngoài quạt hút và khoang hút, tránh các mối nối, dây điện... và để khoảng 10-15 phút. Sau đó, bạn dùng khăn lau sạch những chỗ bẩn. Với những đốm mỡ, bẩn cứng đầu, nên phết một chút chất tẩy dầu mỡ lên đó, dùng bàn chải cọ nhẹ cho đến khi sạch. Cuối cùng, bạn dùng khăn ẩm, ấm để lau sạch bề mặt quạt và khoang hút.

Làm sạch bề mặt ngoài máy hút mùi

Việc làm sạch bề mặt bên ngoài máy hút hoàn toàn phụ thuộc vào loại vật liệu được sử dụng. Hầu hết các loại máy hiện nay sử dụng vật liệu thép chồng gỉ hoặc kim loại sơn tĩnh điện. Do đó, bạn có thể dùng khăn mềm để lau sạch dầu mỡ và đánh bóng bề mặt sản phẩm bằng vài giọt dầu oliu.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách làm sạch máy hút mùi nhà bếp