Mẹo kéo dài tuổi thọ tủ lạnh

04/09/2022 14:51

Tủ lạnh trung bình có tuổi thọ từ 10 đến 20 năm nhưng nếu áp dụng các mẹo dưới đây, bạn có thể sử dụng chiếc tủ của mình lâu hơn thế.

Làm sạch bên trong tủ thường xuyên

Làm sạch các bộ phận bên trong tủ lạnh thường xuyên không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ của thiết bị mà còn có thể mang lại lợi ích về mặt sức khỏe. Theo Real Simple, bạn nên lau chùi kỹ lưỡng tủ lạnh ít nhất vài tháng một lần hoặc bất cứ khi nào thấy thực phẩm rò rỉ.

Để làm sạch tủ đúng cách, Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ khuyên bạn nên bắt đầu bằng việc loại bỏ bất kỳ đồ hư hỏng nào trong đó, sau đó, làm trống hoàn toàn tủ lạnh bằng cách tạm thời để các sản phẩm thực phẩm còn lại trên kệ bếp hoặc trong tủ mát. Cuối cùng, lấy tất cả các bộ phận có thể tháo rời, như kệ và ngăn kéo... khỏi tủ để vệ sinh chúng bằng nước rửa chén, nước nóng...


Giàn nóng là bộ phận dễ bị bỏ quên khi vệ sinh tủ lạnh. Ảnh: Shutterstock

Giữ giàn nóng sạch bụi

Cùng với việc vệ sinh bên trong tủ lạnh, các cuộn dây ngưng tụ của tủ cũng cần được làm sạch thường xuyên. Hãng Johnny DIY khuyên bạn nên vệ sinh các cuộn dây này ít nhất một hoặc hai lần mỗi năm để có kết quả tốt nhất.

Thay bộ lọc nước thường xuyên (với tủ có tích hợp nước lọc)

Nếu bạn sử dụng loại tủ này, nên bảo đảm là bạn thay bộ lọc nước ít nhất sáu tháng một lần để bảo đảm thiết bị hoạt động với công suất tốt nhất.

Giữ các gioăng cao su sạch sẽ

Một bộ phận rất quan trọng khác của tủ lạnh bạn không thể quên bảo dưỡng thường xuyên đó là các gioăng, đệm của tủ. Đây là các miếng đệm cao su, giúp bịt kín các cửa của thiết bị, giữ cho không khí mát bên trong. Tuy nhiên, lớp gioăng này rất dễ bị bẩn. Do đó, bạn nên thay dọn định kỳ, thậm chí thay chúng nếu chúng đã bị rách, hư hại... theo thời gian.

Vì các gioăng này rất khó làm sạch, bạn nên ngâm chúng vào nước giấm và nước nóng trong một vài chục phút trước khi rửa sạch, lau khô và lắp chúng lại.

Giữ cho nóc tủ luôn thông thoáng

Để giúp tủ lạnh của bạn hoạt động tốt nhất có thể, tờ Consumer Reports khuyên bạn không nên đặt hoặc cất bất cứ thứ gì trực tiếp lên trên nóc tủ. Nóc tủ lạnh có tác dụng tản nhiệt, giúp thực phẩm bên trong luôn ở nhiệt độ điều hòa, mát mẻ. Mặc dù đây có thể là không gian hoàn hảo để đựng đồ ăn nhẹ, hộp ngũ cốc hoặc nhiều loại vật dụng trong bếp nhưng bạn cần giữ cho phần này được thông thoáng. Trong khi đó, để đồ trên đỉnh của thiết bị sẽ ngăn không cho máy thoát nhiệt đúng cách để hoạt động bình thường.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mẹo kéo dài tuổi thọ tủ lạnh