Mách bạn những cách làm sạch đồ nội thất bằng gỗ

06/10/2022 08:16

Đồ nội thất bằng gỗ cổ điển không bao giờ là lựa chọn lỗi thời. Tuy nhiên theo thời gian, chúng luôn có xu hướng bám đầy bụi bẩn mà không thể loại bỏ bằng khăn lau.



Để giữ cho đồ nội thất bằng gỗ luôn trong trạng thái đẹp nhất không phải là điều dễ dàng, nhưng cũng không phải là không thể. Điều này đòi hỏi bạn có thể sẽ phải có kinh nghiệm và sự tỉ mỉ đối với từng loại vết bẩn của chúng. Bằng cách tìm hiểu các hướng dẫn chăm sóc và làm sạch cụ thể khi mua đồ đạc mới hoặc cũ, bạn có thể sẽ dễ dàng hơn trong việc tân trang lại đồ nội thất bằng gỗ. 
Cách phủ bụi ở đồ gỗ

Để giữ đồ nội thất bằng gỗ ở hình dạng tốt nhất, hãy duy trì việc quét bụi thường xuyên. Bụi có thể tạo ra những cặn bẩn trong không khí, cuối cùng tích tụ thành một lớp làm xước bề mặt của chúng. Để bụi trên đồ đạc của bạn cũng có thể gây dị ứng hoặc có hại cho những người bị hen suyễn. Những gì bạn cần là:

Vải sợi nhỏ

Khăn bông

Bộ lọc bụi lông vũ 

Bước 1: Sử dụng công cụ phù hợp

Khi tìm kiếm một dụng cụ quét bụi cho đồ nội thất bằng gỗ, hãy chọn một thứ mà bụi sẽ bám vào, thay vì một thứ gì đó sẽ nhặt nó lên chỉ để phun ra ngoài không khí. Khăn khô, mềm và khăn lau bụi lông vũ sẽ giúp loại bỏ bụi trên đồ nội thất bằng gỗ một cách hiệu quả.

Bước 2: Làm ẩm khăn

Để quét bụi đồ nội thất đúng cách, hãy nắm bắt và loại bỏ bụi thay vì phát tán xung quanh bề mặt. Để tránh phát tán bụi vào không khí, nơi bụi sẽ trôi nổi cho đến khi hạ cánh trở lại bề mặt đồ nội thất, hãy làm ẩm rất nhẹ một miếng vải sợi nhỏ trước khi lau xuống. Loại bỏ độ ẩm dư thừa bằng khăn bông khô.

Cách làm sạch đồ nội thất bằng gỗ

Khi làm sạch đồ nội thất bằng gỗ, bạn không nên sử dụng thuốc xịt tẩy rửa đa năng, chẳng hạn như loại dùng trên bàn bếp, trừ khi đồ nội thất của bạn có lớp phủ bằng nhựa. Nếu trước đây bạn đã sử dụng nước xịt và chất đánh bóng gỗ hoặc nghi ngờ rằng đồ nội thất đã được đánh bóng bằng chúng, hãy lưu ý rằng những chất cặn này có thể gây trở ngại cho việc hoàn thiện lại vẻ đẹp cho đồ nội thất ấy. Những gì bạn cần là:

Dầu ô liu và Rượu

Nhựa thông

Nước chanh lọc

Quần áo mềm

Vải sạch và Vải không xơ 

Xà phòng 

Nước 

Bước 1: Chuẩn bị 

Để làm mới lại đồ nội thất bằng gỗ bẩn, hãy trộn các thành phần sau đây với tỷ lệ bằng nhau: dầu ô liu, rượu, nhựa thông và nước cốt chanh đã lọc.

Bước 2: Sử dụng 

Dùng vải mềm và đánh bóng bằng vải sạch.

Bước 3: Xóa các vết dính

Các vết dính có thể cần được xử lý bằng xà phòng và nước. Để làm được điều này, hãy nhúng một miếng vải không có xơ vào xà phòng hoặc chất tẩy rửa nhẹ hòa tan trong nước, vắt cho miếng vải gần khô và lau khu vực này. Rửa sạch và lau khô ngay lập tức bằng khăn mềm sạch.
Làm thế nào để sử dụng sáp dán nội thất

Thông thường trong quá trình sản xuất, dầu bóng được phủ lên gỗ để bảo vệ bề mặt. Việc bôi sáp hoặc đánh bóng sẽ bảo vệ lớp sơn hoàn thiện của nhà sản xuất và giúp giảm trầy xước bề mặt. Sáp tạo ra một lớp hoàn thiện cứng và bảo vệ lâu dài, không bị lem và bền hơn dạng xịt hoặc chất đánh bóng.

Sáp cần được áp dụng cho đồ nội thất một cách chính xác, nếu không nó có thể gây ra các vệt và hình thành màu đục. Để bôi sáp cho đồ nội thất đúng cách giúp khôi phục độ sáng bóng cho đồ nội thất bằng gỗ, hãy nhớ luôn bôi sáp dạng lớp phủ nhẹ, chà xát vào bề mặt có hạt. Những gì bạn cần là:

Sáp dán hoặc sáp lỏng chuyên dụng cho đồ gỗ

Vải 100% cotton

Máy khoan điện hoặc đệm điện

Khăn lau bằng len 

Bước 1: Chuẩn bị sáp

Cho một thìa sáp có kích thước bằng một quả bóng gôn, vào một hình vuông bằng vải cotton 100%. Quấn vải xung quanh quả bóng sáp và nhào cho đến khi mềm.

Bước 2: Chà sáp lên bề mặt

Chà vải đã thấm sáp lên bề mặt của đồ nội thất, từng vùng nhỏ một, cho đến khi bề mặt mờ đi. Sau đó lau sạch phần sáp dư thừa bằng một miếng vải cotton mềm và sạch. 

Bước 3: Đánh bóng 

Đánh bóng đồ nội thất bằng gỗ bằng vải mềm hoặc đệm lông cừu gắn với máy khoan điện hoặc đệm điện. Nếu sáp bị lem, hãy lau bằng khăn mềm và tiếp tục đánh bóng.

Bước 4: Lặp lại và duy trì

Để có độ bóng lâu dài, hãy thoa thêm lớp sáp thứ hai theo cách tương tự. Để bảo dưỡng đồ nội thất bằng sáp, hãy phủi bụi bằng khăn lau bụi bằng len cừu. Không nên sử dụng chất đánh bóng đồ nội thất dạng lỏng hoặc bình xịt vì chúng có thể làm tan sáp và để lại một lớp màng mờ.
Cách làm sạch đồ gỗ cũ

Nếu bạn có một món đồ nội thất bằng đồ gỗ mỹ nghệ cũ của gia đình hoặ một món đồ gia truyền tinh xảo, bạn có thể sẽ muốn xử lý nó cẩn thận hơn một chút. Quy trình làm sạch và chăm sóc ba dưới đây có thể là cách tốt nhất để làm sạch đồ gỗ cũ theo thời gian. Những gì bạn cần là: 

Len thép

Sản phẩm khôi phục hoàn thiện thương mại

Vải thưa không xơ

Dầu xả màu cam hoặc sáp

Bước 1: Làm sạch theo chu kỳ hàng năm

Hãy làm sạch đồ nội thất khoảng mỗi năm một lần bằng sản phẩm len thép. 

Bước 2: Cách làm

Hãy chọn một chỗ gần với vết gỗ mà bạn đang xử lý rồi dùng len thép lau đều lên một phần nhỏ tại một thời điểm. Lưu ý nên sử dụng áp lực nhẹ đến vừa phải. Sau đó lau sạch ngay lập tức bằng vải không xơ hoặc vải thưa.
Bước 3: Kiểm tra tình trạng hàng tháng

Sử dụng dầu cam hoặc dầu sáp hàng tháng để ngăn chúng bị khô và nứt nẻ.

Cách làm sạch nấm mốc trên đồ nội thất bằng gỗ

Nếu bạn phát hiện một mảng nấm, đây là cách làm sạch nấm mốc và cách làm sạch nấm mốc trên đồ nội thất bằng gỗ. Những gì bạn cần là:

Máy hút có bàn chải mềm đính kèm

Vải mềm

Xà phòng hoặc chất tẩy rửa nhẹ

Nước uống

Sáp dán đồ nội thất

Bước 1: Hút bụi và làm sạch

Sử dụng máy hút có gắn bàn chải mềm để hút các vết bụi. Sau đó, lau khu vực này bằng một miếng vải nhúng trong xà phòng nhẹ hoặc chất tẩy rửa hòa tan trong nước và vắt ẩm.

Bước 2: Rửa sạch, lau khô 

Rửa sạch và lau khô ngay lập tức bằng khăn mềm sạch. Để bảo vệ lớp sơn được mới, hãy bôi sáp dán đồ nội thất theo các bước trên.

Cách sửa chữa vết xước bề mặt trên đồ gỗ

Việc trầy xước là điều gần như không thể tránh khỏi với nội thất gỗ. Dưới đây là cách loại bỏ vết xước trên đồ nội thất bằng gỗ. Những gì bạn cần là:

Miếng dán sáp

Bút cảm ứng đầu nỉ 

Chất độn gỗ 

Thanh sáp lấp đầy màu 

Bước 1: Dán sáp lên bề mặt

Nếu phần trên của miếng vải bị xước nhẹ, hãy bôi sáp dán hoặc dùng bút cảm ứng đầu phớt để tô lại.

Bước 2: Điều trị vết xước đậm

Sử dụng chất độn gỗ hoặc que sáp trám màu có sẵn tại các cửa hàng đồ gia dụng. Cách phù hợp nhất có thể là chọn màu miếng dán phù hợp với màu sắc của đồ nội thất, hãy thoa nhiều lớp mỏng thay vì một lớp dày.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mách bạn những cách làm sạch đồ nội thất bằng gỗ