Làm thế nào để giày trắng luôn như mới?

04/01/2022 14:51

Giữ cho đôi giày màu trắng của bạn luôn đẹp như mới là một thách thức, vì đôi giày màu này rất dễ lấm bẩn, bám bụi.


Ảnh minh họa: House Digest

Theo các chuyên gia, muốn giữ giày trắng sạch, đầu tiên bạn phải xác định chất liệu giày. Joe Rocco đến từ chuyên trang Jim's Shoe Repair cho biết: "Tùy chất liệu như da, da lộn, canvas, bạn có thể làm sạch giày bằng cách sử dụng các sản phẩm làm sạch phù hợp được người bán tư vấn. Tuy nhiên, nên thử ở một diện tích nhỏ trước khi áp dụng trên diện tích rộng để giày không hỏng".

Sử dụng dung dịch bảo vệ bề mặt giày

Trước lần sử dụng đầu tiên, bạn có thể xịt dung dịch bảo vệ bề mặt giày chất lượng cao, giúp bảo vệ bề mặt da, vải, da lộn... Chuyên gia Johnny Fajardo của trang Sneaker LAB nói với Zappos: "Dung dịch từ bình xịt bảo vệ bề mặt giày giúp tạo thành một lớp vô hình bảo vệ chúng khỏi bụi bẩn, vết ố và các chất lỏng".

Trước khi chọn lựa sản phẩm xịt bảo vệ mặt giày, bạn đọc kỹ hướng dẫn để xem loại dung dịch đó có phù hợp với chất liệu cụ thể của đôi giày hay không. Ví dụ, dung dịch bảo vệ được thiết kế cho vải canvas không hiệu quả với các sản phẩm giày da, da lộn... Bạn xịt dung dịch lên bề mặt giày, khoảng cách ít nhất là 15 cm. Nên xịt vào buổi tối, để qua đêm cho khô hẳn.

Fajardo khuyên bạn nên xịt dung dịch bảo vệ lên bề mặt giày hai tuần một lần hoặc sau mỗi lần vệ sinh để có kết quả tốt nhất.

Dùng kem đánh răng

Bên cạnh sử dụng dung dịch bảo vệ bề mặt dạng xịt, bạn còn một giải pháp hữu ích khác có sẵn ngay tại nhà, đó là dùng kem đánh răng. Theo chuyên gia về giày dép Srajan Mishra của TSI Apparel, bạn dùng kem đánh răng, bàn chải đánh răng và đường để làm sạch vết bẩn.

Mishra chia sẻ công thức: "Bạn nên trộn một ít đường với kem đánh răng để tẩy sạch hiệu quả các vết bẩn trên đôi giày. Tốt nhất nên sử dụng bàn chải đánh răng có lông mềm, đã sử dụng được vài tháng và chà nhẹ nhàng trên bề mặt sản phẩm".

Để làm sạch sâu sản phẩm hơn nữa, chuyên gia Dave Bowden của Irreverent Gent khuyên bạn nên dùng kem đánh răng làm trắng. Ông tiết lộ: "Bạn nên sử dụng bàn chải đánh răng cũ hoặc ngón tay, chấm một ít kem đánh răng làm trắng và chà xát nó vào vị trí bẩn trên giày, sau đó dùng khăn lau sạch".

Sử dụng miếng bọt biển tẩy rửa đa năng

Miếng bọt biển tẩy rửa đa năng đặc biệt hữu ích để loại bỏ các vết xước và bẩn trên đế cao su của giày thể thao trắng. Đầu tiên, bạn làm ẩm miếng bọt biển, rồi chà chỗ bẩn theo chuyển động tròn, cho đến khi bạn nhận thấy vết xước hoặc bẩn biến mất. Bạn cũng có thể sử dụng miếng bọt biển này để xử lý các vết bẩn trên giày da trắng.

Không nên cho giày vào máy giặt

Nhiều loại giày trắng được làm từ vải canvas, có thể cho vào máy giặt để làm sạch. Tuy nhiên, các chuyên gia giày dép khuyên bạn nên thận trọng khi cho giày vào máy, bởi chúng có thể làm hỏng chất liệu sản phẩm. Chuyên gia Marc Scepi của SNKR Project chia sẻ với Insider: "Bạn không bao giờ nên giặt giày thể thao màu trắng trong máy giặt, bởi nó sẽ phá hủy lớp keo gắn kết và trong một số trường hợp khiến giày của bạn chuyển sang màu vàng".

Thay vì thế, Charlotte Anderson của Manchester Cleaner đã gợi ý công thức làm sạch giày vải trắng như sau: "Trộn 1/4 cốc bột giặt và 2 cốc nước ấm vào một chiếc bát lớn. Nhúng bàn chải vào dung dịch và chà bề mặt giày theo chuyển động tròn, lặp lại thao tác này cho đến khi vải sạch. Sau đó, bạn rửa sạch giày, rồi treo hoặc dựng thẳng chúng ở nơi cao ráo cho khô".

Bảo quản giày đúng cách

Để giữ cho giày trắng luôn sạch sẽ, điều cần thiết là phải bảo quản giày đúng cách. Chuyên gia Johnny Fajardo của hãng Sneaker LAB giải thích, có thể bạn không để ý nhưng bụi siêu vi tồn tại khắp nơi, đặc biệt là trong những không gian kín như tủ quần áo, tủ giày. Theo thời gian, các chất liệu này có thể làm bề mặt giày da, da lộn, canvas... xỉn mờ, cũ kỹ, không còn màu sắc đẹp. Do đó, khi mua giày, đừng vứt hộp đi. Nên để hộp giày trong tủ giày, cho giày vào hộp đó sau mỗi lần sử dụng. Bạn cũng cần bảo đảm giày được làm sạch kỹ lưỡng trước khi cất đi.

Ngoài ra, theo Life Storage, tùy thuộc vào nơi cất giữ giày và độ cẩn thận của gia chủ, bạn có thể lót giày/độn bên trong giày bằng giấy không chứa axit để hấp thụ tất cả các hơi ẩm có thể có trong không gian. Tốt nhất bạn nên tránh cất giày ở những nơi ẩm ướt như tầng hầm.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm thế nào để giày trắng luôn như mới?