Những cách điều trị hiệu quả bệnh hôi miệng

08/10/2022 20:13

Hôi miệng có lẽ là một trong những tình trạng khó chịu và xấu hổ nhất mà một người có thể gặp phải.

Có nhiều lý do khác nhau khiến vấn đề này xuất hiện, và đôi khi nó còn có thể là dấu hiệu của một điều gì đó nghiêm trọng hơn bạn tưởng.

Nguyên nhân dẫn đến chứng hôi miệng

1. Ăn quá nhiều gia vị và thức ăn nặng mùi

Không có gì lạ khi thực phẩm nặng mùi, như tỏi và ớt, có thể để lại mùi khó chịu trong miệng của chúng ta. Đó là bởi vì chúng được hấp thụ vào máu của chúng ta và tác động đến hơi thở của chúng ta. Điều này giải thích lý do tại sao bạn có thể nhận thấy rằng ngay cả khi đánh răng sau khi ăn những thực phẩm này, mùi của chúng vẫn còn đọng lại trong miệng bạn.

2. Không đánh răng và dùng chỉ nha khoa hàng ngày

Hai hoạt động này quan trọng hơn chúng ta có thể nhận ra, vì chúng loại bỏ các mảnh thức ăn nhỏ mắc kẹt trong răng. Chúng sẽ tích tụ và bắt đầu phân hủy trong khoang miệng, đó là nguyên nhân tạo ra mùi khó chịu. Ngoài ra, nếu bạn không đánh răng thường xuyên, mảng bám hình thành, có thể gây viêm nướu răng. Vấn đề này được gọi là viêm, và nó có thể dẫn đến hôi miệng nếu không được điều trị kịp thời.

3. Các vấn đề về sức khỏe, như khô miệng và các tình trạng khác

Khô miệng hay có tên gọi y khoa là Xerostomia, xảy ra khi miệng ai đó không tiết đủ nước bọt. Do đó không thể quét hết các mảnh thức ăn còn sót lại bên trong, và bị mắc kẹt ở đó rồi bắt đầu phân hủy. Tuy nhiên, đây không phải là nguyên nhân duy nhất gây khô miệng vì nhiều loại thuốc khác nhau, thở bằng miệng và rối loạn tuyến nước bọt cũng có thể là vấn đề.

Ngoài ra, nhiễm trùng và viêm xuất hiện trong miệng, mũi và amidan cũng có thể tạo ra mùi. Ngoài ra, những người bị một số loại ung thư, suy gan và các bệnh chuyển hóa khác cũng có thể khiến bạn bắt đầu bị hôi miệng. Lý do loại thuốc họ uống tạo ra hỗn hợp các chất hóa học.

4. Có chế độ ăn kiêng khắc nghiệt

Ăn kiêng không lành mạnh gây nguy hiểm về mọi mặt, và nó cũng có thể dẫn đến chứng hôi miệng, trong số những thứ khác. Điều có thể xảy ra là những chế độ ăn này tạo ra năng lượng ở các mức độ khác nhau, vì chúng chứa ít carbohydrate. Cơ thể chúng ta bắt đầu sử dụng tất cả protein để tạo ra năng lượng, một thứ tạo ra nhiều xeton, có thể có mùi rất khó chịu.

Giải pháp giảm thiểu mùi hôi miệng

1. Làm sạch miệng và đánh răng ít nhất hai lần một ngày

Giữ vệ sinh răng miệng tổng thể tốt là bước số một. Tốt nhất bạn nên đánh răng ít nhất hai lần một ngày và dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần một ngày. Tuy nhiên, bạn có thể tăng cường các hoạt động này nếu cảm thấy cần, nhưng nhớ đừng chải quá mạnh vì sẽ làm răng yếu đi. Ngoài ra, bạn nên nhớ thay bàn chải đánh răng 2-3 tháng một lần và chải cả lưỡi.

Một ý tưởng hay khác là sử dụng nước súc miệng hai lần một ngày. Bạn nên chọn loại nước súc miệng kháng khuẩn hoặc khử trùng có chứa fluor để tiêu diệt tất cả các vi khuẩn gây ra chứng hôi miệng và bệnh nướu răng. Nếu bạn đang đeo răng giả hoặc niềng răng, bạn nên tháo răng giả trước khi đi ngủ hoặc vệ sinh kỹ lưỡng mắc cài.

2. Chọn kẹo cao su sau bữa ăn

Kẹo cao su được biết đến với tác dụng kích thích sản xuất nước bọt, có nghĩa là sẽ có một lớp bảo vệ mạnh mẽ hơn chống lại các axit mảng bám. Các axit này là nguyên nhân gây ra sâu răng và bệnh nướu răng. Nhưng hãy bảo đảm rằng bạn chọn kẹo cao su không đường vì các vi khuẩn sống trong khoang miệng thích đường và sẽ tạo ra một loại axit có hại với nó.

3. Uống nhiều nước để tránh khô miệng

nhung cach dieu tri hieu qua benh hoi mieng hinh anh 7

Uống nhiều nước trong ngày có thể hỗ trợ khoang miệng bị khô bằng cách bảo đảm miệng có nước. Điều này cũng sẽ giúp sản xuất nước bọt, rất quan trọng. Một điều khác bạn có thể làm để tiết nhiều nước bọt hơn là bắt đầu ăn những thứ cần nhai nhiều, như cà rốt và táo.

4. Bạn có thể thử một vài biện pháp khắc phục tại nhà

Thêm một số loại thực phẩm vào thói quen hàng ngày của bạn có thể rất hữu ích. Ví dụ, nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn sữa chua trong 6 tuần sẽ giảm mùi hôi. Nếu bạn muốn thử cách này, bạn sẽ cần ăn ít nhất 1 khẩu phần sữa chua không béo mỗi ngày.

Tuy nhiên, nếu đó không phải là điều bạn thích, bạn có thể thử uống một ít nước cam hoặc ăn vài quả cam mỗi ngày. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng cam giúp sản xuất nước bọt, giữ cho miệng ngậm nước và bảo vệ khỏi vi khuẩn. Ngoài ra, trà xanh cũng được chứng minh là có đặc tính khử mùi và khử trùng. Bạn có thể bắt đầu uống 1-2 cốc mỗi ngày hoặc pha chúng vào đêm hôm trước, để lạnh trong tủ lạnh và mang đi làm vào ngày hôm sau.

5. Đến gặp bác sĩ

Trong một số trường hợp, hôi miệng không liên quan gì đến việc vệ sinh răng miệng của bạn và nha sĩ sẽ cho bạn lời khuyên nếu bạn thuộc trường hợp đó. Đó là lúc bạn có thể cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để họ có thể tìm kiếm gốc rễ của vấn đề và tìm ra phương án tốt nhất để điều trị.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những cách điều trị hiệu quả bệnh hôi miệng