Những công dụng ít người biết của lò vi sóng

07/05/2022 11:36

Ngoài những chức năng thông dụng, lò vi sóng còn có thể dùng để nhuộm vải, khử trùng miếng bọt biển nhà bếp hoặc làm mới cục xà bông đã cũ mòn.

Lò vi sóng ra đời sau ý tưởng nấu ăn bằng năng lượng điện từ của kỹ sư người Mỹ Percy LeBaron Spencer, năm 1945. Sau khi quan sát một thanh chocolate tan chảy, ông nghĩ rằng việc khai thác nhiệt tạo ra bởi các phân tử rung động có thể là một giải pháp thay thế cho bếp thông thường. Với phát minh này, Spencer đã châm ngòi cho một cuộc cách mạng trong nhà bếp.

Đến nay, tổ chức GlobeNewswire ước tính thị trường lò vi sóng hiện đại được định giá hơn 42 tỷ USD.


Ảnh minh họa: House Digest

Ngoài việc sử dụng lò vi sóng để làm các món ăn, bạn có thể sử dụng lò vi sóng trong các trường hợp sau.

Sấy khô

Kể từ năm 1947, lò vi sóng được sử dụng trong một số lĩnh vực công nghiệp và đạt hiệu quả đáng kinh ngạc. Thịt lợn, thuốc lá, hàng dệt, hoa... đều có thể được sấy khô trong đó.

Làm sạch thiết bị nhà bếp như miếng bọt biển, thớt...

Đừng vứt miếng bọt biển đi khi nó chưa quá cũ. Bạn có thể cho một muỗng canh giấm trắng hoặc nước cốt chanh vào bát quay được trong lò, cho miếng bọt biển vào cùng, quay vài chục giây đến một phút để giúp miếng bọt biển được khử trùng, làm sạch. Lưu ý, không áp dụng cách này nếu miếng bọt biển có thành phần sợi kim loại.

Bạn cũng có thể khử trùng thớt nhựa bằng lò vi sóng. Rửa sạch, chà xát bề mặt của thớt với nước cốt chanh và quay trong lò trong khoảng một phút.

Nhuộm vải

Các chuyên gia mách nước rằng bạn có thể nhuộm màu cho vải bằng cách nhúng món đồ cần nhuộm vào màu thích hợp, sau đó cho vào lò vi sóng trong vài phút.

Ủ men bột bánh mì

Bột mì sau khi đã trộn, nhào với tỷ lệ hợp lý có thể được ủ men trong lò vi sóng. Thay vì ủ bánh theo cách thông thường với thời gian lên đến vài tiếng đồng hồ, bạn sẽ chỉ cần ủ bột bánh trong lò vi sóng từ 10-15 phút.

Nấu cơm

Thay vì nấu cơm trong nồi hoặc nồi cơm điện như truyền thống, bạn có thể cho gạo và nước vào bát, cho vào lò vi sóng nấu khoảng 10-15 phút, bạn sẽ có cơm ăn với hương vị thơm, dẻo không thua gì nồi cơm thông thường.

Các mẹo vặt nhỏ khác với lò vi sóng

Nếu bạn thấy cay mắt khi cắt hành hay hành tây, hãy cho củ hành vào lò vi sóng, quay trong khoảng 45 giây trước khi cắt. Việc này sẽ sẽ vô hiệu hóa chất dẫn xuất lưu huỳnh, khiến bạn không bị chảy nước mắt nữa.

Nếu bạn ghét bóc tỏi, hãy cho củ tỏi vào lò, quay trong 20 giây, bạn sẽ bóc chúng dễ dàng.

Các chuyên gia pha chế còn sử dụng lò để tạo bọt cho cappuccino hoặc latte. Bạn cũng có thể sấy khô thịt/thịt bò, khôi phục mật ong kết tinh... bằng lò vi sóng.

Nếu bạn muốn quả cam/chanh vắt được nhiều nước hơn, hãy cho quả vào lò, quay vài chục giây. Điều này làm quả mềm ra một chút, giúp bạn vắt được nhiều nước hơn mà không ảnh hưởng đến hương vị.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những công dụng ít người biết của lò vi sóng