Bắc Bộ mưa dông, đề phòng lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi

23/05/2021 16:53

Từ chiều tối 23 đến 25.5, ở Bắc Bộ có mưa rào và dông, riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 70-150 mm/đợt, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 22-24 độ Vĩ Bắc tiếp tục bị nén và đẩy dần xuống phía Nam kết hợp với hội tụ gió trên mực 1500m nên từ chiều tối 23 đến ngày 25.5, ở Bắc Bộ có mưa rào và dông.

Riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 70-150 mm/đợt, có nơi trên 150 mm/đợt; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.

Khu vực Hà Nội từ chiều tối 23 đến sáng 25.5 có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét và mưa đá: cấp 1.

Từ ngày 23 đến ngày 26.5, trên các sông suối khu vực Bắc Bộ sẽ xuất hiện 1 đợt lũ với biên độ lũ lên từ 1-3 m, riêng lưu vực sông Thao biên độ lũ lên từ 2-4 m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông suối nhỏ có khả năng lên mức báo động 1.

Tại các khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, rãnh áp thấp có trục ở khoảng 11-13 độ Vĩ Bắc kết hợp với gió mùa Tây Nam đang hoạt động mạnh dần lên nên từ đêm 23.5, ở các khu vực trên có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Từ ngày 24 đến ngày 27.5 các khu vực này có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa ở Nam Trung Bộ và Nam Bộ phổ biến 150-300 mm/đợt, ở Tây Nguyên phổ biến 200-450 mm/đợt; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 24 đến ngày 27.5, trên các sông từ Bình Định đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên trên các sông từ 2-6m. Đỉnh lũ trên các sông ở Khánh Hòa và khu vực Bắc Tây Nguyên khả năng lên mức báo động 1.

Các sông ở Ninh Thuận, Bình Thuận và khu vực Nam Tây Nguyên lên mức báo động 1- báo động 2. Riêng các sông nhỏ ở Đắk Nông, Lâm Đồng lên mức báo động 2-báo động 3.

Trung Tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo: nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt cục bộ tại các tỉnh vùng núi phía Bắc, các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận, khu vực Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ, đặc biệt là các tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Sơn La, Hòa Bình, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng; nguy cơ xảy ra ngập úng tại TP Hà Nội.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, lũ quét, sạt lở đất: cấp 1.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã ban hành văn bản số 239/VPTT gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ về việc chủ động ứng phó với lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ.

Theo đó, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh trên cần triển khai thực hiện việc theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh và triển khai các nội dung tại công văn số 237/VPTT ngày 21.5.2021 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai; chủ động triển khai lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

Các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ cần tổ chức kiểm tra rà soát, sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn cho các khu vực dân cư, các địa điểm tổ chức bầu cử, tránh bị động khi có tình huống thiên tai xảy ra; tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên tổng hợp báo cáo về tình hình diễn biến thiên tai, thiệt hại về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Bộ mưa dông, đề phòng lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi