Bắc Bộ mưa dông rải rác, vùng núi có mưa to đến rất to

13/08/2021 08:34

Từ ngày 14-16.8, Bắc Bộ có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

(Ảnh minh họa: Hồng Giang/TTXVN)

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của hội tụ gió lên đến 5.000m nên chiều tối và đêm 13.8, Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, vùng núi cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 30-60 mm/12 giờ, có nơi trên 80 mm/12 giờ, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi như Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hà Giang, Tuyên Quang, Quảng Ninh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Từ ngày 14-16.8, Bắc Bộ có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét cấp 1.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết thêm sáng sớm khu vực tỉnh Bình Phước có mưa vừa, có nơi mưa rất to. Từ 6-8 giờ ngày 13.8, tiếp tục có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến từ 10-30 mm, có nơi trên 30 mm.

Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ cao tại các huyện: Bù Đốp, Lộc Ninh. Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ trung bình tại các huyện: Bù Đăng, Hớn Quản, Bù Gia Mập, thị xã Bình Long. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Để sẵn sàng ứng phó với thiên tai, các cơ quan chính quyền địa phương cần ban hành hướng dẫn và chỉ đạo các địa phương rà soát, chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện để sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai xảy ra, đặc biệt là lũ quét, sạt lở đất.

Cùng với đó, xây dựng, tăng cường các trạm đo mưa tự động, trạm cảnh báo lũ quét. Nghiên cứu đề xuất xây dựng thí điểm công trình phòng, chống lũ bùn đá cho một số tỉnh miền núi.

Phối hợp với các cơ quan truyền thông chuyển tải các thông tin dự báo, cảnh báo kịp thời về tình hình thiên tai, thiệt hại và hướng dẫn kỹ năng ứng phó, phòng tránh nhằm giảm thiểu thiệt hại khi thiên tai xảy ra.

Đặc biệt, cần bảo vệ và phát triển rừng phòng hộ đầu nguồn, khôi phục rừng phòng hộ đầu nguồn, đặc biệt là các khu vực thường gây ra lũ lụt, nhằm bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ lớp phủ thực vật, tăng khả năng giữ nước của lưu vực, hạn chế khả năng tập trung dòng chảy lũ.

Đối với thiên tai lũ quét, sạt lở đất, các giải pháp công trình tập trung vào nghiên cứu và xây dựng các đập ngăn bùn đá (đập Sabo) và các công trình phụ trợ tại các khu vực có nguy cơ cao và tập trung dân cư.

Thời tiết các khu vực ngày và đêm 13.8: Phía Tây Bắc Bộ có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, có nơi dưới 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C; riêng Lai Châu-Điện Biên 28-31 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Vùng núi cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Gió đông nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Thủ đô Hà Nội có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Gió đông nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 33-35 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Gió tây nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 27-30 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, ngày nắng nóng, phía Bắc có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Gió tây nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35-38 độ C, phía Bắc có nơi trên 39 độ C.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió tây nam cấp 2-3.

Tây Nguyên nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C; cao nhất 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C. Nam Bộ nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C; cao nhất từ 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Bộ mưa dông rải rác, vùng núi có mưa to đến rất to