Bình Giang vì một môi trường trong lành

19/03/2020 15:49

Hội viên Hội Phụ nữ tích cực trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa

Thời gian qua, cùng với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các cấp ủy đảng và chính quyền từ huyện đến cơ sở ở Bình Giang luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường (BVMT), xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp. 

Những kết quả tích cực

Hiện tất cả các thôn, khu dân cư của huyện Bình Giang đều có tổ thu gom rác thải. Các tổ xây dựng quy chế hoạt động, thống nhất mức thu phí dịch vụ. Việc thu gom rác được thực hiện từ 2-3 lần/tuần và đã đi vào nền nếp. Các địa phương tuyên truyền người dân thu gom rác thải sinh hoạt đúng giờ, đúng nơi quy định.

Hằng năm, UBND huyện hỗ trợ xe vận chuyển, cào, cuốc, xẻng, khẩu trang, quần áo bảo hộ… cho tổ vệ sinh môi trường các thôn, khu dân cư. UBND các xã, thị trấn hỗ trợ kinh phí mua chế phẩm sinh học, thuốc diệt côn trùng để xử lý rác tại các bãi chôn lấp. Các địa phương đã lắp đặt 150 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Bao bì thuốc bảo vệ thực vật được thu gom, xử lý tại Công ty Môi trường xanh Minh Phúc... 

Thông qua các phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” của MTTQ; “Đoạn đường thanh niên tự quản” của Đoàn Thanh niên, mô hình “Đường hoa nông thôn mới” của Hội Phụ nữ..., phong trào BVMT đã lan tỏa tới các tầng lớp nhân dân... 

Không chỉ làm sạch môi trường, Bình Giang còn chú trọng xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Hằng năm, huyện trồng từ 30.000-40.000 cây xanh các loại. Năm nay, huyện trích ngân sách 500 triệu đồng trồng các tuyến đường hoa.

Huyện giao chỉ tiêu mỗi xã, thôn, khu dân cư trồng ít nhất một tuyến đường hoa tại các đường trục chính. Đến nay, việc trồng hoa tại các địa phương đã cơ bản hoàn thành. Các đoàn thể chính trị - xã hội, nhân dân các địa phương đang phối hợp bảo vệ, chăm sóc các tuyến đường hoa.

Tiếp tục tạo đột phá

Là một trong những xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao trong năm 2020, Tân Hồng xác định công tác BVMT, xây dựng cảnh quan nông thôn sạch đẹp là một trong những nhiệm vụ quan trọng.

Ông Vũ Nhật Kha, Chủ tịch UBND xã Tân Hồng cho biết địa phương đã tập trung tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, treo băng rôn trên các tuyến đường để người dân nâng cao ý thức BVMT; chỉ đạo các thôn, xóm, đoàn thể xây dựng và tổ chức tốt mô hình BVMT. Những năm trước đây, do ảnh hưởng từ hoạt động sản xuất của một số doanh nghiệp, vấn đề môi trường tại Tân Hồng gây bức xúc trong nhân dân.

Để khắc phục tình trạng này, xã đã rà soát các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường theo kiến nghị của người dân, tăng cường các biện pháp quản lý, giám sát, yêu cầu các doanh nghiệp chấn chỉnh, chấp hành nghiêm các quy định BVMT. Hằng năm, xã trích ngân sách từ 60-70 triệu đồng phun thuốc tiêu độc khử trùng tại các địa điểm công cộng, nhà dân...

Năm 2020, Bình Giang xác định đẩy mạnh phong trào vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan nông thôn mới và đô thị xanh, sạch, đẹp là một trong 2 công việc đột phá thực hiện Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để tập trung chỉ đạo.

UBND huyện đã triển khai kế hoạch phát động công tác vệ sinh môi trường, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, địa phương trong BVMT. Huyện huy động cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, chiến sĩ, nhân dân tham gia dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, tổng vệ sinh tại cơ quan, đơn vị, trường học, thôn, khu dân cư... 

Phòng Tài nguyên và Môi trường đã lập nhóm Zalo với sự tham gia của Chủ tịch UBND, cán bộ địa chính môi trường các xã, thị trấn để kịp thời nắm bắt, trao đổi thông tin về công tác BVMT tại các địa phương. Nhanh chóng xử lý khi có phản ánh các điểm tồn đọng rác theo thông tin cập nhật trong nhóm. 

Trong tháng 2 vừa qua, UBND huyện đã kiểm tra, giám sát công tác vệ sinh môi trường tại 16 xã, thị trấn của huyện. Qua đó đã kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở những hạn chế trong công tác môi trường tại các địa phương.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, huyện Bình Giang đã và đang tạo ra phong trào BVMT, góp phần làm đẹp cảnh quan, cải thiện đời sống nhân dân, sớm trở thành huyện nông thôn mới.

HÀ NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Giang vì một môi trường trong lành