Chỉ số xanh PGI là gì?

24/06/2022 09:00

Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) sẽ được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố cùng với chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) bắt đầu từ năm 2022.

Chỉ số PGI góp phần thúc đẩy các địa phương xây dựng hệ sinh thái kinh doanh thân thiện với môi trường. Chỉ số là công cụ đo lường để các tỉnh, thành phố quan tâm tới phát triển kinh tế gắn với việc bảo vệ môi trường. Đồng thời cung cấp thông tin kịp thời hỗ trợ chính quyền cấp tỉnh trong hoạch định chính sách liên quan đến đầu tư và môi trường, chọn lọc được các dự án đầu tư thân thiện với môi trường; định hướng các nhà đầu tư có ý thức bảo vệ môi trường; thúc đẩy nhiều dự án xanh thân thiện với môi trường hơn. 

Chỉ số PGI được xây dựng tương tự như chỉ số PCI, theo tinh thần chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia và chiến lược quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu. Chỉ số này sẽ đánh giá và xếp hạng chất lượng môi trường tại 63 tỉnh, thành phố qua góc nhìn của doanh nghiệp, mức độ ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường của doanh nghiệp, ứng xử môi trường của doanh nghiệp và mức độ sẵn sàng đầu tư về môi trường tại các địa phương. PGI sẽ mang lại nhiều thông tin cho các cơ quan nhà nước sử dụng trong điều hành, quản lý nhà nước; cho các nhà đầu tư tham khảo trong quyết định đầu tư, mở rộng kinh doanh của mình; là kênh đối thoại thường xuyên giữa chính quyền và doanh nghiệp về chủ đề mới, quan trọng; là công cụ chính sách để thúc đẩy sự vận hành, chuyển đổi của các địa phương tại Việt Nam. Và quan trọng hơn hết là PGI sẽ đóng góp trực tiếp và có ý nghĩa vào quá trình phát triển kinh tế bền vững của tất cả các tỉnh, thành phố.   

Bộ chỉ số PGI gồm 4 nhóm nội dung, bao gồm: Giảm thiểu tác hại của thiên tai và biến đổi khí hậu đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh thông qua việc cung cấp cơ sở hạ tầng và dịch vụ công hiệu quả của chính quyền cấp tỉnh; giảm thiểu các tác hại môi trường do các doanh nghiệp gây ra thông qua việc nâng cao thực thi các tiêu chuẩn môi trường tối thiểu; tối đa hóa lợi ích môi trường từ các hoạt động quan trọng của chính quyền địa phương, bao gồm hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước cấp tỉnh và các hoạt động đầu tư và chi tiêu công khác; tối đa hóa lợi ích môi trường từ các doanh nghiệp thông qua các chính sách ưu đãi và dịch vụ hỗ trợ hiệu quả của chính quyền tỉnh. 

HOÀNG LINH(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chỉ số xanh PGI là gì?