Đề phòng thời tiết nguy hiểm trên đất liền và trên biển​

03/04/2022 08:41

Từ đêm 3-6.4, khu vực từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa và Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

De phong thoi tiet nguy hiem tren dat lien va tren bien​ hinh anh 1

Nhiều tuyến giao thông tại huyện Quảng Điền, Thừa Thiên-Huế ngập sâu, giao thông bị chia cắt. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện áp cao cận nhiệt đới đang có xu hướng lấn về phía tây; áp cao lạnh lục địa có cường độ ổn định.

Dự báo do ảnh hưởng của đới gió đông của rìa áp cao cận nhiệt đới lấn về phía tây kết hợp với rìa tây nam lưỡi áp cao lạnh lục địa nên từ đêm 3-6.4, khu vực từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa và Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá: Cấp 1.

Trên biển, do ảnh hưởng của áp cao lạnh lục địa nên trong sáng 3.4, vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, từ trưa gió giảm dần; sóng biển cao từ 2-3m.

Ngày và đêm 3.4, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 8-9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 3-5m, vùng biển ngoài khơi khu vực từ Quảng Trị đến Cà Mau, gió đông bắc mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 3-5m. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển: Cấp 2.

Các chuyên gia khuyến cáo, để giảm thiểu thiệt hại do lũ quét gây ra, đối với các vùng có nguy cơ lũ quét cao, chính quyền và các cơ quan chức năng cần có những phương án cụ thể để phòng tránh như có phương án sơ tán người lên các vùng cao và những địa điểm an toàn, nhất là đối với người già, trẻ em.

Mỗi người dân cần nắm chắc và sử dụng thành thạo bản đồ nguy cơ ngập lụt, làm chủ các phương án sơ tán và chủ động trong phòng tránh.

Chính quyền và các cơ quan chức năng thành lập các đơn vị xung kích cứu nạn để sẵn sàng làm nhiệm vụ giúp dân sơ tán, tìm kiếm, cứu trợ, cấp cứu người và bảo vệ tài sản của nhân dân trong thời gian có lũ quét...

Ngoài ra, người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất...

Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí cao hơn.

Khi trời mưa dông có thể kéo theo gió mạnh, ngập nước, thậm chí là lốc xoáy và sét đánh gây nguy hiểm cho mọi người.

Người dân nên cẩn thận với các thiết bị điện, điện tử trong nhà bằng việc không sử dụng điện thoại có dây, điện thoại bàn khi trời mưa có sấm sét vì điện thoại có thể là nguyên nhân dẫn đến sét đánh...

De phong thoi tiet nguy hiem tren dat lien va tren bien​ hinh anh 2

Sóng to, giông lốc làm hư hại tàu thuyền, lồng bè của ngư dân tại xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. (Ảnh: TTXVN phát)

Các chuyên gia khuyến cáo ngư dân và các thuyền viên cần thường xuyên theo dõi tin dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin, hệ thống tín hiệu báo bão, đồng thời chú ý quan sát bầu trời và mặt biển để nhận biết thời tiết.

Khi nhận được tin bão, áp thấp nhiệt đới thì tùy thuộc vào vị trí của tàu, thuyền đang hoạt động, vị trí, cường độ, hướng di chuyển của bão, áp thấp nhiệt đới, mà kịp thời cho tàu, thuyền vào bờ hoặc tránh xa vùng ảnh hưởng của bão, áp thấp nhiệt đới. 

Người lái tàu cần điều khiển tàu, thuyền tránh xa vùng bão, áp thấp nhiệt đới có khả năng đi tới. Nếu tàu, thuyền đang nằm ở phía bên phải hướng di chuyển của bão, áp thấp nhiệt đới thì phải cho tàu, thuyền chạy ngược gió, gió thổi lệch mũi trước mạn phải, góc lệch lớn hay nhỏ tùy thuộc vào sức đẩy của tàu thuyền, tức là chạy về hướng bắc-đông bắc.

Nếu tàu, thuyền đang nằm ở phía bên trái hoặc ở ngay trên đường bão, áp thấp nhiệt đới đang di chuyển tới thì cho tàu, thuyền chạy xuôi gió, gió thổi vào đuôi tàu thuyền từ mạn phải, tức là chạy về hướng nam-tây nam. 

Người lái tàu cần chú ý, phải luôn luôn giữ cho tàu, thuyền cách tâm bão, áp thấp nhiệt đới một khoảng cách tối thiểu từ 350 đến 400 km - khoảng 200 hải lý.

Khi không thể tránh xa vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão, áp thấp nhiệt đới mà lọt vào vùng gió bão, áp thấp nhiệt đới thì người điều khiển phương tiện phải bình tĩnh, tập trung mọi khả năng đưa tàu, thuyền nhanh chóng thoát ra khỏi vùng bão, áp thấp nhiệt đới.

Thời tiết các khu vực ngày và đêm 3.4, phía Tây Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng, gió nhẹ, sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 14-17 độ C, có nơi dưới 13 độ C, cao nhất 22-25 độ C, riêng khu vực Tây Bắc có nơi trên 25 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ không mưa, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió đông bắc cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 14-17 độ C, vùng núi 12-14 độ C, có nơi dưới 12 độ C.

Thủ đô Hà Nội không mưa, trưa chiều giảm mây trời nắng, gió đông bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 14-17 độ C, cao nhất 22-25 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế, phía Bắc có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây hửng nắng; phía nam sáng và đêm có mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Sáng và đêm trời rét. Gió bắc đến tây bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4. Nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ C, cao nhất 21-24 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng-Bình Thuận, phía bắc sáng và đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; phía nam có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió đông bắc cấp 3-4. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C, phía Nam 22-25 độ C, cao nhất 22-25 độ C, phía bam 26-29 độ C, có nơi trên 30 độ C.

Khu vực Tây Nguyên ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió đông bắc đến đông cấp 3. Nhiệt độ thấp nhất 18-21 độ C, cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Khu vực Nam Bộ ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió đông bắc cấp 3. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C, cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề phòng thời tiết nguy hiểm trên đất liền và trên biển​