Gia Lộc gỡ "nút thắt" về tiêu chí môi trường

23/05/2019 20:30

Gia Lộc đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để từng bước tháo gỡ “nút thắt” về tiêu chí môi trường, góp phần thực hiện cán đích huyện nông thôn mới trong năm 2019.

Xã Gia Xuyên thuê người định kỳ vớt rác, bèo tây trên tuyến kênh Thạch Khôi - Đoàn Thượng

Những khu vực ô nhiễm nổi cộm

Gần đây, UBND huyện Gia Lộc tập trung khắc phục các điểm nổi cộm về ô nhiễm môi trường, nhất là ở tuyến kênh Thạch Khôi - Đoàn Thượng, cụm công nghiệp (CCN) Thạch Khôi - Gia Xuyên và các làng nghề.

Từ lâu, tình trạng ô nhiễm môi trường ở tuyến kênh Thạch Khôi - Đoàn Thượng ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất nông nghiệp, khiến người dân lo lắng. Một số doanh nghiệp trong CCN Thạch Khôi - Gia Xuyên thường xả trộm nước thải chưa qua xử lý xuống kênh. Cụm  CCN này chưa có đánh giá tác động môi trường và hệ thống xử lý nước thải tập chung do chưa có kinh phí. 

Tại khu vực chợ cá Hui, hằng ngày các hộ kinh doanh thường sử dụng lượng nước lớn để rửa cá rồi xả thẳng xuống kênh Thạch Khôi - Đoàn Thượng. Tình trạng người dân sống dọc tuyến kênh xả chất thải thẳng xuống kênh làm cho dòng kênh bị ô nhiễm nặng.

Gia Lộc hiện có 11 làng nghề, trong đó có 4 làng nghề giầy da ở xã Hoàng Diệu và 2 làng nghề Bún ở xã Tân Tiến. Một số hộ trong làng nghề giầy da ở xã Hoàng Diệu để chất thải không đúng quy định, đốt da vụn gây ô nhiễm môi trường.

Tháo gỡ từng bước

Xác định tiêu chí môi trường là tiêu chí khó nhất nên thời gian qua, huyện Gia Lộc đã và đang thực hiện nhiều biện pháp để từng bước tháo gỡ.

Ông Lê Đình Dũng, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện cho biết đang giao đơn vị tư vấn khảo sát lập báo cáo kinh tế kỹ thuật tuyến kênh trong CCN Thạch Khôi - Gia Xuyên và kênh Thạch Khôi - Đoàn Thượng. Để phân định rõ trách nhiệm của các địa phương, huyện lắp đặt chắn rác trên tuyến kênh phân ranh giới. Do đó, rác thải ùn ứ ở địa phương nào thì nơi đó có trách nhiệm xử lý.

Riêng tuyến kênh Thạch Khôi - Đoàn Thượng đang bị bồi lắng, Phòng TNMT phối hợp với Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện, các đoàn thể và các xã, thị trấn trong huyện nạo vét, vệ sinh phát quang cây cỏ, phấn đấu đến đầu tháng 7 sẽ hoàn thành. Tuyến kênh trong CCN Thạch Khôi - Gia Xuyên dự kiến sẽ nạo vét và phát quang từ ngày 25.5 - 15.6. Khi khơi thông dòng chảy sẽ dễ phát hiện các nguồn xả thải trộm ra 2 tuyến kênh này.

Theo ông Bùi Đức Tòng, Phó Chủ tịch UBND xã Đoàn Thượng, xã đã giao Đoàn Thanh niên phối hợp với các đoàn thể tổ chức vớt rác và bèo trên tuyến kênh Thạch Khôi - Đoàn Thượng qua địa bàn và tại khu vực ranh giới với xã Toàn Thắng.

Ông Hồ Văn Tân, Chủ tịch UBND xã Gia Xuyên cho biết để giảm thiểu ô nhiễm, UBND xã  thuê riêng một đội chuyên trách vớt rác thải, bèo trên tuyến kênh Thạch Khôi - Đoàn Thượng và rác sinh hoạt tại các hộ dân dọc tuyến kênh, kinh phí 2,5 triệu/tháng do xã chi trả. Phối hợp với Công ty CP Môi trường đô thị Hải Dương thu gom rác định kỳ, chuyển đi nơi khác xử lý.

Huyện thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh chỉ đạo các xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc vận chuyển rác trong CCN Thạch Khôi - Gia Xuyên, tuyên truyền phổ biến để các doanh nghiệp chấp hành đúng quy định về vệ sinh môi trường.

11 làng nghề của huyện hiện có phương án bảo vệ môi trường, đang trình các cơ quan chức năng của tỉnh xem xét, dự kiến cuối tháng 5.2019 sẽ được phê duyệt. Huyện tiếp tục thực hiện đề án số 02 “Quy hoạch, xây dựng 2 điểm tiểu thủ công nghiệp tập trung để phát triển, mở rộng các làng nghề giày da xã Hoàng Diệu, làng nghề mộc Đức Đại thị trấn Gia Lộc, giai đoạn 2016 - 2020”. 

Ông Nguyễn Đức Du, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Diệu cho biết khó khăn lớn nhất của xã là công đoạn xử lý rác. Xã thường xuyên tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân tập kết rác và không đốt rác trái phép gây ô nhiễm môi trường. Đến nay, các hộ dân đã có ý thức hơn. Thời gian tới, Phòng TNMT sẽ phối hợp với Công ty CP công nghệ môi trường An Sinh xử lý rác thải nguy hại cho một số xã, nhất là xã Hoàng Diệu.

Để đạt tiêu chí môi trường, hệ thống thu gom, xử lý chất thải rắn trên địa bàn huyện phải đạt tiêu chuẩn; 100% các cơ sở sản xuất, chế biến, dịch vụ thực hiện đúng quy định về bảo vệ môi trường. Hiện nay, tỷ lệ thu gom rác thải trong huyện đạt 89,3%. 100% các thôn có tổ thu gom rác với 136 tổ, tần suất thu gom từ 1 - 3 lần/tuần. Đến nay, huyện có 26 bãi rác tập trung được UBND tỉnh xây dựng, hơn 90 bãi rác do UBND huyện đầu tư xây dựng. 

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia Lộc gỡ "nút thắt" về tiêu chí môi trường