Lan tỏa Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”

25/12/2021 10:26

Nhiệm kỳ qua, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp trong tỉnh đã có nhiều mô hình mới, cách làm hay, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, quê hương phát triển.


Phụ nữ xã Đức Chính (Cẩm Giàng) trồng cây xanh bên đường ra đồng

Thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động, nhiệm kỳ qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (HLHPN) các cấp trong tỉnh đã có nhiều mô hình mới, cách làm hay, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, quê hương phát triển.

Thêm một cây hoa, bớt một túi rác

Những tuyến đường ở xã Đức Chính (Cẩm Giàng) được tô điểm bởi nhiều loại hoa. Đây là công trình do HPN đảm nhận để thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” (không đói nghèo; không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội; không có bạo lực gia đình; không vi phạm chính sách dân số; không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp). Chị Nguyễn Thị Quế, Chủ tịch HPN xã Đức Chính cho biết cụ thể hóa cuộc vận động này, HLHPN xã đã xây dựng Câu lạc bộ “Phụ nữ nói không với nông sản bẩn” của thôn An Phú, thu hút gần 200 hội viên tham gia. Các hội viên canh tác an toàn, tạo ra thực phẩm sạch cho gia đình và mọi người. Ngoài ra, HPN xã còn có mô hình “Ngôi nhà xanh”, thu gom chai lọ thuốc bảo vệ thực vật hay mô hình phân loại rác tại nhà… 

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã tác động không nhỏ đến nhận thức và hành động của nhiều hội viên phụ nữ trong tỉnh. Các hội viên không chỉ quan tâm giữ gìn môi trường nơi mình sinh sống, làm việc mà còn góp phần tuyên truyền cho các thành viên trong gia đình cùng thực hiện. Anh Nguyễn Thiện Hưng ở xã Cổ Bì (Bình Giang) nhận xét: “Thấy các chị em tích cực tham gia phong trào phân loại rác tại nguồn, trồng cây xanh chúng tôi cũng làm theo. Khi phun thuốc trừ sâu, bao bì, vỏ lọ bỏ đi chúng tôi để riêng vào thùng rác đã được chị em phân thành 2 loại để ở đầu làng”. Tại nhiều địa phương, phong trào “Chủ nhật xanh” đã thu hút không chỉ phụ nữ tham gia mà còn huy động đông đảo người dân cùng làm. Nhờ đó “3 sạch” đã có sức lan tỏa sâu rộng đến từng gia đình, cá nhân.

Nâng cao đời sống hội viên

Với tiêu chí “5 không”, thời gian qua các cấp HLHPN trong tỉnh đã nỗ lực đổi mới cách làm để góp phần nâng cao đời sống hội viên, giảm tiêu chí hộ nghèo. Phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, phụ nữ làm kinh tế giỏi đã khích lệ nhiều chị em vượt khó, làm giàu.

Ở phường Thất Hùng (Kinh Môn), phong trào phụ nữ giúp nhau làm kinh tế được triển khai khá bài bản. Ở đây, các chị em không chỉ thường xuyên chia sẻ với nhau kinh nghiệm làm ăn mà còn giúp nhau từ đồng vốn nhỏ, cây giống, con giống. Theo đánh giá của chị Nguyễn Thị Hạnh, Chủ tịch HLHPN phường thì thực hiện các tiêu chí “5 không” đã giúp chị em xác định rõ những việc cần làm trong cuộc sống. Mỗi tiêu chí đều gắn với một phong trào cụ thể.

Để đồng hành với chị em trong thực hiện cuộc vận động, thời gian qua, HLHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội rà soát danh sách hộ nghèo, hộ khó khăn, tạo điều kiện cho phụ nữ tiếp cận các chương trình hỗ trợ về nhà ở, nước sạch và phát triển kinh tế. Trong nhiệm kỳ qua, toàn tỉnh có hơn 20.000 phụ nữ nghèo được giúp đỡ, hơn 2.300 gia đình hội viên thoát nghèo. Đáng chú ý, Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” đã giúp nhiều chị em phát triển kinh tế, nâng cao đời sống gia đình và hỗ trợ nhiều chị em khác thoát nghèo, làm giàu…

Bà Phạm Thị Phương, Phó Chủ tịch HLHPN tỉnh cho biết để Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” thực sự hiệu quả, thời gian tới các cấp HLHPN trong tỉnh tiếp tục triển khai cuộc vận động ở mức cao hơn và phù hợp giai đoạn mới với 8 tiêu chí “5 có, 3 sạch” gồm có ngôi nhà an toàn, có sinh kế bền vững, có sức khỏe, có kiến thức, có nếp sống văn hóa và sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ; gắn việc triển khai các tiêu chí của cuộc vận động với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và nhiệm vụ chính trị của địa phương. HLHPN các cấp quan tâm hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc...

LAN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan tỏa Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”