Lợi ích thấy rõ từ việc tiết kiệm điện

27/03/2021 14:34

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, Chỉ thị 11 của UBND tỉnh nhanh chóng đi vào cuộc sống, góp phần hình thành thói quen tiết kiệm điện cho mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người dân trong tỉnh.


Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương hỗ trợ lắp hệ thống đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời tại xã Đại Đức (Kim Thành)

Sau gần 1 năm thực hiện Chỉ thị 11/CT-UBND của UBND tỉnh về tăng cường tiết kiệm điện (TKĐ) giai đoạn 2020-2025, nhận thức và hành động TKĐ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã có những thay đổi rõ rệt và mang lại hiệu quả thiết thực.

Thay đổi nhận thức

Nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh tăng bình quân 10%/năm. Trong khi nhu cầu sử dụng điện không ngừng tăng thì nguồn cung sản xuất điện hiện gặp những khó khăn nhất định. Ngày 23.6.2020, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 11/CT-UBND, quy định về TKĐ trên địa bàn tỉnh. 

Theo bà Đỗ Thị Thanh, Trưởng Ban Xây dựng tổ chức hội - Văn phòng (Hội Phụ nữ tỉnh), sau khi có Chỉ thị 11, ngoài việc tuyên truyền cho cán bộ, người lao động trong cơ quan nắm được các quy định về TKĐ, đơn vị còn đưa nội dung TKĐ vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời tích cực kiểm tra việc chấp hành các quy định. Từ đó đã thay đổi đáng kể nhận thức cũng như hành động của cán bộ, người lao động trong cơ quan.

Theo quy định, các cơ quan, công sở phải tiết kiệm tối thiểu 5% tổng điện năng tiêu thụ trong năm, doanh nghiệp tiết kiệm 2% điện năng tiêu thụ/đơn vị sản phẩm/năm. Các tổ chức, cá nhân quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng, hệ thống chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời bảo đảm tiết kiệm tối thiểu 20% tổng điện năng tiêu thụ trong giai đoạn 2020-2025. 

Để TKĐ cần sự chung tay, góp sức không chỉ của tổ chức, doanh nghiệp mà còn ở mỗi gia đình, cá nhân. Chị Nguyễn Thị Hường ở khu đô thị phía tây (TPHải Dương) cho biết: "Sau khi được cơ quan tuyên truyền, tôi thấy TKĐ là việc làm cần thiết vì mang lại lợi ích thiết thực cho gia đình. Từ khi thực hiện các giải pháp TKĐ, hằng tháng gia đình tôi đã tiết kiệm được số tiền đáng kể".

Hành động cụ thể

Để thực hiện TKĐ hiệu quả, mỗi cơ quan, đơn vị lại có những cách làm phù hợp. Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương (Điện lực Hải Dương) có nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng thực hiện TKĐ. Năm 2020, đơn vị đầu tư gần 1 tỷ đồng thuê Công ty CP Giải pháp công nghệ Việt Nam (Hà Nội) thực hiện chương trình đánh giá tiềm năng quản lý nhu cầu điện của các khách hàng lớn ở tỉnh. Mục tiêu của chương trình là khảo sát hiện trạng sử dụng điện của doanh nghiệp và tư vấn các giải pháp sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm nhất. Qua đó đã có 40 khách hàng tiêu thụ sản lượng điện lớn tham gia chương trình.

Trước đây, Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam (Cẩm Giàng) đã áp dụng các giải pháp TKĐ và mang lại kết quả bước đầu. Đầu năm 2020, công ty tiếp tục được Điện lực Hải Dương lựa chọn để tư vấn về TKĐ. Nhờ vây, công ty đã tiết kiệm được từ 1-2% sản lượng điện tiêu thụ so với trước đây.

Những năm gần đây, thiết bị năng lượng mặt trời (NLMT) được người dân và các cơ quan, tổ chức trong tỉnh tích cực đưa vào sử dụng. Tính riêng năm2020, Điện lực Hải Dương đã đầu tư lắp đặt hệ thống chiếu sáng bằng NLMT tại 20 tuyến đường trong tỉnh. Ông Nguyễn Giang Nam, Chủ tịch UBND xã Đại Đức (Kim Thành) cho biết: "Chúng tôi được Điện lực Hải Dương hỗ trợ lắp đặt đèn chiếu sáng bằng NLMT tại 2 tuyến đường ở thôn Vạn Thọ và Đại Uyên. Việc sử dụng đèn NLMT vừa giúp người dân không phải đóng tiền điện hằng tháng, vừa góp phần nâng cao nhận thức bảo vệ tài nguyên thiên nhiên". 

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, từ tháng 6 đến tháng 12.2019, đơn vị chi trên 54 triệu đồng tiền điện. Sau khi thực hiện Chỉ thị 11, từ tháng 6 đến tháng 12.2020, cơ quan chi hết trên 49 triệu đồng tiền điện, tiết kiệm được gần 5 triệu đồng. Đạt được kết quả trên do cơ quan đã nghiêm túc thực hiện các quy định về TKĐ như yêu cầu cán bộ, công chức tận dụng triệt để ánh sáng tự nhiên, hạn chế sử dụng các thiết bị điện, tắt điện trước khi ra về. Những ngày oi nóng, các phòng làm việc dùng điều hòa nhưng để nhiệt độ 25-27độC và tắt điều hòa trước khi hết giờ làm việc khoảng 30 phút... 

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, Chỉ thị 11 của UBND tỉnh nhanh chóng đi vào cuộc sống, góp phần hình thành thói quen TKĐ cho mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người dân trong tỉnh.

THỦY HOA

Từ 20 giờ 30 thứ bảy 27.3, sự kiện Giờ Trái đất 2021 với thông điệp “Lên tiếng vì thiên nhiên" sẽ chính thức được diễn ra trên toàn thế giới.

Giờ Trái đất 2021 tập trung vào hai chủ đề: “Tiết kiệm năng lượng - Giảm phát thải khí nhà kính” và “Không còn rác nhựa trong môi trường tự nhiên”.

Giờ Trái đất năm nay tập trung vào các hoạt động trực tuyến và thông qua mạng xã hội. Ban Tổ chức kêu gọi sự chung sức, chung tay hành động của mỗi cá nhân, tập thể để giảm bớt gánh nặng cho môi trường, thiên nhiên bằng cách: tập thói quen từ chối, giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế chất thải, đặc biệt là chất thải nhựa và đồ nhựa sử dụng một lần; sử dụng các phương tiện giao thông công cộng thân thiện với môi trường; đầu tư vào các thiết bị tiết kiệm năng lượng; tắt, rút các thiết bị khi không sử dụng; tuyên truyền người dân chuyển đổi, tích cực sử dụng năng lượng tái tạo…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lợi ích thấy rõ từ việc tiết kiệm điện